[CẢM NHẬN] Người Quen Xa Lạ - Hãy tôn trọng những góc khuất trong cuộc sống của mỗi người

Đánh giá phim · Genis ·

Người Quen Xa Lạ tưởng chừng là một trò chơi vô thưởng vô phạt nhưng lại có thể gây ra hậu quả khôn lường của những người bạn lâu ngày tái ngộ. Đã là bí mật thì cần được giữ kín và người mang nó cần được tôn trọng.

Kéo xuống để xem tiếp

"Mỗi người đều sống với 3 cuộc đời:
Một để công khai
Một cho riêng mình
Và một là bí mật"

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Một dòng quote ngắn gọn hiện lên khi Người Quen Xa Lạ (Intimate Strangers) kết thúc khiến tôi giật mình nhận ra bản thân cũng không phải ngoại lệ. Và tôi chắc rằng những ai đã xem hết bộ phim này đều có chung suy nghĩ rằng: thật may mắn khi cuộc sống bí mật của mình vẫn an toàn và lạnh sống lưng khi tưởng tượng viễn cảnh những điều thầm kín mà bản thân đã dày công che đậy suốt thời gian qua, nếu bị bại lộ thì sẽ như thế nào.

Con người là một sinh vật kỳ lạ. Chúng ta luôn có những bí mật mà ngay cả những người thân thiết nhất cũng không hay biết nhưng lại muốn khám phá những chuyện riêng tư của kẻ khác. Điều đó được thể hiện rõ trong Người Quen Xa Lạ qua một trò chơi tưởng chừng như vô thưởng vô phạt nhưng lại có thể gây ra hậu quả khôn lường của những người bạn lâu ngày tái ngộ.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Trước khi bữa ăn bắt đầu, người xem nhìn thấy sự hồ hởi và vui mừng hiện trên khuôn mặt mỗi người nhưng từ lúc Ye-jin (Ji-Soo Kim) đề xuất trò chơi công khai những tin nhắn, cuộc gọi, email hay bất cứ ứng dụng liên lạc nào hiển thị thông báo, không khí bắt đầu trở nên căng thẳng một cách rõ rệt. Những người không tỏ thái độ phản đối trò chơi không có bí mật gì quá lớn hoặc chắc mẩm rằng bí mật của họ sẽ không thể nào bị tiết lộ. Đó là cô bác sĩ thú y Se-kyung (Ha-yoon Song), người có thể được xem là trong sáng nhất bọn, và anh chàng độc thân duy nhất trong hội, Young-Bae (Kyung-ho Yoon), người lẽ ra đã có thể che giấu bí mật của mình một cách hoàn hảo nhất. Bản thân bí mật của Ye-jin suy cho cùng cũng thật khó để bị lộ và cho đến cuối phim thì nó vẫn được giữ an toàn (phần nào).

Những người còn lại buộc phải tham gia trò chơi với tâm thế chưa sẵn sàng và đầy lo lắng nhưng vẫn phải giữ nụ cười trên môi vì nếu tỏ ra bất hợp tác sẽ bị gán cho tội danh che đậy bí mật đen tối và không tin tưởng bạn bè. Vì cả nể nên tất cả đành tham gia một cách miễn cưỡng với hy vọng sẽ bảo toàn được hình tượng cho đến cuối buổi tiệc. Thế nhưng, chính những chiếc smartphone, vốn là một trong những vật bất li thân của rất nhiều người trong xã hội hiện đại này, lại lạnh lùng tố cáo chính chủ nhân của chúng.    

Ảnh=IMDb
Ảnh=IMDb

Từng bí mật từ nhỏ đến đến lớn liên tục được hé lộ qua từng mẫu tin nhắn, cuộc gọi xuất hiện trên màn hình điện thoại. Ban đầu chỉ là những mâu thuẫn nhỏ trong gia đình, nói xấu sau lưng nhau, đánh lẻ và rồi là những chuyện động trời như nợ nần, ngoại tình dần bị vạch trần.

Nếu như ngay từ đầu đã không có trò chơi quái gỡ đó và mọi người tôn trọng bí mật của nhau thì buổi họp mặt vốn sẽ mang không khí ấm áp đã không trở thành thảm họa, dù đó chỉ là một viễn cảnh chưa thực sự xảy ra. Thiết nghĩ, nếu bản thân cũng có bí mật thì hà cớ gì phải ép người khác nói ra mà còn là công khai cho nhiều người? Hãy thử đặt bản thân vào vị trí của người đó và tưởng tượng cảm giác khi bí mật riêng tư bị phơi bày nó sẽ tệ hại như thế nào. Mọi người sẽ có một cái nhìn khác và nó thường trái ngược với những gì họ luôn nghĩ về bạn. Sâu trong thâm tâm chúng ta luôn nhận thức được rằng những bí mật ấy vốn là thứ không phải ai cũng nên biết.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Lật ngược lại vấn đề, nếu như bữa tối tại nhà vợ chồng Ye-jin và Seok-ho (Jin-Woong Cho) chỉ là một cuộc nói chuyện bình thường, một dịp để những người bạn cũ ôn lại kỷ niệm xưa như trong diễn biến cuối cùng của Người Quen Xa Lạ thì mọi thứ đã trở nên dễ chịu hơn rất nhiều. Đó là khi những bí mật cá nhân của từng người được giữ kín và mọi người đều ra về với nụ cười trên môi. Mặc dù mỗi người trong số đó đều có những ưu phiền riêng nhưng đó là vấn đề của riêng họ và chỉ nên được những người có liên quan giải quyết.

Khi anh chồng cọc cằn Tae-soo (Hae-jin Yoo) phải gánh thân phận là một người đồng tính thay cho Young-bae, người có thái độ gay gắt nhất là cô vợ Soo-hyun. Điều đó là lẽ hợp lí vì có ai ngờ người bấy lâu ăn chung, ngủ chung với mình lại là một người đồng tính. Hơn nữa Soo-hyun còn phải nhún nhường trước người chồng luôn xuất khẩu những lời nặng nhẹ dù cô có làm bất cứ chuyện gì. Nhưng đối với những người còn lại, họ ngay lập tức có ánh mắt khác dành cho Tae-soo. Nhưng đồng tính không phải là một cái tội hay một căn bệnh mà anh đáng phải hứng chịu những cái nhìn kỳ thị từ những người bạn đã từng có chung tuổi thơ như thế. Những người đó cho rằng Tae-soo đã lừa dối bạn bè suốt hơn 40 năm qua nhưng chẳng qua đó chỉ là cái cớ nhằm che đậy sự ghê tởm của họ. Khi sự thật được phơi bày, chính Tae-soo cũng đã thừa nhận rằng dù chỉ công khai làm gay có 2 tiếng nhưng cảm giác thật sự quá tệ.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Đó chỉ là một ví dụ nhỏ cho việc bạn chẳng nên tìm hiểu chuyện mà người khác đã muốn giấu kín. Nếu thật sự có thể tạo cho người khác sự tin tưởng và yên tâm để chia sẻ những vấn đề riêng tư thì bạn không cần phải nhọc công đi rình mò. Và đôi khi, chính sự tò mò không cần thiết ấy lại đủ sức phá vỡ mối quan hệ giữa 2 con người. Chúng ta cũng không có quyền phát xét bí mật hay nhân cách của người khác vì đơn giản “ở trong chăn mới biết chăn có rận.” Khi nghe về một câu chuyện nào đó, thường chúng ta sẽ dễ bị cuốn theo quan điểm của người kể mà quên quan tâm đến bức tranh toàn cảnh và điều đó sẽ dẫn đến những nhận định sai lầm. Vậy nên đừng quá can thiệp vào một bí mật của ai đó dù vô tình hay cố ý biết được.

[REVIEW] Intimate Strangers – Bi kịch cuộc sống và tâm tình của những người trưởng thành

[REVIEW] Intimate Strangers – Bi kịch cuộc sống và tâm tình của những người trưởng thành

Bi kịch cuộc sống và tâm tình của những người ở tuổi trưởng thành được lật tẩy trần trụi qua từng cung bậc của Intimate Strangers.

Nhân vật Seok-ho, chồng của Ye-jin, người hòa nhã nhất trong buổi họp mặt, là nhân vật mà tôi thích nhất trong cả bộ phim. Seok-ho là người nắm giữ những bí mật của cả vợ lẫn con gái nhưng tuyệt nhiên anh đã có cách giải quyết đúng chuẩn là người đàn ông của gia đình. Bất lực trong việc dạy dỗ con con gái đang tuổi lớn và tập tành yêu đương, Ye-jin không còn biết làm gì ngoài la mắng, cấm cản và tỏ ra mệt mỏi. Nhưng với Seok-ho thì ngược lại, anh đã lắng nghe, âm thầm chia sẻ và hướng dẫn cô bé chịu trách nhiệm với sự lựa chọn của mình. Rõ ràng Seok-ho không phải là một bác sĩ tâm lí nhưng lại có khả năng giải quyết vấn đề hợp tình hợp lí hơn vợ mình rất nhiều. Người xem cũng được thấy Seok-ho tỏ ra bình thản dù có vẻ như đã biết người bạn thân Joon-mo (Seo-jin Lee) có gian tình với vợ mình. Anh đã biết mà không cần đến trò chơi kia và vì muốn hàn gắn hạnh phúc đã rạn nứt, muốn giữ cho gia đình nhỏ ấy không tan vỡ nên đã lẳng lặng giải quyết. Seok-ho thật sự là người biết tôn trọng bí mật và xứng đáng là đối tượng mà người xem nên học tập.

Sau cùng thì, việc nhà ai nấy lo, đèn nhà ai nấy sáng. Đã là bí mật thì cần được giữ kín và người mang nó cần được tôn trọng. 

[PHÂN TÍCH] Phụ Lục Tình Yêu (Netflix) – Khi mỗi nhân vật là mỗi cuốn sách để khám phá (Độc Quyền)

[PHÂN TÍCH] Phụ Lục Tình Yêu (Netflix) – Khi mỗi nhân vật là mỗi cuốn sách để khám phá (Độc Quyền)

Phụ Lục Tình Yêu giới thiệu đến khán giả những nhân vật trong một nhà xuất bản với những tính cách khác nhau cùng những khó khăn riêng mà bất cứ ai trong chúng ta cũng gặp phải.

[CẢM NHẬN] Bậc Thầy Của Những Ước Mơ – Đừng vì theo đuổi những tham vọng mà bỏ quên những người ta yêu thương

[CẢM NHẬN] Bậc Thầy Của Những Ước Mơ – Đừng vì theo đuổi những tham vọng mà bỏ quên những người ta yêu thương

Trong Bậc Thầy Của Những Ước Mơ (The Greates Showman), người viết ấn tượng nhất với sự xung đột giữa tham vọng sự nghiệp và tình yêu, gia đình của Barnum.

[PHÂN TÍCH] Truy Tìm Tung Tích Ảo (Searching) – Có gì khác biệt so với những phim cùng đề tài giải cứu con cái?

[PHÂN TÍCH] Truy Tìm Tung Tích Ảo (Searching) – Có gì khác biệt so với những phim cùng đề tài giải cứu con cái?

Trái với những bộ phim mang đề tài giải cứu con cái, Truy Tìm Tung Tích Ảo (Searching) mang đến cho người xem những trải nghiệm mới lạ qua góc nhìn của một người cha trên hành trình tìm kiếm người con gái đột ngột mất tích.