[REVIEW] Lời Nguyền Gia Tộc - Quên Annabelle đi, phim kinh dị Việt đáng sợ hơn nhiều!

Đánh giá phim · Hanhfm ·

Trong phim kinh dị Việt, con người, bối cảnh là ở Việt Nam, nên lúc nào nỗi sợ hãi trong phim Việt cũng gần gũi một cách ám ảnh.

Lưu ý: Bài viết có spoiler, các bạn cân nhắc trước khi đọc nhé!

Có một motif chung cho những bộ phim kinh dị Việt Nam là phần mở đầu khai thác yếu tố ma quỷ thì cuối cùng kết thúc lại bằng âm mưu của con người nhằm trả thù một ai đó. Và ngoài những chi tiết rùng rợn thì luôn kèm cảnh nóng. Lời Nguyền Gia Tộc - bộ phim mới ra mắt của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền cũng không là ngoại lệ. Và không kém cạnh với những bom tấn kinh dị Hollywood, phim Việt ngày càng mạnh tay trong việc tạo ra nhiều chiêu trò hù dọa khán giả. Bởi vậy, hãy tạm thời quên cô bé búp bê Annabelle đi, Lời Nguyền Gia Tộc đáng sợ hơn nhiều! 

Khác với những bộ phim kinh dị khác, không có màn dạo đầu để cho khán giả có sự chuẩn bị Lời Nguyền Gia Tộc ngay lập tức khiến người xem lạnh gáy ở phút thứ 2 với sự xuất hiện của một cô gái ma xinh đẹp, bí ẩn tới sân bay để đón Nam - một thanh niên đẹp trai như diễn viên Hàn Quốc, kèm với lá thư của mẹ: sẽ có người ra đón anh ở sân bay và đưa anh đến căn biệt thự trên cao nguyên, ở đó anh sẽ được gặp lại người yêu. Và rất nhanh chóng, đạo diễn đã chuẩn bị sẵn bối cảnh, đạo cụ, âm thanh... tại căn biệt thự giữa rừng thông mộng mơ, để không chỉ nhân vật nam chính phải lạnh gáy khi phát hiện chỉ có anh là người duy nhất trong căn biệt thự, mà đến khán giả ngay cả khi ngồi xem giữa rạp đông người hẳn cũng sẽ sợ phát khiếp.

Cái tựa Lời Nguyền Gia Tộc đã thâu tóm cả nội dung, phim là câu chuyện về sự trả thù của một ma nữ ôm lời nguyền làm cho họ Đoàn “tuyệt sinh tuyệt tự” vì bé gái họ Đoàn mà cô vừa sinh hạ bị ruồng bỏ. Mọi rắc rối, uẩn khúc được “kể” trong những giấc mơ đứt đoạn của Nam - đứa cháu nội của dòng họ Đoàn trở về sau thời gian dài du học ở nước ngoài. Ngày Nam khám phá ra những bí mật đang bị che giấu cũng là lúc anh phải đối mặt với sự thật nghiệt ngã, oan trái của gia tộc mình.

Nếu chỉ để hù dọa khán giả thì Lời Nguyền Gia Tộc đã rất thành công khi khiến khán giả hoang mang giữa thực và mơ, giữa hiện tại và quá khứ, giữa người và ma, nhưng chính điều này khiến câu chuyện có phần phi lý và làm cho sự xuất hiện của những nhân vật mấu chốt trong phim còn bị vội vàng và chưa tạo nên nút thắt quan trọng cho mạch phim. Không có tiếng la hét như những bom tấn kinh dị của điện ảnh Hollywood, phim quá lạm dụng vào phần âm thanh của tiếng trẻ con khóc, tiếng gõ cửa rùng rợn, hay gió thổi heo hút... Đạo diễn có vẻ quá vội vã trong việc hù dọa khán giả khi liên tục có nhiều tình huống rùng rợn, hình ảnh khiếp sợ nhưng vì được "bày binh bố trận" chuẩn bị quá kỹ lưỡng nên khán giả gần như có thể đoán trước được mình sẽ gặp cái gì, bởi vậy mạch phim thiếu đi tiết tấu cao trào bất ngờ.

Điều đáng tiếc nữa là những cảnh nóng trong phim dù có đẹp nhưng vụn, khán giả chưa kịp cảm xúc thì đã bị đứt mạch vì sợ. Phần âm nhạc được đầu tư, tuy nhiên ca khúc chủ đề Tình Yêu Xa Rồi của Phương Thanh lại chỉ thấy xuất hiện ở cuối phim mà chưa được tận dụng phần giai điệu rất hay trong phần nhạc phim để tạo điểm nhấn. Dù sao, Lời Nguyền Gia Tộc được cả phần nghe và phần nhìn.

Điểm gây ấn tượng với người xem là phim khéo léo đan cài yếu tố hoài cổ, khi lồng ghép giữa hiện tại và quá khứ rất uyển chuyển, nhịp nhàng và có thể nói là mang tính nghệ thuật cao. Thêm vào đó nhiều góc máy, cảnh quay tạo cảm giác đẹp một cách đáng sợ. Như cảnh quay nam chính thận trọng nhìn xuống gầm giường và máy quay xoay nghiêng 45 độ tạo cảm giác chênh vênh đến đáng sợ, hay cảnh nam chính cheo leo dưới vực thác sâu... Nhưng gần như những điều đó khán giả đã thường thấy trong những bộ phim kinh dị trước đây rồi.

Nam chính quá đẹp trai, còn nữ chính không bị đơ như nhiều người đẹp đóng phim khác, nhưng phần hành động lại thiếu tự nhiên. Có lẽ đây là vấn đề của đạo diễn và biên kịch khi xếp đặt hành động và lời thoại quá chặt chẽ, rập khuôn làm mất đi yếu tố "hành động diễn biến tự nhiên" của nhân vật. Các diễn viên đã quen mặt như Khương Ngọc, NSND Minh Châu, Mỹ Uyên, Lâm Vissay... không có gì để chê, chỉ tiếc là tạo hình nhân vật còn mờ nhạt, nên họ chỉ dừng lại ở mức hoàn thành vai diễn, mặc dù họ có thừa khả năng để làm câu chuyện phim kịch tính và hấp dẫn lên nữa. Vấn đề này vẫn là ở kịch bản và đạo diễn. 

Lời Nguyền Gia Tộc là một tác phẩm kinh dị tâm lý. Không từ từ, từng bước dẫn dắt khán giả đến với nỗi sợ hãi, bộ phim khiến khán giả giật mình ngay ở những phút đầu tiên và càng về cuối phim khi nỗi sợ đó đã được hóa giải, khán giả sẽ thấy có thứ còn đáng sợ hơn cả ma quỷ, đó chính là lòng hận thù của con người. Trong tình yêu, yếu đuối nhất là đàn bà. Khi hận, tàn nhẫn nhất cũng là đàn bà. Mối hận thù trong bộ phim quá oan nghiệt, khi nó đã gieo rắc lời nguyền qua nhiều thế hệ, nhưng ngay cả khi mọi thứ đã bị phá hủy, con người cũng đã phải trả giá, thì liệu lời nguyền có được hóa giải? Bộ phim kết thúc bằng chính cái mở đầu, như một vòng luân hồi, làm điều ác sẽ mãi gặp điều ác, dù có kiếp này qua kiếp khác. Đó cũng chính là thông điệp của bộ phim khi mượn yếu tố kinh dị để khai thác tâm lý của con người. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai ý tưởng rất hay này, phim vẫn bị vướng vào điểm yếu chung của phim Việt là phần kịch bản thiếu logic. Nếu phim Việt Nam nào cũng xử lý nhuần nhuyễn điểm này thì phim của chúng ta hấp dẫn không kém gì phim nước ngoài đâu. Nhưng nếu xét về yếu tố kinh dị thì phim Hollywood chưa chắc đáng sợ bằng, và Lời Nguyền Gia Tộc, chắc chắn sẽ khiến bạn không dám mở mắt khi xem. Vậy thì chẳng có lý do gì mà không rủ bạn gái, bạn trai đi xem để có cảm giác dựa dẫm và che chở khi gục vào bờ vai nhau trước mỗi cảnh quay rùng rợn. Nội dung cứ để qua một bên, xem phim kinh dị, chỉ cần thể là đủ rồi!