[PHÂN TÍCH] Phụ Lục Tình Yêu (Netflix) – Khi mỗi nhân vật là mỗi cuốn sách để khám phá (Độc Quyền)

TV Series · Tin điện ảnh · VLynd ·

Phụ Lục Tình Yêu giới thiệu đến khán giả những nhân vật trong một nhà xuất bản với những tính cách khác nhau cùng những khó khăn riêng mà bất cứ ai trong chúng ta cũng gặp phải.

Như đã giới thiệu từ trước, Romance is a Bonus Book (tạm dịch: Phụ Lục Tình Yêu) là loạt phim truyền hình Hàn Quốc do đài tvN hợp tác với Netflix sản xuất. Xuyên suốt phim là những tình huống rắc rối xoay quanh Kang Dan I – người phụ nữ cố gắng tìm việc làm sau 7 năm ở nhà nội trợ và song song đó, Phụ Lục Tình Yêu giới thiệu đến khán giả những nhân vật trong một nhà xuất bản với những tính cách khác nhau cùng những khó khăn riêng mà bất cứ ai trong chúng ta cũng gặp phải.

[REVIEW] Romance is a Bonus Book (Netflix) – Phụ Lục Tình Yêu đầy cuốn hút và thông minh

[REVIEW] Romance is a Bonus Book (Netflix) – Phụ Lục Tình Yêu đầy cuốn hút và thông minh

Romance is a Bonus Book là một drama hài hước, châm biếm xã hội một cách thông minh, kết hợp chút yếu tố tình cảm giúp nó dễ dàng được khán giả đón nhận.

Tuy là drama hài hước, dễ thương và đầy màu sắc nhưng Phụ Lục Tình Yêu không quá sa đà vào yếu tố sến súa như nhiều bộ phim khác, có lẽ là do phim hướng tới những khán giả trưởng thành. Thậm chí, Phụ Lục Tình Yêu không cần phải kịch tính hoá những vấn đề hay gán cho một nhân vật cái mác phản diện độc ác, phim vẫn thừa sức lôi cuốn người xem vì tính thực tế của nó.

Những nhân vật trong nhà xuất bản Romance is a Bonus Book (tvN)
Những nhân vật trong nhà xuất bản Romance is a Bonus Book (tvN)

Khép lại 16 tập phim, mỗi khán giả đọng lại trong đầu những tình tiết khác nhau, có thể là mối tình chị em giữa 2 nhân vật chính là Kang Dan I và Cha Eun Ho kết thúc có hậu, người thì lại thích môi trường làm việc của một nhà xuất bản, mỗi quyển sách ra đời như thế nào. Riêng cá nhân người viết, điều mà mình tâm đắc nhất ở Phụ Lục Tình Yêu là cách xây dựng mỗi nhân vật như mỗi cuốn sách, chờ độc giả khám phá qua từng trang giấy. Không cần thời lượng quá dài dòng, mỗi nhân vật đều có đất diễn vừa đủ, chính phụ kết hợp rõ ràng và hài hoà, tuyến truyện này không lấn át tuyến truyện kia một cách không cần thiết. Trong bài viết này, người viết sẽ không ví von các nhân vật như một thể loại sách cụ thể nào mà thay vào đó, phân tích những vấn đề về tình yêu, hôn nhân và công việc qua góc nhìn của một vài nhân vật trong Phụ Lục Tình Yêu.

Ở Dan I có một nghị lực và sự lạc quan luôn toả ra không ngừng
Ở Dan I có một nghị lực và sự lạc quan luôn toả ra không ngừng

Mở đầu là nhân vật chính Kang Dan I (Lee Na Young), một người phụ nữ trung niên đầy nghị lực, cố gắng tìm việc làm sau 7 năm vắng bóng. Chuyên môn của Dan I vốn là makerting, một ngành nghề đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng và phải bắt kịp thị hiếu khán giả, chính vì thế mà quãng thời gian nghỉ việc 7 năm của cô khiến nhiều nhà tuyển dụng e dè. Tuy nhiên, khán giả chưa bao giờ chứng kiến giây phút nào mà Dan I buông xuôi, dù cuộc đời có đẩy cô tới tận cùng của sự xui xẻo. Điểm thu hút của Dan I không phải là vẻ ngoài trẻ hơn so với tuổi mà chính là nghị lực, chính tinh thần quyết tâm, cố gắng hết mình của cô mà không chỉ Eun Ho, khán giả bình thường cũng gục ngã. Dan I luôn tự nhủ phải “bắt đầu lại tất cả vì mình là người mới” và ý thức rằng “sự chăm chỉ duy trì thế giới đang thay đổi chóng mặt này.” Là một người mẹ, Dan I mong muốn trở thành hình mẫu chuẩn mực cho con gái chứ không phải là một người mà con cái không muốn trở thành.

Dan I có sức hút trong mắt những chàng trai nhỏ tuổi hơn
Dan I có sức hút trong mắt những chàng trai nhỏ tuổi hơn

Xé bỏ tấm bằng đại học danh giá, Dan I chấp nhận làm công việc sai vặt cho các nhân viên khác trong công ty nhưng cô vẫn không ngừng học hỏi, từng bước bắt nhịp trở lại với chuyên môn marketing. Dù chỉ là nhân viên hợp đồng nhưng tâm huyết mà cô dành cho nhà xuất bản Gyeoroo không kém những nhân viên khác, cô sẵn sàng ở lại làm thêm giờ để học hỏi, đảm nhận từng công việc nhỏ nhặt nhất để nắm được cách mà công ty vận hành. Qua những thăng trầm khi trở lại làm việc, khán giả nhìn thấy ở Dan I một sự đồng cảm, ai cũng một thời lo lắng khi nhận công việc mới, liệu rằng mình có thể đảm đương tốt không, liệu mình sẽ hoà hợp được với công ty hay không. Sau khi vượt qua những trở ngại đó, nhiều người cảm thấy yêu công việc hơn và xem nó như một phần của cuộc sống để ngày càng cố gắng hơn:

“Ngay khi nhận được việc, tôi đột nhiên rất sợ hãi. Tôi không biết có thể làm tốt không. Nếu tôi không thể thì sao? Tôi đã lo lắng. Tuy nhiên, những suy nghĩ đó biến mất ngay khi tôi tiến lên một bước. Khi tôi bắt đầu công việc, nỗi sợ biến mất, chỉ còn lại ý chí phải làm tốt hơn. Và bây giờ tôi thích công việc của mình.”

Sự chân thành, lạc quan và nỗ lực của Dan I đã thu hút được đối phương, bất chấp tuổi tác. Chính vì thế dù ở độ tuổi 37, Dan I vẫn thừa sức thu hút những cậu em trai thành công hơn cô và chuyện tình xém tay ba giữa Dan I với tổng biên tập Cha Eun Ho (Lee Jong Suk) và chàng thiết kế bìa sách Ji Seo Joon (Wi Ha Joon) khiến khán giả thích thú. Một vài ý kiến cho rằng, Dan I may mắn vì quen biết Eun Ho từ trước nên được cậu “em trai mưa” này nâng đỡ, giúp mọi chuyện trở nên thuận lợi hơn với cô. Đừng quên là Dan I từng sẵn sàng đánh đổi mạng sống để cứu Eun Ho khỏi vụ tai nạn giao thông, dù cả 2 chưa hề quen biết nhau và Eun Ho từng không muốn để Dan I vào làm việc trong cùng công ty. Thậm chí trong thời điểm Dan I khó khăn, cô cũng không hề lên tiếng nhờ vả Eun Ho mà tự lực cánh sinh, chỉ khi không còn một mái ấm, Dan I mới lên tiếng xin ở nhờ nhà Eun Ho trong một thời gian ngắn.

Đông đảo khán giả thích thú trước chuyện tình lệch tuổi giữa Eun Ho và Dan I
Đông đảo khán giả thích thú trước chuyện tình lệch tuổi giữa Eun Ho và Dan I

Ban đầu, người viết không ủng hộ việc Dan I đến với Eun Ho vì thấy rằng anh có phần hời hợt với bà chị này và chỉ ra sức tấn công khi Seo Joon xuất hiện. Sau này, trong phân đoạn tâm sự với Seo Joon, Dan I đã khéo léo mượn hình ảnh đọc một quyển sách thân thuộc để bày tỏ cảm xúc dành cho Eun Ho, khán giả cảm thấy thuyết phục hơn trước sự xúc tác tình cảm giữa đôi bên. Như Dan I đã chia sẻ, đọc một quyển sách quen thuộc, ta có thể biết trước nội dung, biết trước câu chữ nhưng mỗi ngày, ta lại phát hiện thêm điều gì đó mới mẻ khiến cảm xúc trong ta dao động, đó là khi ta biết ta đã phải lòng. Quyển sách Eun Ho vẫn như thế, vốn dĩ luôn bên cạnh Dan I nhưng không dám tiến thêm một bước, làm loạn thế giới của cô mà lặng lẽ đợi chờ Dan I nhận ra. Liệu ta có đang giống như Dan I, làm ngơ cảm xúc của một “quyển sách” hay mà gồng mình, cố tìm hiểu một “quyển sách” không phù hợp? Liệu chúng ta có đang bỏ quên một “quyển sách” thân thuộc đang kề cạnh bên ta không?

Thành đạt, giàu có, nhiều người kính nể nhưng Giám đốc Go chất chứa trong lòng một nỗi cô đơn (tvN)
Thành đạt, giàu có, nhiều người kính nể nhưng Giám đốc Go chất chứa trong lòng một nỗi cô đơn (tvN)

Bên cạnh Dan I, một người phụ nữ khác trong Phụ Lục Tình Yêu cũng chiếm được nhiều tình cảm của người viết không kém là giám đốc Go Yoo Sun (Kim Yu Mi). Với vẻ ngoài lạnh lùng, ngay từ tập đầu tiên, cô còn được gán cho biệt danh phù thuỷ, tưởng chừng đây là nhân vật phản diện, gây nhiều khó dễ cho Dan I nhưng giám đốc Go lại được biên kịch khai thác rất hay. Đừng đánh giá một cuốn sách qua cái bìa cũng như đừng phán xét một người qua vẻ bề ngoài, giám đốc Go tuy lạnh lùng, nghiêm túc là thế nhưng sẵn sàng nhảy hết mình khi đi bar, hay có những giây phút yếu đuối về một cuộc hôn nhân dang dở. Ở cương vị của một giám đốc, cô Go buộc phải đưa ra những quyết định khó khăn nhưng suy cho cùng, đều hợp tình hợp lý, công bằng với những nhân viên khác. Tuy là người mở lời sa thải Dan I nhưng khi Dan I nghỉ việc, cô Go cũng sớm tìm cho Dan I một công ty khác phù hợp hơn. Tuy trách mắng nhân viên dữ dội là thế nhưng cô Go vẫn để cho nhân viên có cơ hội sửa sai, không lập tức đuổi việc như một số công ty khắc nghiệt khác.

[CẢM NHẬN] Phụ Lục Tình Yêu – Phụ nữ độc thân là sự may mắn hay nỗi niềm cô đơn về đêm?

[CẢM NHẬN] Phụ Lục Tình Yêu – Phụ nữ độc thân là sự may mắn hay nỗi niềm cô đơn về đêm?

Giám đốc Go Yoo Sun (Kim Yu Mi) trong phim truyền hình Hàn Quốc Romance is a Bonus Book (tạm dịch: Phụ Lục Tình Yêu) là một ví dụ điển hình về người phụ nữ thành đạt nhưng thiếu thốn tình cảm.

Nếu cô Go vì sự nghiệp mà đánh rơi một cuộc hôn nhân thì nữ biên tập Song Hae Rin (Jung Eugene) được mệnh danh là phù thuỷ nhỏ – bản sao của cô Go, lại có phần may mắn hơn. Hae Rin cũng khó tính và hết mình vì công việc, tuy trót crush anh tổng biên tập đẹp trai, tài giỏi nhưng cô nàng cũng chẳng bận tâm nhiều đến chuyện hẹn hò, phần lớn cuộc nói chuyện của cả hai đều bắt đầu bằng công việc, thậm chí vào ngày cuối tuần, Hae Rin cũng không màn nghỉ ngơi. Không những thế, Hae Rin còn khiến cánh đàn ông phát sợ khi để bản thân say xỉn tới mức không thể kiểm soát. May mắn cho Hae Rin, tâm huyết của cô nàng dành cho sách và tính cách khó đỡ đó đã lay động được trái tim của chàng thiết kế Ji Seo Joon, để anh tự nguyện trở thành quyển sách lãng mạn để cân bằng lại cuộc sống của cô.

Song Hae Rin là hình ảnh thường thấy ở nhiều phụ nữ hiện đại ngày nay
Song Hae Rin là hình ảnh thường thấy ở nhiều phụ nữ hiện đại ngày nay

Qua 3 câu chuyện của Dan I, cô Go và Hae Rin, Phụ Lục Tình Yêu đã cho khán giả thấy sự khắc nghiệt của xã hội với phụ nữ, hoặc là gia đình hoặc là phụ nữ, không dễ dàng gì để chinh phục 2 lĩnh vực này cùng một lúc. Kết thúc 16 tập phim, các nhân vật đều có một happy ending nhưng ở ngoài đời, biết bao người phụ nữ vẫn còn đang chật vật cân bằng giữa công việc và gia đình riêng. Hoàn cảnh mỗi nhân vật mỗi khác nhưng nhiều khán giả nữ – đặc biệt là những người đang đi làm được một thời gian dài hoặc ở độ tuổi trung niên, dù thành công trong sự nghiệp hay đang yên ấm bên gia đình, họ đều thấy đồng cảm với các nhân vật nữ trong phim. Dẫu sao thì “Người cuồng việc cũng có đời sống riêng và nên nghỉ ngơi.

Seo Young A gặp rắc rối với một cuộc hôn nhân không như ý
Seo Young A gặp rắc rối với một cuộc hôn nhân không như ý

Trong số 3 người phụ nữ trung niên của nhà xuất bản Gyeoroo thì trưởng nhóm marketing Seo Young A (Kim Sun Young) có cuộc hôn nhân tưởng chừng như ổn định nhất thì rốt cuộc, cũng rơi vào cảnh ly hôn. Như một quyển sách có diễn biến vui thì cũng phải có khoảnh khắc buồn, cô Young A quyết định ly hôn vì chồng không coi trọng gia đình, hoặc nếu có thì cũng không biết bày tỏ. Khoảnh khắc giọt nước tràn ly là khi cô Young A bị người bán hàng buông lời khó chịu, chồng cô chẳng những không lên tiếng bên vực mà còn đứng về phía anh ta. Với một người phụ nữ, việc cả thế giới “ném đá” chẳng đau xót bằng chuyện người bạn đời của mình cũng quay lưng nốt.

“Chúng tôi không ly hôn vì anh ấy là người xấu. Lý do duy nhất tôi ly hôn là vì làm vợ anh ấy thật mệt mỏi.”

Môi trường làm việc đã khiến nàng tiểu thư Oh Ji Yul thay đổi
Môi trường làm việc đã khiến nàng tiểu thư Oh Ji Yul thay đổi

Bên cạnh cách xây dựng nhân vật, một yếu tố mà người viết tâm đắc không kém là toà soạn Gyeoroo. Romance is a Bonus Book xây dựng được một môi trường công sở đầy cạnh tranh và quy tắc trong không gian làm việc đẹp mắt, năng động, nơi mà mọi người hoàn toàn bị cuốn vào công việc, thay vì tán dóc như nhiều phim truyền hình Việt Nam đang mắc phải. Chính tại nhà xuất bản đầy nhiệt huyết này, những con người yêu sách, làm việc vì sách truyền cảm hứng thêm cho những khán giả yêu đọc sách. Làm việc tại Gyeoroo, Dan I cảm thấy bất công trước nạn đạo nhái, hay cô nhân viên sang chảnh Oh Ji Yul (Park Gyu Young) bắt đầu nghiêm túc với những quyển sách và bản thân cô hơn sau sự cố với 5.000 quyển sách. Nếu một công ty truyền được cảm hứng, nhân viên sẵn sàng hết lòng vì công việc.

Để kết lại bài phân tích, người viết gửi tặng độc giả một vài lời thoại hay về sách:

“Nhà thờ Amy Lowell từng nói: các quyển sách là tinh tuý của cuộc sống.”

“Nhà văn nào cũng vật lộn với việc viết lách mỗi ngày. Điều gì sẽ xảy ra với các câu chuyện nếu chúng không được bước ra ánh sáng? Với một nhà văn, tác phẩm là con đẻ.”

“Ta làm sách, vậy nên ta không thể sống như thú vật... Tự hào khi sáng tạo, tin tưởng và hạnh phúc... Làm sách phải thế. Chỉ sau khi hoàn thành sách, mới biết mình bỏ lỡ gì và đời vẫn thế.”

“Mở một cuốn sách mới như mở một căn phòng đầy thứ yêu thích.”

[CẢM NHẬN] Phụ Lục Tình Yêu – Phụ nữ độc thân là sự may mắn hay nỗi niềm cô đơn về đêm?

[CẢM NHẬN] Phụ Lục Tình Yêu – Phụ nữ độc thân là sự may mắn hay nỗi niềm cô đơn về đêm?

Giám đốc Go Yoo Sun (Kim Yu Mi) trong phim truyền hình Hàn Quốc Romance is a Bonus Book (tạm dịch: Phụ Lục Tình Yêu) là một ví dụ điển hình về người phụ nữ thành đạt nhưng thiếu thốn tình cảm.

Những drama Hàn đáng xem trong nửa đầu năm 2019

Những drama Hàn đáng xem trong nửa đầu năm 2019

Sau đây là danh sách những bộ phim đáng xem được ra mắt trong nửa đầu năm 2019 ở xứ sở kim chi.

[CẢM NHẬN] Người Quen Xa Lạ - Hãy tôn trọng những góc khuất trong cuộc sống của mỗi người

[CẢM NHẬN] Người Quen Xa Lạ - Hãy tôn trọng những góc khuất trong cuộc sống của mỗi người

Người Quen Xa Lạ tưởng chừng là một trò chơi vô thưởng vô phạt nhưng lại có thể gây ra hậu quả khôn lường của những người bạn lâu ngày tái ngộ. Đã là bí mật thì cần được giữ kín và người mang nó cần được tôn trọng.

Nguồn: Ảnh: IMDb, tvN, AsianWiki, Soompi