[REVIEW] Hotel Artemis - "Dịch vụ tốt, nhân viên tận tâm, thiết kế hoài cổ nhưng bạn nên cẩn thận với cái mạng của mình!"

Đánh giá phim · blakenguyen ·

Khi bạn đã quá quen thuộc với các bộ phim theo môtip người tốt đánh bại kẻ xấu, công lý được thực thi và kết thúc có hậu, thì hãy thử đổi gió một chút với Hotel Artemis (Khách Sạn Tội Phạm).

Khi bạn đã quá quen thuộc với các bộ phim theo môtip người tốt đánh bại kẻ xấu, công lý được thực thi và kết thúc có hậu, thì hãy thử đổi gió một chút với Hotel Artemis (Khách sạn tội phạm). Một bộ phim kì lạ gồm toàn những kẻ "không được tốt đẹp cho lắm". Những câu chuyện riêng của từng nhân vật, cùng nhau tạo nên mạch phim hồi hộp, lối cuốn từ đầu chí cuối trong không gian chật hẹp, khép kín của khách sạn Artemis - nơi chỉ phục vụ cho những kẻ ngoài vùng pháp luật.

Đặt trong bối cảnh u tối, đầy hỗn loạn của Los Angeles năm 2028, khi nguồn nước trở nên khan hiếm và các cuộc bạo loạn diễn ra liên tục, dẫn đến các hoạt động tội phạm trở nên tràn lan và mất kiểm soát hơn. Sau một vụ cướp ngân hàng cùng đồng bọn, anh em nhà Sherman bị thương và phải đến khách sạn Artemis để ẩn náu.

Đây là một nơi cực kì đặc biệt, với bề ngoài như một khách sạn cũ kỹ với 20 năm tuổi đời nhưng thật ra là một bệnh viện dã chiến cực kì hiện đại cho tội phạm hồi phục sau những phi vụ của chúng. Người quản lý khách sạn độc nhất vô nhị này là Jean “The Nurse” Thomas (Jodie Foster) và điều dưỡng bá đạo Everest (Dave Bautista). Mỗi vị khách sẽ được cấp bí danh riêng theo từng phòng, như trường hợp của anh em Sherman lần lượt là Waikiki (Sterling K. Brown) và Honolulu (Brian Tyree Henry).

Ngoài ra, Artemis còn đón tiếp nhiều vị khách khác trong buổi tối bận rộn này như Vua sói của Los Angeles, Niagara (Jeff Goldblum), nữ sát thủ Nice (Sofia Boutella), kẻ buôn vũ khí Acapulo (Charlie Day) hay cả một cảnh sát, Morgan (Jenny Slate). Và khi bỏ tất cả những kẻ bất hảo với thành tích đồ sộ trong quá khứ vào cũng một chỗ thì bạn biết điều gì sẽ xảy ra rồi đấy! Đầy bạo lực vào hỗn loạn.

Bộ phim sẽ khiến nhiều người nhớ lại thời hoàng kim của dòng phim gangster của thế kỉ trước nhưng được đặt trong bối cảnh tương lai với một cách dẫn chuyện mới lạ. Không theo kết cẩu 3 phần như đa số các tác phẩm hiện đại, bộ phim lồng ghép nhiều câu chuyện nhỏ lại với nhau, từng lớp nhân vật sẽ được giới thiệu, gợi tả về quá khứ của họ và kết nối với nhau thông qua câu chuyện của chính người điều hành nơi này, The Nurse.

Đặt trong bầu không khí ngột ngạt, tối tăm của Artemis và nhịp phim được đẩy nhanh từ đầu, bộ phim có phần khiến khán giả bị ngộp trong khoảng nửa đầu khi các nhân vật được giới thiệu liên tục và nhanh chóng qua lời thoại của nhau, những đoạn flashback ngắn.

Từng nút thắt câu chuyện lần lượt được tháo gỡ, những mảnh ghép từ từ lấp đầy bức tranh tổng thể mà đạo diễn Drew Pearce muốn truyền tải đến người xem. Đó là câu chuyện về những tổn thương, mất mát trong quá khứ ảnh hướng đến từng con người và quyết định của họ khi khép lại quá khứ đó để hướng đến tương lai, “bước ra luôn khó hơn bước vào”.

Với dàn cast chất lượng trú ngụ tại khách sạn Artemis, họ không gặp bất kì trở ngại nào đề hoàn thành vai diễn của mình một cách tròn trịa nhất. Dù kịch bản chưa cân bằng được câu chuyện của từng nhân vật tuy nhiên họ vẫn tạo được điểm nhấn cho vai diễn của mình khi tương tác ăn ý với Jodie Foster. Với kinh nghiệm của mình, minh tinh gạo cội không khó để biểu đạt những cảm xúc thay đổi liên tục, lúc cương, lúc nhu, khi đầy bản lĩnh trước những tên tội phạm, nhưng cũng rất đau đớn, sợ sệt khi nhớ lại những nỗi đau trong quá khứ. Khi là y tá và nhà điều hành khách sạn, Jean Thomas đạt điểm vàng cho chất lượng, nhưng sau bên trong, ẩn dưới chiếc máy nghe nhạc lỗi thời, bà vẫn là người phụ nữ yếu ớt sau bao biến cố.

Phần âm thanh của tác phẩm được thể hiện khá tốt. Khi gây cấn, hồi hộp đậm chất tội phạm rồi lại thả lỏng nhẹ nhàng với những bài hát trong chiếc máy của Jean. Đeo tai nghe lên và thế giới sẽ khác (Đội dân phòng của dải Ngân hà thích điều này!). Dựng phim cũng được đạo diễn chăm chút kỹ. Ở đoạn đầu bộ phim, bối cảnh khách sạn được thể hiện cụ thể từ cơ sở vật chất cũ kỹ cho thương hiệu đã có hơn 20 năm tuổi đời cho đến các thao tác linh hoạt của Jean khi dọn phòng để chào đón một vị khách mới, trừ việc bộ đồ nữ quản lý tài năng của chúng ta thì không được tươm tất cho lắm.

Đến cuối phim,trong những cảnh phim đầy tính bạo lực thì có vẻ không được mượt mà vì bị cắt mất. Sự cắt ghép chưa hợp lý này khiến khúc cuối có phần đuối vì câu chuyện của nhiều nhân vật vẫn còn dang dở. Hi vọng trong tương lại chúng ta sẽ được xem những tác phẩm nhãn 18+ được cắt ghép hoàn thiện hơn.

Nice nói rằng “Ta không thể chọn mình giỏi cái gì” nhưng rõ ràng ta lại có thể chọn mình muốn xem phim gì. Với cách kể chuyện và bối cảnh mới lạ, Khách sạn kì lạ Artemis có thể là một lựa chọn tốt để bạn đổi gió sau những bom tấn siêu anh hùng hay giải cứu lũ khủng long chạy long nhong.

Đánh giá của người viết: 7/10