[Review] Hunger: Khát Khao Thành Công (Netflix)

Đánh giá phim · mocyen ·

Hunger: Khát Khao Thành Công là dự án phim ẩm thực Thái Lan được Netflix công chiếu trong tháng 4. Bộ phim hiện đang nằm trong top 10 phim Netflix.

Kéo xuống để xem tiếp

Bộ phim Hunger nói về ẩm thực Thái Lan | Ảnh poster phim
Bộ phim Hunger nói về ẩm thực Thái Lan | Ảnh poster phim

Hunger: Khát Khao Thành Công xoay quanh cô gái trẻ Aoy đang là đầu bếp chính của một tiệm mì xào nhỏ nhưng cực kỳ đông khách ở Bangkok. Nữ diễn viên Chutimon Chuengcharoensukying đã hoá thân thành công vào nhân vật bằng lối diễn hết sức tự nhiên, không ngại để mặt mộc hoàn toàn. Cô từng được khán giả biết đến thông qua vai chính trong bộ phim đình đám Thái Lan năm 2017 là Bad Genius, và các vai trong phim Faces of Anne, Die Tomorrow hay Happy Old Year.

Không muốn quanh quẩn chỉ là một đầu bếp đường phố, tham vọng của Aoy được đẩy lên tận cùng khi cô có cơ hội trở thành trợ lý bếp phó tại Hunger. Đây là đội ẩm thực nổi tiếng được điều hành bởi đầu bếp siêu đỉnh Paul (do Nopachai Chaiyanam đóng).

Aoy ban đầu chỉ là một đầu bếp đường phố nấu ăn cho tầng lớp bình dân | Ảnh từ phim
Aoy ban đầu chỉ là một đầu bếp đường phố nấu ăn cho tầng lớp bình dân | Ảnh từ phim

Mặt tối của ẩm thực cao cấp hay chính là sự đối lập của giai cấp xã hội

Theo chân Aoy cùng tham gia các bữa tiệc thịnh soạn do Hunger và bếp chính Paul thực hiện, khán giả đã được chứng kiến những góc khuất của ngành ẩm thực cao cấp dành cho giới thượng lưu.

Chẳng hạn như tình tiết tại bữa tiệc sinh nhật cao cấp, thực khách đã ngấu nghiến những miếng thịt bò nửa chín nửa sống với nước sốt đỏ sệt như máu. Hay phân đoạn khác, khi tất cả mọi người tụ tập lại bên một tảng thịt nướng lớn, dùng dao cắt xẻo và bốc tay cho vào miệng. Đạo diễn Dom Sitisiri Mongkolsiri đã lồng ghép âm thanh kịch tính kèm sử dụng màu sắc ấm nóng càng tăng thêm sự liên tưởng và mang lại cảm giác căng thẳng.

Bên cạnh đó, xuyên suốt Hunger: Khát Khao Thành Công là sự tương phản của hai tầng lớp lao động và thượng lưu, được thể hiện qua khung cảnh tiệm phở xào của gia đình Aoy và nhà bếp sang trọng của đội Hunger. Quán ăn của Aoy khá đông đúc với các thực khách bình dân ồn ào trong không gian chật chội và nóng nực. Mọi người chen chúc nhau “ăn để sống” với món đặc trưng của ẩm thực đường phố Thái Lan là pad see ew. Trong khi đó, nhà bếp của Hunger thì tối giản, sạch bong sáng bóng, vô trùng và chỉ có những dụng cụ hiện đại. Căn bếp của Paul chỉ phục vụ khách hàng thượng lưu, họ “sống để ăn”, khoe khoang bản thân thông qua các món ăn đắt tiền từ đầu bếp nổi tiếng.

Khát khao thành công liệu có mang tới hạnh phúc?

Hunger: Khát Khao Thành Công còn lồng ghép nhiều khía cạnh để khán giả khám phá và chiêm nghiệm. Bếp chính Paul cực kỳ khéo léo và khó tính khi bày trí món ăn. Vị bếp chính này còn yêu cầu khắt khe với các nhân viên dưới quyền, đảm bảo mọi người phải tuân thủ nguyên tắc nghiêm khắc mà ông ta đặt ra. Thậm chí, Paul nóng tính quát mắng và đối xử tệ hại tàn nhẫn với các bếp phụ.

Bếp trưởng Paul cực kỳ nghiêm khắc và có những nguyên tắc tàn nhẫn | Ảnh từ phim
Bếp trưởng Paul cực kỳ nghiêm khắc và có những nguyên tắc tàn nhẫn | Ảnh từ phim

Câu hỏi đặt ra là, liệu một đầu bếp của tầng lớp lao động, chưa có nhiều kinh nghiệm như Aoy có thể đáp ứng được các giới hạn mà Paul đã đặt ra? Aoy có kiên trì bấp chấp đi đến cùng cuộc hành trình với Hunger hay bỏ cuộc giữa chừng như những đầu bếp khác? Nếu có một chút am hiểu về nền ẩm thực Thái Lan, khán giả sẽ dễ dàng nhận ra được, đạo diễn đã thông qua nhân vật Aoy để gợi nhắc đến nữ đầu bếp Bee Satongun - một người bán hàng rong vươn lên thành đầu bếp ngôi sao Michelin.

Có thể nói, những gì Aoy đã trải qua khi bước vào đội bếp Hunger là nguồn cảm hứng rất lớn cho thế hệ trẻ và những ai đang nỗ lực để thực hiện ước mơ của mình. Ai cũng có khát khao thành công, nhưng trong quá trình đấu tranh để đạt được điều ta ước muốn, bạn sẽ gặp nhiều mặt tối, nhiều câu chuyện đau lòng. Bạn cũng có thể lỡ đánh mất một vài điều quý giá, như thời gian bên gia đình, như tình bạn hay tình yêu. Và khi chạm tới được đỉnh vinh quang, thì hoá ra mọi thứ không giống tưởng tượng. Hệt như Aoy phát hiện rằng, trở nên ưu tú và “đặc biệt”, “khác biệt” không có nghĩa là sẽ được hạnh phúc. Chờ đợi chúng ta tại mốc thành công, đôi khi là sự trống rỗng và cô độc.

Thông điệp đáng quý về ẩm thực

Đầu bếp Paul luôn tâm niệm rằng “Thức ăn đại diện cho địa vị xã hội, không phải tình yêu… Đồ ăn được làm bằng tình yêu không tồn tại”. Và sau khi được ăn no, con người sẽ khao khát nhiều thứ hơn, không chỉ là ăn ngon mà còn tham vọng được công nhận, được nổi tiếng, thành công,… Đó chính là lý do mà Paul đã cố gắng trở thành “đầu bếp của nhà giàu”, đầu bếp của giới quý tộc, thượng lưu.

Quá trình học hỏi rèn luyện của Aoy dưới sự hướng dẫn khắt khe của Paul | Ảnh từ phim
Quá trình học hỏi rèn luyện của Aoy dưới sự hướng dẫn khắt khe của Paul | Ảnh từ phim

“Mỗi người chúng ta đều có một món ăn khiến ta cảm thấy như được trở về nhà. Càng lớn tuổi, bạn càng bươn chải mưu sinh, bạn càng thấy cô đơn. Khi bạn về nhà và ăn món đó, bạn cảm thấy an toàn. Và nó khiến bạn nhận ra, có người vẫn thương yêu bạn, họ sẽ luôn yêu bạn và bạn cũng yêu thương họ.”

Ngoài ra, chemistry giữa Aoy và bếp phó điển trai Tone (Gunn Svasti Na Ayudhya) khá ngọt ngào đã tạo được một chuyện tình yêu lãng mạn. Những phân cảnh nhẹ nhàng này có thể làm dịu bớt sự căng thẳng của bộ phim, tăng thêm sự cuốn hút đối với người xem. Thông qua câu chuyện tình yêu kết hợp với ẩm thực này, Hunger: Khát Khao Thành Công sẽ cho bạn góc nhìn khác, rằng tinh tuý ẩm thực nên được tạo ra từ tình yêu, sẽ bền chặt lâu dài hơn là những xa hoa giả tạo.

Chuyện tình nhẹ nhàng của Aoy và bếp phó Tone | Ảnh từ phim
Chuyện tình nhẹ nhàng của Aoy và bếp phó Tone | Ảnh từ phim

Kết thúc của Hunger: Khát Khao Thành Công có vài khoảng lặng sâu lắng đáng giá để khán giả tự chiêm nghiệm và lưu luyến. 

[Review] Beef (Netflix) – Series “gây nghiện” từ nhà A24

[Review] Beef (Netflix) – Series “gây nghiện” từ nhà A24

Xung đột trong Beef như một “quả bom nổ chậm” đang ngày càng khiến con người ta muốn phát điên lên và sẵn sàng “bùm” trong mọi khoảnh khắc.

[Review] Murder Mystery 2 (Netflix) – Chỉ là “bình mới, rượu cũ”

[Review] Murder Mystery 2 (Netflix) – Chỉ là “bình mới, rượu cũ”

Cặp đôi làng hài Adam Sandler và Jennifer Aniston cũng không thể khiến bộ phim trở nên hấp dẫn hơn.