Review Kinh Cầu Ma (Sana) - Tinh túy của điện ảnh kinh dị Nhật

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Kinh Cầu Ma là một phim kinh dị Nhật điển hình.

Kinh Cầu Ma (Sana) là một bộ phim kinh dị Nhật điển hình, đáng sợ, kinh hãi, với hình ảnh đánh vào từng giác quan của người xem. Tuy nhiên, Kinh Cầu Ma đã bỏ qua những cơ hội đáng tiếc để trở thành một bộ phim đầy ý nghĩa. Điều đáng tiếc hơn là bộ phim này đến từ người đã làm nên Ngôi Làng Tử Khí Lời Nguyền (Ju-on: The Grudge) huyền thoại.

Kinh Cầu Ma xoay quanh một nhóm nhạc đang lên của nền giải trí Nhật Bản. Trước buổi diễn live lớn nhất trong sự nghiệp của họ, một thành viên của nhóm bỗng mất tích. Quản lý nhóm – Rin – nhờ đến thám tử tư Gonda để tìm tung tích anh ấy. Nhưng thứ họ tìm được là một đoạn băng ghi âm giai điệu ám ảnh, khiến những ai nghe nó trở thành mục tiêu cho một hồn ma giận dữ.

Trailer Kinh Cầu Ma (Sana)

Kinh Cầu Ma trông quen lắm

Thoạt nhìn, Kinh Cầu Ma trông rất quen thuộc. Vì bộ phim tái hiện những chi tiết có thể nói là biểu tượng một thời của điện ảnh kinh dị Nhật. Như Sadako và Kayako, Sana là hồn ma bạo lực và theo đuổi những nạn nhân xấu số nghe phải bài hát của cô ta. Những người này lại lan truyền sức ảnh hưởng của nó đến người khác – điều rất giống với đoạn băng nguyền rủa trong Ringu.  

Đạo diễn Shimizu Takashi còn dựng hẳn một đứa trẻ gợi nhắc không nhẹ đến Toshio (Ju-on). Nhìn chung, chỉ cần là người theo dõi phim ma Nhật thường xuyên, bạn sẽ nhận thấy những bóng trắng quen thuộc ẩn nấp đâu đó trong bóng tối của một ngôi nhà bỏ hoang.

Kinh Cầu Ma tập trung vào quá trình điều tra phá án
Kinh Cầu Ma tập trung vào quá trình điều tra phá án

Kinh Cầu Ma mạnh trinh thám

Vậy, Kinh Cầu Ma là một bản nhái tổng hợp hơn là một bộ phim? Không hẳn vậy. Bộ phim cũng sử dụng lối kể chuyện hai dòng thời gian quá khứ và thực tại đan xen như một cách điền vào chỗ trống một cách tinh tế. Đáng nói ở đây là Kinh Cầu Ma lại ẩn chứa một cú twist khiến góc nhìn của người xem đảo ngược.

Tuy nhiên, sự đắt giá của phim nằm ở yếu tố trinh thám. Kinh Cầu Ma không thực sự “có ma” cho đến giữa phim vì phần lớn thời gian là dành cho cuộc điều tra bóc tách từng lớp của bí ẩn ngày một đen tối. Theo góc nhìn của từng người liên quan, câu chuyện được hé lộ lần lượt. Đây được xem là giai đoạn vàng của phim.

Kinh Cầu Ma không hù dọa vô tội vạ
Kinh Cầu Ma không hù dọa vô tội vạ

Mọi tinh túy của điện ảnh kinh dị Nhật được tái hiện trong đó. Một bầu không khí nặng nề sởn gai ốc, bí ẩn khiến người ta tò mò không ngớt, bộ phim dẫn dắt khán giả vào vòng xoáy đen tối của bi kịch quá khứ không như vẻ ngoài của nó, yếu tố kinh dị tâm lý được đẩy lên cao, những màn ma quỷ thực cũng không kém cạnh. Phim lúc đó hé mở như một cuốn truyện manga, từng chút từng chút dồn nén hồi hộp và bất ngờ.

Kết hợp với phần hình ảnh hù dọa nhưng không quá vô tội vạ, Kinh Cầu Ma là bộ phim ma đạt đến mức độ bài bản và điển hình đến từ Nhật. Mỗi thứ có một chút, có đáng sợ, nhịp độ chậm rãi và thế giới ma quỷ hiện lên vừa thực vừa ảo.

Nhưng phim lại có tuyến nhân vật khá mỏng
Nhưng phim lại có tuyến nhân vật khá mỏng

Nhưng thoái trào hụt hẫng

Đạo diễn Shimizu Takashi là một cái tên quen thuộc đối với những ai hâm mộ nền điện ảnh kinh dị Nhật Bản. Ông là người đã làm nên những dấu ấn không thể nào quên như 3 phần phim Ju-on. Song, đối với Takashi, lời bình nhiều nhất về phim của ông là tiềm năng, ý tưởng sáng tạo, hình ảnh gai người nhưng thiếu sự bền bỉ. Kinh Cầu Ma có lẽ là một bộ phim nữa chứng minh những lời nhận xét đó.

Bộ phim khởi đầu khá tốt và tiếp diễn với cường độ kinh dị kết hợp trinh thám hiệu quả. Mọi mảnh ghép đang từ tốn đi đến vị trí của chúng. Hồn ma Sana ngày càng hiện rõ qua từng khung hình nhưng Takashi dường như lại không thể quyết định để cô trở thành một oán hồn hay một vong linh đáng thương. Giá như ông có thể ít nhất đưa ra kết nối sâu hơn giữa hai bên để làm hành động của họ mang ý nghĩa vào phút chót.

Kinh Cầu Ma dành cho khán giả yêu thích phim Nhật
Kinh Cầu Ma dành cho khán giả yêu thích phim Nhật

Kinh Cầu Ma dành cho ai?

Đến cuối cùng Kinh Cầu Ma vẫn là một bộ phim kinh dị Nhật Bản. Phim sở hữu những đặc trưng làm các mọt phim Hollywood bối rối nhưng đó là phong cách riêng của nền điện ảnh này – không hù dọa vô tội vạ và đánh mạnh vào tâm lý. Điều khiến người xem thích thú là tính cổ điển của phim. Hiện tại, rất ít những phim kinh dị Nhật sử dụng màn intro rùng rợn như Kinh Cầu Ma.

Chỉn chu trong hình ảnh thật sự rợn tóc gáy và tuyến truyện kết hợp bí ẩn, ma ám làm điểm nhấn. Chỉ có tuyến nhân vật cần khắc phục. Sẽ không ngoa khi nói bộ phim sẽ dành cho ai đã quen với phim Nhật. Những khán giả mới vẫn có thể thưởng thức phim, chỉ là cần một khối óc cởi mở là điều kiện tiên quyết.

Kinh Cầu Ma chính thức có mặt trên các rạp toàn quốc vào 12.02.2024, cập nhật lịch chiếu nhanh nhất tại Moveek và mua vé xem phim thật dễ dàng.

Top 20 phim kinh dị Nhật lạ lùng khiến người xem phải sởn gai ốc

Top 20 phim kinh dị Nhật lạ lùng khiến người xem phải sởn gai ốc

20 phim kinh dị Nhật Bản dưới đây sẽ cho thấy khả năng "sáng tạo" lạ thường của các nhà làm phim kinh dị xứ sở hoa anh đào.