[REVIEW] Intimate Strangers – Bi kịch cuộc sống và tâm tình của những người trưởng thành

Đánh giá phim · LinhLan08 ·

Bi kịch cuộc sống và tâm tình của những người ở tuổi trưởng thành được lật tẩy trần trụi qua từng cung bậc của Intimate Strangers.

Kéo xuống để xem tiếp

Intimate Strangers là bộ phim được remake từ bản gốc Perfect Strangers của Ý. Bối cảnh phim đơn giản, gọn gàng nhưng lại có thể phơi bày hết những bí mật được che giấu đằng sau câu chuyện trong bữa tiệc tân gia ấm cúng của hội bạn thân.

Đề tài của phim không mới, xoay quanh mối quan hệ giữa những người bạn gắn bó với nhau từ thời niên thiếu đến tuổi trưởng thành, dù đã lập gia đình và có cuộc sống riêng, họ vẫn thân thiết như những ngày thơ ấu. Tuy nhiên, tình bạn đó không thể trọn vẹn như xưa khi xen vào hội bạn thân còn có vợ, người yêu, con cái, bố mẹ của họ. Ai đến lúc trưởng thành rồi cũng sẽ có những người mới bước vào cuộc đời, phá vỡ những mối quan hệ cũ và tạo nên những mối quan hệ phức tạp hơn. Điều đặc biệt của hội bạn thân trong phim đó chính là dù qua bao nhiêu thay đổi trong cuộc sống, tình bạn năm nào vẫn được giữ nguyên vẹn.

Nếu chỉ đơn giản kể một câu chuyện đời thường về các mối quan hệ xã hội như tình yêu, tình bạn, hôn nhân và gia đình, nuôi dạy con… Intimate Strangers sẽ chẳng có gì mới lạ để có thể thu hút khán giả chăm chú vào màn hình. Cái hay của ê-kíp làm phim đó chính là kể một câu chuyện quen thuộc bằng một cách thức độc đáo, tưởng chừng như nhàm chán nhưng lại thú vị vô cùng. Chính vì một câu chuyện không mới, những phút mở đầu của phim rất dễ làm khán giả nhầm tưởng viễn cảnh mở ra trước mắt chắc không hay ho lắm đâu. Tiệc tùng và những rắc rối của các gia đình đương đại dường như chẳng mấy ấn tượng với người xem. Nhưng không, khi tất cả nhân vật được quy tụ trong một không gian tương đối khép kín, những bí ẩn dần được bóc tách từng lớp một, hài hước và thi vị nhưng không kém phần chân thật.

Chỉ gói gọn phạm vi trong một buổi tiệc gia đình, từng vấn đề dần được gợi mở, từng bí mật lần lượt được mở ra, từng khía cạnh tâm tư tình cảm và những thăng trầm trong cuộc sống mỗi nhân vật được hé lộ. Tất cả được kết nối với nhau một cách từ tốn và chặt chẽ, vừa đủ điểm nhấn để khiến khán giả tò mò xem tiếp chuyện gì sẽ xảy ra. Diễn xuất của dàn diễn viên ban đầu tưởng chừng như nhạt nhòa nhưng sau mỗi chuyển biến tâm lý, khán giả có thể nhận ra những đặc trưng rất riêng của mỗi nhân vật mà ở đó, chúng ta sẽ thấy rất quen thuộc bởi đó là những người, những tính cách mà ta đã từng gặp qua trong cuộc sống.

Phim có 4 nhóm nhân vật chính, bao gồm 3 cặp đôi là vợ chồng và một người đàn ông vừa mới ly hôn. Chỉ vỏn vẹn từng đó nhân vật nhưng hầu như đã phơi bày hết những rắc rối thường nhật của con người trong xã hội: bất đồng trong hôn nhân, sự chịu đựng của vợ hoặc chồng, mâu thuẫn về tiền bạc, quan điểm sống, trách nhiệm với gia đình, nuôi dạy con… thậm chí là sự kỳ thị giới tính, áp đặt lối sống, nghề nghiệp… của xã hội lên mỗi cá nhân, tạo áp lực đè nặng tâm lý nhân vật.

Thật sự phải khen ngợi đạo diễn cũng như biên kịch đã xây dựng nên một câu chuyện quá thực, hết sức gần gũi với cuộc sống. Trong một không gian nhỏ hẹp với khoảng 90 phút ngắn ngủi, từng đó vấn đề được giải quyết gọn gàng, sạch sẽ và kết nối với nhau một cách mạch lạc, không hề làm phức tạp câu chuyện hoặc gây khó hiểu cho người xem. Từng tình tiết nhỏ được đẩy lên cao trào và chấm dứt ở đó, vừa đủ để khiến khán giả chấp nhận, không đòi hỏi nhiều thêm và tiếp tục chờ đợi những diễn biến mới. Phải nói là cách xử lý tình huống quá hay, lời thoại chắc tay, gọn nhẹ và dễ hiểu, không giáo điều hay hoa mĩ nhưng lại ẩn chứa trong đó đầy đủ thông điệp ý nghĩa và được diễn đạt hết sức tinh tế, thông minh. Khán giả xem phim, đôi khi cảm giác giống như đang trực tiếp chứng kiến những câu chuyện xảy ra trong đời thực mà khi đó, mỗi chúng ta đều cố gắng che đậy bản thân và khỏa lấp những mâu thuẫn, khao khát hòa nhập với đám đông và cố tránh không bị lên án hoặc kỳ thị. Tất cả đều là vỏ bọc.

Câu kết của phim rất hay, rằng mỗi chúng ta đang sống với 3 cuộc đời: một cuộc đời cá nhân, một cuộc đời công khai và một cuộc đời bí mật. Nếu cả 3 xuất hiện cùng nhau, thật sự chúng ta sẽ không còn là chúng ta nữa, tất cả đều là giả dối và bi ai, con người với quá nhiều thói xấu và tham vọng, rất khó để chấp nhận từ bỏ lớp vỏ bên ngoài để sống thực với chính bản thân mình. Bi kịch cuộc sống và tâm tình của những người ở tuổi trưởng thành được lật tẩy trần trụi qua từng cung bậc của Intimate Strangers. Phim tưởng chừng như hài lại không hài, tưởng như không hài nhưng lại rất hài, nhẹ nhàng nhưng sâu sắc. Xem phim để thừa nhận rằng, mỗi chúng ta, ai cũng đều có một vỏ bọc hoàn hảo cho chính mình. Và quan trọng hơn, những thứ riêng tư và chứa đầy bí mật như điện thoại, càng tuyệt đối không nên công khai cho nhiều người, nếu không, nó sẽ trở thành vũ khí tối tân phá hủy các mối quan hệ và cuộc sống của bạn.