[REVIEW] Hoán Đổi - Nhiều chi tiết đã có thể làm tốt hơn

Đánh giá phim · KNTT ·

Phim có yếu tố gia đình và những tình huống hài hước, rất thích hợp cho cả nhà cùng xem, thế nhưng bộ phim lại ôm đồm quá nhiều thứ, muốn kể quá nhiều câu chuyện mà lại không tập trung vào những thứ tốt nhất mà bộ phim có thể làm qua công cụ kể chuyện.

Kéo xuống để xem tiếp

Mùng 2 tháng 9 sắp cận kề, và dĩ nhiên đây luôn là thời điểm thích hợp cho các bộ phim Việt ra mắt để các nhà phát hành có thể thu được nhiều lợi nhuận nhất có thể trong thời gian cả nước được nghỉ lễ. Bộ phim mới nhất chuẩn bị được ra mắt đó là Hoán Đổi, có sự tham gia của dàn diễn viên quen thuộc với khán giả Việt như Việt Hương, Trấn Thành, Nabi Nhã Phương, Ngô Kiến Huy, Huỳnh Lập, … Dĩ nhiên Hoán Đổi là một bộ phim có yếu tố gia đình và những tình huống hài hước, rất thích hợp cho cả nhà cùng xem, thế nhưng bộ phim lại ôm đồm quá nhiều thứ, muốn kể quá nhiều câu chuyện mà lại không tập trung vào những thứ tốt nhất mà bộ phim có thể làm qua công cụ kể chuyện, đó là sự hoán đổi thể xác giữa hai con người.

Hoán Đổi kể về bà Mai Ngọc Hoa (Việt Hương), một người đã dạy võ hơn 30 năm và Tiên Tiên (Nabi Nhã Phương), một cô ca sĩ và diễn viên trẻ đang trong giai đoạn bị "thất sủng". Hai con người không hề quen biết, với những mối quan hệ và những vấn để khác nhau trong cuộc sống, một ngày tình cờ gặp nhau ở ngoài bãi biển và một biến cố xảy ra khiến cho họ bị hoán đổi thân xác. Để có thể tìm cách quay trở lại cơ thể ban đầu của mình, họ phải cố gắng hoàn thành công việc của riêng cuộc sống mỗi người và cùng nhau đối phó với những rắc rối bắt đầu xảy đến.

Nhã Phương và Việt Hương là hai diễn viên chính của bộ phim
Nhã Phương và Việt Hương là hai diễn viên chính của bộ phim

Nội dung của Hoán Đổi làm nhớ đến bộ phim gần đây nhất mà người viết được xem có yếu tố hoán đổi thể xác đó là your Name. Nếu như trong your name., lý do tại sao hai nhân vật chính bị hoán đổi với nhau là một bí ẩn và luôn khiến cho người xem phải tò mò xuyên suốt bộ phim thì trong Hoán Đổi, bà Hoa và Tiên Tiên lại bị một cơn lốc xoáy từ đâu mà ra xuất hiện cuốn vào và từ đó bị hoán đổi với nhau. Dĩ nhiên yếu tố hai người bị hoán đổi thể xác là một yếu tố kỳ ảo, được sử dụng làm công cụ xây dựng nội dung phim, thế nhưng ít nhất nó cũng phải có một chút gì đó phù hợp với bối cảnh của bộ phim, chứ không phải cứ thêm đại vào một chi tiết như thế rồi cho qua để có thể tiếp tục kể câu chuyện chính. Điều này khiến cho bộ phim trở nên rời rạc, khiến cho người xem không thể hiểu chuyện gì đang xảy ra và không thèm giúp họ tìm thấy được câu trả lời.

Cơn lốc xoáy từ trên trời rơi xuống
Cơn lốc xoáy từ trên trời rơi xuống

Hai nhân vật bị hoán đổi thân xác với nhau đồng nghĩa với việc người xem sẽ được trải nghiệm cuộc sống trước và sau khi họ bị hoán đổi. Cuộc sống của bà Hoa là cuộc sống của người võ sư có một người bạn lâu năm mà bà thương mến, một gia đình với người con “vô dụng” và cô con dâu với những nỗi lòng và hiềm khích với người mẹ không thể nói ra. Ở chiều ngược lại, Tiên Tiên là một nữ diễn viên trẻ đẹp cho rằng mình đã hết thời và không được người khác trọng dụng, có người quản lý luôn kiểm soát để cô tập trung vào sự nghiệp, một nữ diễn viên khác trong nghề ganh ghét với cô và một người bạn trai cũ còn thương. Đáng lẽ ra bộ phim phải cân bằng được câu chuyện của riêng mỗi nhân vật nhưng do ôm đồm quá nhiều thứ và xuất hiện những tình huống hài không cần thiết khi chúng không đóng góp gì vào nội dung chính, mà người viết cho rằng chỉ có câu chuyện của bà Hoa và gia đình của bà, cụ thể là cô con dâu (Khả Như), thật sự đáng quan tâm.

Điều này đặt ra một câu hỏi là tại sao biên kịch lại không để bà Hoa và cô con dâu bị hoán đổi với nhau? Nếu vậy thì những yếu tố tốt nhất trong bộ phim sẽ được phát huy, ví dụ như mối quan hệ của bà Hoa và cô con dâu, khi cô cho rằng việc đứa con của mình (bé Kim Thư) luôn dính chặt lấy bà nội của nó là bởi vì bà muốn “trả thù” việc cô đã “cướp” đi đứa con trai duy nhất của bà. Đó là một chi tiết rất đỗi đời thường mà người xem có thể thấy bản thân mình trong đó, nhất là những người làm dâu có con khi phải đi làm mỗi ngày, không được chăm sóc tận tuỵ đứa con của mình và nhìn thấy nó gắn bó với người khác hơn là mẹ của nó.

Gia đình của bà Hoa
Gia đình của bà Hoa

Việc xây dựng các tình tiết của bộ phim khiến người viết thắc mắc rằng đạo diễn muốn làm ra một bộ phim hài thuần tuý hay là một bộ phim kịch tính với những tình huống hài hước, và cụ thể trong bộ phim là những tình huống hài không cần thiết. Nếu như đạo diễn muốn tập trung vào yếu tố gia đình thì có thể bỏ hẳn tuyến truyện của Tiên Tiên, tại sao lại xây dựng một nhân vật là một diễn viên nổi tiếng đang dần bị thay thế bởi một diễn viên khác mà không cho người xem thấy những khó khăn mà cô phải trải qua? Người xem có thể thấy được sự tương đồng giữa Tiên Tiên và Tina (Mai Bảo Ngọc), người trong quá khứ cũng bị Tiên Tiên làm lu mờ khi còn làm ca sĩ. Có thể hiểu được tại sao Tina lại ghét Tiên Tiên đến như vậy, và hành trình để Tiên Tiên có thể nhận ra được điều đó là một chi tiết rất hay, một tình huống tương tự xảy ra đối với hai người khác nhau từ quá khứ cho tới hiện tại, thế nhưng bộ phim lại không tập trung vào việc xây dựng câu chuyện của hai nhân vật này mà thay vào đó là những tình huống hài nhảm.

Mai Bảo Ngọc trong vai Tina
Mai Bảo Ngọc trong vai Tina

Đối tượng tình yêu của cả hai nhân vật chính cũng không có gì quá đặc sắc. Ông Tám (Trấn Thành) là một người bạn lâu năm của bà Hoa, và người xem có thể thấy ông Tám là một người thấu tình đạt lý, sống rất tình nghĩa và cũng rất hài hước. Nhìn vào thì thấy Trấn Thành rất hợp vai nhưng bộ phim lại lạm dụng sự hài hước ở anh quá nhiều, đâm ra lại mất đi cái chất riêng của nhân vật. Chuyện tình của bà Hoa và ông Tám nhiều lúc hơi lố, điển hình là phân cảnh cuối cùng của bộ phim khi ông Tám từ một thầy thuốc trở thành một tay lái mô tô cự phách ngầu lòi, và dĩ nhiên nó đã phá huỷ hình tượng nhân vật này. Ngô Kiến Huy trong vai Minh Thắng, người tình cũ của Tiên Tiên, dù chiếm một phần không hề nhỏ tấm poster nhưng lại chỉ xuất hiện sau hơn nửa thời lượng của bộ phim. Và cũng như những tuyến truyện khác trong bộ phim, mối quan hệ giữa Tiên và Thắng được xây dựng rất hời hợt, với lý do quen thuộc để chia tay đó là muốn người yêu tập trung vào sự nghiệp của cô ấy. Quá khứ của hai người được giải thích rõ ràng trong bộ phim, nhưng đến khi gặp lại ở hiện tại thì họ lại như hai người dưng, chả có một chi tiết nào gợi lên những sự day dứt tồn tại khi họ chia tay để đến cuối phim người xem thấy được vì sao họ xứng đáng để được quay trở lại với nhau.

Câu chuyện tình yêu không mấy đặc sắc của Tiên Tiên
Câu chuyện tình yêu không mấy đặc sắc của Tiên Tiên

Diễn xuất của các diễn viên trong bộ phim phần lớn vẫn dựa vào những tình tiết hài hước. Nhã Phương trong thân xác của bà Hoa diễn có phần đạt hơn Việt Hương trong thân xác của Tiên Tiên, có lẽ bởi vì nhân vật của bà Hoa được xây dựng tốt hơn rất nhiều so với nhân vật của Tiên Tiên. Huỳnh Lập có mặt cũng chỉ để làm cây hài trong bộ phim, và anh cùng với một số nhân vật phụ khác cũng có khá nhiều tình huống hài hước nhưng hài nhảm thì vẫn không phải là không có. Có lẽ nhân vật mang lại cảm giác chân thật nhất cho khán giả đó là con dâu của bà Hương, và có thể nói Khả Như cũng đã hoàn thành tốt vai diễn của mình. Một điểm mà người viết muốn phê bình đó là khâu chỉnh sửa phim, khi khẩu hình miệng và giọng nói của các nhân vật trong rất nhiều cảnh không hề khớp với nhau một chút nào, cũng như bộ phim có nhiều đoạn chuyển cảnh khá nhanh, khiến người xem vừa mới nhìn thấy hai nhân vật này trò chuyện lại chuyển sang hai nhân vật khác.

Huỳnh Lập trong vai quản lý Erik của Tiên Tiên
Huỳnh Lập trong vai quản lý Erik của Tiên Tiên

Tóm lại, có rất rất nhiều điều mà Hoán Đổi đã có thể làm tốt hơn, và như người viết đã nói, bộ phim đã có thể tập trung vào việc phát triển những tình tiết đã được xây dựng ban đầu rất tốt. Dù gì thì nó vẫn mang lại những tiếng cười cho người xem, thế nên các bạn vẫn có thể ra rạp để thưởng thức và tiếp tục ủng hộ, đóng góp ý kiến để các bộ phim Việt trở nên tốt hơn.