[REVIEW] ManHunt – Khơi gợi lại giai đoạn huy hoàng của dòng phim hành động tội phạm

Đánh giá phim · Phamtrang1412 ·

Sự kết hợp giữa con mồi và kẻ đi săn trở nên hấp dẫn khi họ cùng nhau xông pha trong mưa đạn, cùng nhau tìm ra hung thủ và vạch trần toàn bộ âm mưu lớn đằng sau công ty dược phẩm Tenjin.

Mang một cốt truyện ly kì, ManHunt kể về cuộc hành trình rửa oan, lấy lại sự trong sạch cho bản thân của vị luật sư người Trung Quốc Đỗ Khâu (Trương Hàm Dư). Bị gài bẫy trở thành kẻ sát nhân, mọi bằng chứng ở hiện trường đều chỉ ra anh là hung thủ. Không tin vào cảnh sát, Đỗ Khâu tự dùng cách của mình để tìm ra sự thật. Quá trình lẩn trốn của anh đầy gian nan khi gặp phải sự truy quét gắt gao của cảnh sát Nhật Bản, đặc biệt là từ vị thanh tra tài năng Yamura (Masahara Fukuyama). Yamura đuổi theo sát Đỗ Khâu suốt cả cuộc hành trình nhưng tiếc là cả 3 lần anh đều để cho Đỗ Khâu chạy thoát, lí do không phải do anh kém cỏi mà là trong quá trình điều tra, vào sinh ra tử cùng nhau anh đã dần tin tưởng vào sự vô tội của Đỗ Khâu. Sự kết hợp giữa con mồi và kẻ đi săn trở nên hấp dẫn khi họ cùng nhau xông pha trong mưa đạn, cùng nhau tìm ra hung thủ và vạch trần toàn bộ âm mưu lớn đằng sau công ty dược phẩm Tenjin.

ManHunt là bộ phim dựa theo tiểu thuyết nổi tiếng Kimi yo Fundo no Kawa wo Watare của nhà văn Juko Nishimura và cũng là bản remake của You Must Cross the River of Wrath 1976 của đạo diễn Junya Sato. Phiên bản chuyển thể đầu tiên không chỉ đạt doanh thu phòng vé ấn tượng tại Nhật mà còn làm mưa làm gió một thời ở thị trường Trung Quốc với hơn 800 triệu lượt xem. Trong kí ức của những khán giả cao tuổi và trung niên ở Trung Quốc thì phiên bản Nhật Bản này là một huyền thoại.

Ngô Vũ Sâm đạo diễn Hồng Kông nổi tiếng với những bom tấn hành động mãn nhãn như Điệp Huyết Song Hùng, Bản Sắc Anh Hùng, Nhiệm Vụ Bất Khả Thi 2, Đại Chiến Xích Bích cũng chính là người cầm chịch cho Manhunt 2017,  tuy đã có rất nhiều kinh nghiệm thực hiện các bộ phim hành động nhưng với thành tích đáng nể của người tiền nhiệm thì việc thực hiện ManHunt là một thách thức không hề nhỏ cũng là sự liều lĩnh của ông.

Là một bộ phim hành động tội phạm nhưng ManHunt cũng có những yếu tố trinh thám, thứ gia vị vốn đã rất quen thuộc của điện ảnh Nhật Bản và Hồng Kông, từ việc dàn dựng và điều tra hiện trường đến việc truy đuổi tội phạm, tuy các chi tiết này xuất hiện không nhiều nhưng cũng góp một phần lớn tạo nên sự logic cho bộ phim. Ngoài những yếu tố trinh thám, điều tra truy đuổi Manhunt còn lồng ghép trong đó câu chuyện tình cảm của người con gái mất đi vị hôn phu của mình, tình cha con và cả tình chị em thân thiết.

Hai nhân vật trung tâm của bộ phim là Đỗ Khâu và thanh tra Yamura lần lượt do hai diễn viên nổi tiếng của Trung Quốc và Nhật Bản đảm nhiệm, đó là Trương Hàm Dư và Masahara Fukuyama. Ở độ tuổi tứ tuần, hai nam diễn viên mang một vẻ đẹp rất soái rất nam tính, đặc biệt thu hút phái nữ, nhất là với các hủ nữ vì trong phim tần suất họ ở bên nhau rất nhiều. Rượt đuổi từ trên cạn đến dưới nước, dính sát với nhau khi chiến đấu, một người ngã thì người kia cũng ngã theo (cái này căn bản là do hai anh còng chung một còng tay), theo nhau vào bệnh viện và xông vào hang ổ địch để cứu đối phương, có thể nói là hai nam chính vai kề vai tay chạm tay không rời.

Ngoài việc sở hữu hai tài tử nổi tiếng, ManHunt còn chiêu mộ cả đả nữ Ha Ji Won của xứ Hàn trong vai sát thủ Rain, nữ diễn viên Thích Vy vai Mayumi - một chủ trang trại xinh đẹp và tốt bụng nhưng mang trong mình quá khứ đau buồn cùng với Yoshihiro Sakai, Hiroshi Sakai, Angeles Ngô và Rika. Chẳng có gì để phàn nàn về diễn xuất của họ cả!

Cảnh hành động trong phim  được xây dựng mang đậm nét đặc trưng của đạo diễn Ngô Vũ Sâm. Các cảnh đấu súng trong phim nổi bật với việc sử dụng “song súng” , hay cảnh vừa cưỡi moto vừa bắn súng  hết sức điêu luyện. Tiết tấu hành động trong phim giống như vũ đạo nhảy, phức tạp và đẹp mắt. Đặc biệt là kỹ thuật slow-motion vốn là một trong những thế mạnh của đạo diễn cũng được thường xuyên sử dụng tạo nên những thước phim quay chậm mãn nhãn tuyệt vời. Khán giả xem phim cũng sẽ được thấy lại những trận chiến đỉnh cao trước đó của Face/Off, Nhiệm Vụ Bất Khả Thi… xuất hiện trong ManHunt

Lần này những chú chim bồ câu sẽ vẫn tiếp tục xuất hiện trong ManHunt, loài chim này đã trở thành dấu hiệu nhận dạng cho các tác phẩm của Ngô Vũ Sâm. Yamura và Trương Hàm Dư hai nhân vật đứng ở hai đầu chí tuyến, một chính một tà, tưởng chừng họ sẽ không đội trời chung nhưng khi xiền xích bị phá bỏ, họ bắt tay với nhau cùng kết hợp lại thì hình ảnh đó cũng giống như chú chim bồ câu đang sải cánh vậy. Hai con người hai hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có chung một mục tiêu, một khát khao đi tìm sự thật sau cùng.

Ngoài những chi tiết, thủ pháp quen thuộc, ManHunt là tác phẩm đánh dấu lần đầu tiên đạo diễn Ngô Vũ Sâm sử dụng các sát thủ nữ. Cặp đôi nữ sát thủ chị em thân thiết này do hai diễn viên đa tài Ha Ji Won và Angeles Ngô thủ vai, và họ cũng chính là những người phải sử dụng các kỹ thuật “song súng” và cưỡi moto hết sức khó khăn nói trên.

Lấy bối cảnh ở Nhật Bản, bộ phim được quay hoàn toàn tại Nhật, vì vậy mà những nét đặc trưng của đất nước Mặt trời mọc”cũng được đạo diễn miêu tả rất chân thực, từ cảnh quán rượu với các cô tiếp viên diện kimono đến sở cảnh sát với dãy hàng dài bàn ghế, cảnh lễ cưới dưới vười  hoa anh đào, lễ hội rước kiệu truyền thống của người Nhật. Đặc biệt khán giả cũng sẽ dễ dàng nhận ra bộ môn kiếm đạo được lồng ghép khéo léo trong những pha hành động của Masahara Fukuyama.

ManHunt có một cốt truyện hấp dẫn, những pha hành động mãn nhãn và dàn diễn viên nổi tiếng nhưng không hẳn là phim không có lỗi. Xem phim, khán giả sẽ rất bất ngờ với một luật sư hay một cô chủ trang trại nhưng lại sở hữu kỹ thuật bắn súng và đua xe rất giỏi, màn xuất hiện của thanh tra Yamura chưa thực sự thuyết phục hay chi tiết cuối phim khi thanh tra Yamura tay có súng nhưng không ngăn được chủ tịch Tenji tự sát mặc dù trước đó anh thể hiện rất xuất sắc kỹ thuật bắn súng của mình chính xác đến từng cm. Hay là cảnh con trai chủ tịch khi bắt con tin có thể dùng súng nhưng lại chọn dây điện để siết cổ.

Có lẽ ManHunt chưa đủ để vượt qua cái bóng lớn của phiên bản trước, nhưng thực sự đây là một bộ phim được đầu tư chỉn chu từ nội dung đến hình ảnh, là bộ phim khơi gợi lại giai đoạn huy hoàng của dòng phim hành động tội phạm. Xem phim khan giả cũng sẽ nhận được khá nhiều thông điệp thú vị và nhân văn.