[REVIEW] Kẻ Đâm Lén

Đánh giá phim · Maii ·

Kẻ Đâm Lén (Knives Out) là kết thúc tháng 11 với câu chuyện trinh thám, bí ẩn ấn tượng.

Vốn đã gây ấn tượng từ những liên hoan phim trước đó, nên cũng không lạ gì khi Kẻ Đâm Lén (Knives Out) đáp ứng được kỳ vọng của khán giả với câu chuyện dễ theo dõi, cách dẫn dắt thú vị và nội dung có chiều sâu.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Phim xoay quanh cái chết của Harlan Thrombey (Christopher Plummer) – một tác gia nổi tiếng với nhiều tựa sách thành công và khối tài sản khổng lồ. Nguyên nhân cái chết ban đầu được kết luận là tự vẫn. Con cháu của Harlan bắt đầu bàn bạc chuyện chia gia sản của cha ông. Tuy nhiên, nghi ngờ cái chết của Harlan không đơn thuần là một vụ tự vẫn thông thường, vị thám tử nổi tiếng (và có phần kiêu ngạo) Benoit Blanc (Daniel Craig) vào cuộc để tìm ra chân tướng sự thật.

Mang màu sắc các câu chuyện trinh thám theo phong cách cổ điển của Agatha Christie, Kẻ Đâm Lén có cách dẫn dắt thú vị, chặt chẽ và gần như không giây phút nào của phim bị lãng phí. Hoàn toàn giải trí, nhưng Kẻ Đâm Lén chắc chắn có chất lượng cao hơn nhiều so với phần đông các phim thương mại khác.

Phim không đòi hỏi bạn phải vận dụng quá nhiều đầu óc để suy nghĩ về các nút thắt của phim bởi chỉ cần theo dõi kỹ một chút, bạn đã đoán được các tình tiết quan trọng ra sao. Đương nhiên, các nhà làm phim hiểu rõ điều đó nên đã tiết lộ thủ phạm và chi tiết chính từ khá sớm. Nhưng theo dõi câu chuyện được ráp nối và những bất ngờ khác được hé lộ và khớp vào với nhau ra sao mới chính là điểm sáng và hấp dẫn của Kẻ Đâm Lén.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Phim luôn luôn có điểm nhấn và không để tương tác giữa các nhân vật trở nên quá chán, khiến khán giả có lý do để rời mắt khỏi màn hình. Luôn luôn hé lộ một điều gì đó đặc biệt, dù đó là tính cách nhân vật, khó khăn trong cuộc sống, những bí mật thầm kín… Kẻ Đâm Lén kích thích và đòi hỏi sự tượng tác về trí tưởng tượng giữa người xem với bộ phim. Chính điều đó làm nên thành công của nó trong việc lôi kéo khán giả. Sở hữu dàn nhân vật khá đa dạng thường thấy trong phim trinh thám, nhưng phim luôn cho mỗi người một khoảng không để thể hiện bản thân và để các diễn viên có cơ hội được trổ tài trình diễn hay thuyết phục khán giả.

Góp mặt trong phim là dàn diễn viên toàn ngôi sao như Chris Evans, Jamie Lee Curtis, Michael Shannon, Don Johnson, Toni Collette, Daniel Craig… khó có thể xét đoán xem ai nổi bật hơn ai. Chính vì thế mà giữa dàn sao đó, gương mặt mới mẻ và đặc biệt như Anna de Armas, trong vai điều dưỡng Marta Cabrera lại tỏa sáng hơn cả. Daniel Craig trông có vẻ hơi nực cười với chất giọng miền nam và phong thái hơi ngạo mạn trong vai Benoit Blanc, khiến khán giả có phần hơi khinh thường. Thế nhưng, khi câu chuyện được lật mở hoàn toàn, vị thám tử Benoit Blanc mới là người ghi dấu ấn nhất với đôi mắt quan sát nhạy bén và lòng kiên nhẫn theo đuổi vụ án. Song song một chút bí ẩn, Rian Johnsson điểm xuyết cho câu chuyện trinh thám này chút chính trị và khác biệt tầng lớp, tạo độ sâu cho Kẻ Đâm Lén nhưng không làm khán giả bị ngợp khi phải liên tục lý giải ẩn ý của bộ phim.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Mặt hình ảnh ngay từ đầu đã gây ấn tượng mạnh với các poster nhân vật rất đẹp và sang trọng. Kẻ Đâm Lén kết hợp mượt mà giữa sự hiện đại và nét cổ điển trong nội dung, bối cảnh và thể loại. Mặc dù ấn tượng là thế, nhưng hình ảnh của phim không hề che lấp và lấn át bí ẩn của bộ phim hay dàn diễn viên, mà ngược lại, giúp gia tăng trải nghiệm nghe nhìn của khán giả. Khi sự thật được tiết lộ, bộ phim trở nên ấn tượng nhất ở đoạn kết, mạnh dạn truyền tải trọn vẹn cả thông điệp về con người, sự hối tiếc và cả sự nhân văn.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Rian Johnson mặc dù đã từng nhúng tay vào một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất của điện ảnh Mỹ là Star Wars, nhưng thể loại và cách làm phim thế này mới chính là thế mạnh của vị đạo diễn. Lấy cảm hứng từ những câu chuyện của Agatha Christie, Kẻ Đâm Lén mang đậm màu sắc trinh thám cổ điển và hoàn toàn phù hợp để khán giả tìm kiếm một bộ phim thoải mái và chất lượng.