[REVIEW] Huyền Thoại Muay Thái – 9 Mảnh Ghép Thần Kỳ - Quá hay, quá đẹp, quá nhiều cảm xúc và đậm chất sử thi

Đánh giá phim · Genis ·

Một từ "hay" sẽ không thể nói lên hết cảm nhận về Huyền Thoại Muay Thái.

Kéo xuống để xem tiếp

Thái Lan đã đại diện cho cả Đông Nam Á đem đến một tuyệt tác phim hoạt hình cực kỳ ấn tượng và đặc sắc. Huyền Thoại Muay Thái – 9 Mảnh Ghép Thần Kỳ được mệnh danh là niềm tự hào của người Thái và nếu như có thể được phát hành rộng rãi trên toàn thế giới thì bộ phim thậm chí còn là niềm tự hào của cả khu vực.

Huyền Thoại Muay Thái - Niềm tự hào của người Thái (Nguồn: Cinematone)
Huyền Thoại Muay Thái - Niềm tự hào của người Thái (Nguồn: Cinematone)

Nếu chỉ xem qua qua trailer và thầm nghĩ phim cũng bình thường thôi thì người viết cam đoan với bạn rằng đó hoàn toàn là một nhận định sai lầm. Những cảnh xuất hiện trên trailer chỉ là một phần rất nhỏ và không thể nào lột tả hết những gì tinh túy của một bộ phim được đầu tư vô cùng tâm huyết cả về nội dung lẫn đồ họa. Phim dẫn dắt người xem đến với những nét đặc trưng nhất của đất nước Chùa Vàng như xăm phép, làng mạc, sông nước, những triết lý Phật Giáo và đặc biệt là những cảnh chiến đấu, những tư thế cực đẹp mắt của võ sĩ Muay Thái. Là một đất nước nổi tiếng có quan niệm rất lớn về tâm linh nên hiển nhiên những chi tiết về phép thuật cũng không quên được lồng vào kết hợp với những cảnh hành động thật nhuần nhuyễn và mãn nhãn.

Cốt truyện phim cũng đơn giản xoay quanh cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác, giữa người được chọn và tên bạo chúa, giữa một kẻ phàm trần và một vị thần. Dù motif đã quá quen thuộc nhưng không hề gây ra bất kỳ sự nhàm chán trong suốt gần 110 phút. Độ kịch tính của phim tăng dần theo thời gian và khán giả sẽ dần bị cuốn theo bằng liên tục những cảnh chiến đấu đẹp mắt. Độ khủng của những pha chạm trán cũng tăng lên gấp bội sau từng đợt khi kẻ thù xuất hiện ngày càng mạnh hơn. Cách bố trí tình tiết theo cấp độ từ thấp lên cao được áp dụng quá thông minh, đặt người xem luôn trong tình trạng lo lắng không biết đối thủ tiếp theo của anh chàng nhân vật chính Ott sẽ lớn mạnh đến thế nào.   

Các nhân vật đều thể hiện được sức mạnh của bản thân (Nguồn: Mangozero)
Các nhân vật đều thể hiện được sức mạnh của bản thân (Nguồn: Mangozero)

Mọi nhân vật xuất hiện xuyên suốt cuộc hành trình của Ott đều có lý do và tất cả đều đóng góp vào cuộc cách mạng của chàng trai được chọn bởi chòm sao Sư Tử. Đầu tiên là hai nhân vật người cha nuôi và người thầy dạy võ cho Ott, dù thời lượng xuất hiện của họ không nhiều nhưng đủ để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người bằng sự hy sinh và niềm tin mạnh mẽ vào Ott. Họ là những người đã cho Ott động lực và sức mạnh để hoàn thành sứ mệnh của mình. Kế đến là ba người bạn “hữu duyên thiên lý ngộ” mà Ott gặp trên đường đi là chú khỉ Yata cùng anh chàng chiến binh da đỏ Asura, 2 cây hài chính của phim, và nữ không tặc Xiaolan quyết rũ, thu hút mọi ánh nhìn. Cuối cùng là kẻ phản diện chất như nước cất, vua của tộc Yaksas, kẻ dùng sức mạnh tuyệt đối để đứng trên tất cả và xứng đáng được gọi là một vị thần, Dehayaksa.

Dehayaksa là một kẻ phản diện rất thú vị. Hắn và cả tộc Yaksas được xây dựng dựa trên hình tượng của Atula, một chủng tộc được xem là đối nghịch với Thiên chúng trong quan niệm Phật giáo và Hindu giáo, cực kỳ hiếu chiến và tàn bạo. Dehayaksa là kẻ đứng đầu một bộ tộc mạnh mẽ như thế nên lẽ đương nhiên sức mạnh của hắn là vô cùng khủng khiếp, dùng sức mạnh để thống trị và sẵn sàng đối đầu bất cứ đối thủ nào đủ tự tin để đến khiêu chiến hắn. Tuy nhiên, phim mắc một vấn đề trong cách xây dựng hình tượng nhân vật này đó là thay vì để cho hắn thể hiện sức mạnh tuyệt đối của mình bằng cách truy lùng và thách đấu thì các nhà làm phim lại chọn cách để hắn tìm diệt đối thủ từ trong trứng nước. Làm như thế có vẻ không được vẻ vang cho lắm đối với một thủ lĩnh như hắn. Nhưng bù lại, Dehayaksa là kẻ phản diện sở hữu một tâm thái vô cùng bình tĩnh dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đó cũng là một yếu tố vô cùng quan trong chiến đấu nên trước khi chạm trán với Ott thì hắn là bất khả chiến bại. Một kẻ là vương như Dehayaksa thì cần phải có cả lực và trí mới có thể thống lĩnh thiên hạ. Sự mưu mẹo của hắn cũng đã được thế hiện thành công qua cách mà hắn cho nhóm Ott ăn một quả lừa đầy ngoạn mục. Mọi yếu tố xây dựng một phản diện hoàn hảo đều hội tụ trong Dehayaksa duy chỉ tiếc một điều là phim chưa khai thác về quá khứ và con đường chinh phạt loài người của hắn.

Dehayaksa ngầu từ tạo hình, tính cách cho đến sức mạnh khủng khiếp (Nguồn: YouTube)
Dehayaksa ngầu từ tạo hình, tính cách cho đến sức mạnh khủng khiếp (Nguồn: YouTube)

9 mảnh ghép tượng trưng cho 9 phẩm chất cao đẹp và cần thiết nhất của một võ sĩ thực thụ và anh chàng Ott của chúng ta chính là người hội đủ tất cả những điều đó, không phải một cách tự nhiên sinh ra đã có mà học hỏi từ những người xung quanh, rất thực tế. Ott dù là nhân vật chính nhưng cũng không được xây dựng trở nên quá bá đạo kiểu “phồng tôm”. Ngay cả khi nhận được sức mạnh mới thì anh cũng phải khá chật vật đối đầu với những kẻ thù của mình. Sự cân bằng giữa nhân vật chính và phản diện được thể hiện rất tốt. Phim cũng cần nhiều hơn những cảnh slow motion khi Ott triển khai các thế võ để lưu lại những khoảnh khắc anh tung những đòn gối và chỏ, vì đôi lúc mọi thứ diễn ra quá nhanh làm khán giả khó cảm nhận được hết cái đẹp của Muay Thái.

Phim có nhiều cảnh trí vô cùng đẹp và mang đậm phong cách Thái (Nguồn: YouTube)
Phim có nhiều cảnh trí vô cùng đẹp và mang đậm phong cách Thái (Nguồn: YouTube)

Phim sở hữu ca khúc nhạc nền chính cũng rất ấn tượng cùng với những đoạn nhạc xen kẽ những cảnh chiến đấu tạo nên sự gay cấn hay những cảnh hồi tưởng đầy xúc động. Cảnh trí vùng đất Thái xưa cũng được bài trí rất sinh động. Nét vẽ các nhân vật tuy có phần thô cứng những vẫn có sự mềm mại, vẫn toát lên được cảm xúc và tâm trạng của từng người. Màu sắc tổng thể thay đổi theo bố cục luân phiên lúc sáng lúc tối, không quá ảm đạm nhưng cũng không quá tươi sáng, cả hai đều được kết hợp rất hài hòa xuyên suốt cả phim.

Tóm lại, một từ "hay" sẽ không thể nói lên hết cảm nhận về Huyền Thoại Muay Thái. Sau khi đã đọc tới đây thì người viết mong các bạn hãy mạnh dạn ra rạp để tận mắt thưởng thức phim để có những cảm nhận riêng cho bản thân và chắc chắn các bạn sẽ không phải thất vọng.