[REVIEW] Loving Adults (Netflix) - Bộ phim khiến FA phải suy nghĩ lại việc yêu đương

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Loving Adults, từ một câu chuyện sóng gió hôn nhân trở thành màn trả thù dâi dẳng.

Loving Adults (Netflix), một bộ phim khiến FA thở phào và những cặp đôi phải run sợ, còn những mọt phim thì thích thú.

Xoay quanh 2 vợ chồng đang mà hôn nhân giữa cả hai đang trên bờ vực đổ vỡ. Bất chấp mong ước hàn gắn của người vợ, người chồng chỉ muốn chấm dứt để đến bên người tình anh ta quen biết khi vợ bận bịu chăm sóc con trai đang mắc bệnh hiểm nghèo. Điều đó khiến người phụ nữ đã hy sinh sự nghiệp của mình cho gia đình nổi cơn thịnh nộ, nhưng…

Dựa trên cuốn tiểu thuyết ăn khách, Loving Adults là một bộ phim lấy chủ đề hôn nhân và ngoại tình. Nói đến đây, các mọt phim kỳ cựu chắc hẳn đã biết câu chuyện trong đây đi đến đâu. Trên thực tế, theo một góc nhìn, những suy nghĩ này không sai, nhất là khi những tình tiết trong đây đều được xây dựng và dồn nén cho đến kết cục mà ai cũng nghĩ đến.

Trong thời đại mà phụ nữ đã từ chối làm nạn nhân trong các mối quan hệ, họ là những kẻ báo thù đáng sợ nhất mà bạn từng biết. Thế nhưng, câu chuyện tưởng như dễ đoán này lại có thể khiến người xem ngạc nhiên, với điều kiện bạn cần một khối óc tưởng tượng để bù đắp cho một số chi tiết không hợp logic lắm trong đây.

Đã lâu lắm rồi chúng ta mới có một bộ phim lôi cuốn như Loving Adults. Có thể nói nó vừa tuân thủ những khuôn mẫu của thể loại, vừa tìm hướng phá cách. Và cơ hội đã đến trong các nhân vật phim xây dựng. Nửa đầu, Loving Adults là phim về hôn nhân. Nó diễn giải nhũng cơn sóng ngầm đánh vào cuộc hôn nhân tưởng chừng như hoàn hảo, theo cách nói của chúng ta là gái có công, chồng chẳng phụ. Tất nhiên, đây không phải là cuộc hôn nhân lý tưởng đó.

Nửa sau, Loving Adults vặn vẹo, biến hoá thành câu chuyện ngụ ngôn kinh dị có yếu tố tình yêu và hôn nhân trong đó. Và bất cứ câu chuyện ngụ ngôn nào cũng để lại một bài học đắt giá. Trong thời buổi ngày nay, bài học này đặc biệt ớn lạnh và khôi hài, với cái kết còn khiến người xem cảm nhận được vị đắng mà cả hai nhân vật phải nuốt xuống trong trận chiến này. Đó và viễn cảnh Christian mãi tự hỏi đến chừng nào mới có thể thoát khỏi cuộc hôn nhân này, rõ là Leonora không phải kiểu người sẽ buông tha kẻ đã khiến cô đau khổ ngay cả khi điều đó cũng có nghĩa là trừng phạt chính bản thân.

Loving Adults khởi đầu khá chậm. Màn dạo đầu từ từ tốn được nhấn nhá bằng một màn đối đầu bạo lực rồi mở ra cuộc sống của nhân vật chính. Tuy là vậy, phim làm rất tốt khoảng xây dựng không khí cho phim. Toàn bộ màn dạo đầu đều là khoảnh khắc trước khi cơn bão đổ ập xuống mái ấm của vợ chồng Leonora và Christian. Bộ phim cũng khiến người xem khó mà chọn phe và đảm bảo cả chồng lẫn vợ đều không phải là những kẻ đáng đồng cảm, kẻ thứ 3 lại càng không. Có lẽ nạn nhân thật sự đáng thương ở đây là Johan – một nhân vật phụ chẳng có mấy cảnh nhưng để lại nỗi ám ảnh dài lâu khi mường tượng mái nhà mà cậu ta phải đối mặt trong tương lai.

Loving Adults gay cấn, “bánh cuốn”, không như dự đoán, nhưng nó không phải là một bộ phim hoàn hảo. Người viết đánh giá cao nỗ lực sáng tạo và cú twist bất ngờ, cũng như những khoảnh khắc gây sốc khi sự thật hé lộ, thực tế mà nói, mạch logic của phim là điểm trừ lớn nhất trong đây. Hollywood từng làm những bộ phim tương tự, điển hình phải nói đến Gone Girl, và một điều mà họ luôn đảm bảo là các chi tiết rõ ràng và kết nối hợp lý. Trong Loving Adults, điều này lại được bỏ ngỏ.

Bộ phim này khiến người viết không khỏi nhớ đến Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát, dự án mượn danh trinh thám để dìu dắt bộ phim nhưng đến khi đả động đến câu trả lời cho bí ẩn “Ai đã giết Andrew Chase?”, phim lại đưa ra những gợi ý hết sức mông lung. Điều tương tự xuất hiện ở Loving Adults, chỉ có điều, trong đây, vị trí đã đảo ngược.

Khoảng trống này là một chi tiết thách thức trí tưởng tượng của người xem theo cách gây hoang mang và khó hiểu hơn là khiêu khích họ đưa ra những giả thuyết, vô tình khiến người xem cảm thấy ở khoản “tội ác hoàn hảo” mà phim hướng đến cuối phim, Loving Adults đã vội vã hoặc hời hợt. Cuối cùng, khoảnh khắc đáng nhớ của phim – gương mặt trong đống lửa, lại là chi tiết đẩy Loving Adults từ một bộ phim được kiểm soát tốt, chú ý đến tình tiết với chủ đề phức tạp thành một dạng phim mang hơi hướng “revenge porn” mà trong đây, nữ chính như được bảo vệ bằng “plot armor”, vô tình khiến công sức xây dựng nhân vật chính của phim lung lay. Và đó là điều đáng tiếc.

Nhìn chung, Loving Adults vẫn là một bộ phim đáng xem. Nó vẫn mang lại một trải nghiệm phim ảnh lôi cuốn, khiến người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Người viết nhận xét ở trên rằng bộ phim này như một câu chuyện ngụ ngôn hiện đại. Chúng ta đang chứng kiến một phiên bản méo mó của câu thành ngữ “Đồng vợ đồng chồng…”. Việc câu chuyện này được một người cha kể cho con gái trước thời khắc cô bước vào lễ đường…hy vọng chồng của cô ấy sáng suốt từ giờ khắc đó trở đi, và cả những ai đang ngồi đối diện màn hình – những người có ý định yêu và được yêu ở lúc nào đó của cuộc đời.

Ảnh: Netflix