[REVIEW] Kẻ Vô Danh

Đánh giá phim · Maii ·

Kẻ Vô Danh là sự lựa chọn đáng xem đối với các khán giả yêu thích thể loại hành động.

Kẻ Vô Danh - Đến từ đạo diễn Ilya Naishuller, kịch bản do Derek Kolstad chấp bút, người đã tạo nên cốt truyện cho ba phần phim John Wick, phim nhìn chung vận dụng công thức hệt như "tiền bối", bao gồm: cốt truyện không đáng nói và hành động mãn nhãn.

Kẻ Vô Danh do đạo diễn Ilya Naishuller thực hiện.
Kẻ Vô Danh do đạo diễn Ilya Naishuller thực hiện.

Kẻ Vô Danh kể câu chuyện về Hutch Mansell, một người đàn ông làm kế toán nhỏ, có gia đình gồm người vợ và 2 đứa con. Cho đến một ngày kia, gia đình anh bị 2 kẻ côn đồ quấy rối. Vì chỉ muốn tổn thương diễn ra ở mức độ thấp nhất mà anh lựa chọn để chúng đi. Tuy vậy, kể từ đó phải bị cười nhạo bởi những người xung quanh là một kẻ yếu nhược, Mansell buồn bực không thôi. Cuối cùng, sau khi vô tình đụng độ phải một băng đảng của thế giới ngầm, Mansell tìm lại được chính mình nhờ những màn đấm tay đôi và bắn giết.

Cốt truyện của Kẻ Vô Danh không có gì đặc sắc và chỉ tồn tại để chúng ta có một nhân vật để theo dõi. Mục đích của nhân vật để theo đuổi sự trả thù hay quay về con đường bạo lực cũ cũng thiếu thuyết phục.

Nếu John Wick đi trả thù vì một con chó thì Mansell đi tìm những kẻ quấy rối gia đình mình để tìm lại một cái vòng con mèo. Dù chẳng mong đợi gì nhiều ở nội dung của Kẻ Vô Danh, nhưng người viết vẫn cảm thấy thất vọng với sự lười biếng của biên kịch. Kẻ Vô Danh như một phiên bản khác của John Wick, một phiên bản khác với nhân vật chính bớt đi một chút sự bá đạo và lạnh lùng, nhưng vẫn bất khả chiến bại.

Đồng biên kịch với John Wick nên Kẻ Vô Danh nhìn chung không có nội dung ấn tượng.
Đồng biên kịch với John Wick nên Kẻ Vô Danh nhìn chung không có nội dung ấn tượng.

Đạo diễn Ilya Naishuller chẳng thể làm gì nhiều với một cốt truyện đơn giản và vô lý như thế, ngoài việc cố gắng truyền tải những phân cảnh hành động một cách tốt nhất có thể. Dù sao thì phần hành động trong phim cũng là phần được người xem mong đợi nhất. Và còn gì bằng một bộ phim cho chúng ta chính xác cái chúng ta muốn? Đây thì "bí kíp" thành công của John Wick và được vận dụng lại trong Kẻ Vô Danh.

Dù thiếu hẳn một chút phong cách so với John Wick, nhưng không thể không nói Kẻ Vô Danh đã mang đến cho khán giả sự hấp dẫn và mãn nhãn từ những đòn đánh mạnh mẽ của Mansell.

Phim cũng đưa vào yếu tố hài hước từ những tình huống trớ trêu của nhân vật khi phải 1 chọi 10. Kẻ Vô Danh, bên cạnh John Wick tích cực đẩy hình tượng những "gã trai già" với đầy kinh nghiệm chiến đấu trên màn ảnh bởi đó là điều khiến lớp khán giả trẻ yêu thích và cảm thấy mới mẻ.

Phim dựa nhiều vào những màn hành động để thoả mãn khán giả.
Phim dựa nhiều vào những màn hành động để thoả mãn khán giả.

Khi bạn nhìn thấy một nhân vật U30 tung những cú đấm như Mansell, chúng ta cho đó là hiển nhiên. Nhưng một bộ phim với nhân vật do các diễn viên U50-U60 như Bob Odenkirk hay Keanu Reeves, gắn liền với những màn hành động mạnh mẽ chỉ có thể nhìn thấy ở những nhân vật trẻ tuổi hơn, các nhân vật này lập tức trở nên đặc biệt. Kể cả những cảnh như cha của Mansell cùng con trai tìm lại hào quang trong phim cũng khiến khán giả thấy thú vị. 

Âm nhạc sôi động được lồng vào các phân cảnh kịch tính cũng đủ khiến khí huyết người xem sôi trào. Tính giải trí của Kẻ Vô Danh là điều không thể bàn cãi.

So với nhiều phim hành động hạng B khiến khán giả chẳng thể nhớ nổi tên, Kẻ Vô Danh, như John Wick, sẽ đặc biệt được người ta nhớ đến nhờ những điểm nhấn như chó, mèo, bút chì, cuốn sách... và những màn đánh đấm trông rất thật.

Kẻ Vô Danh nhìn chung thích hợp cho các fan của thể loại hành động.
Kẻ Vô Danh nhìn chung thích hợp cho các fan của thể loại hành động.

Nhân vật chính Hutch Mansell do Bob Odenkirk thủ vai, tôi cảm thấy anh hợp hơn với hình tượng nhân vật tội phạm trí thức như trong Better Call Saul. Nhưng không thể phủ nhận rằng Odenkirk và ê kíp đã cố gắng hết sức để mang đến cho khán giả một nhân vật sát thủ thuyết phục cả về tạo hình và hành động.

Tổng thể, Kẻ Vô Danh là lựa chọn không tồi đối với khán giả yêu thích những thước phim hành động mãn nhãn mà chẳng cần suy nghĩ nhiều. Kết thúc của phim có thể mở ra một thương hiệu mới, cùng xem thử liệu phim có thể được bật đèn xanh cho phần tiếp theo.