[REVIEW] Money Heist (Netflix) Phần 5 - Thời gian chúng ta chờ đợi quả là đáng từng chút một

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Phần 5 của Money Heist đã làm tốt nhiệm vụ của nó, dù không hoàn hảo.

Phần 5 (Part 5) của Money Heist, hay còn được biết đến với cái tên La Casa de Papel, bắt đầu ngay cai kết của phần 4 (Part 4), với điểm nhấn là cái chết đau lòng của Nairobi. Nhóm trộm đã bước đầu giành được thế thượng phong. Nhưng không được bao lâu, họ lại rơi vào tình thế vô cùng ngặt nghèo. Quân đội Tây Ban Nha vào cuộc. Sierra, nữ thanh tra “số má” nhất của series, đã tìm được tung tích của Giáo Sư và thành công khống chế được đầu não của chiến dịch. Kẻ địch bốn bề bủa vây, nội bộ lại lục đục, băng cướp mặt nạ phải tìm đường thoát thân với số vàng họ cướp được. Nếu không, không ai trong số họ có thể toàn mạng.

SAMAA FM
SAMAA FM

Money Heist luôn được biết đến là series phim đề cao các phi vụ tinh vi nhằm đánh cắp các tài sản vô giá và thông qua đó, để lại một lời thông điệp từ những kẻ bị xã hội ruồng bỏ. Đối với series, đúng hơn là đối với Giáo Sư, trộm cắp trong đây là cả một nghệ thuật. Nó hỗn loạn, khó kiểm soát, phức tạp, nhưng vẫn mang tính nghệ thuật. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nghệ thuật phải nhường chỗ cho cuộc đối đầu không khoan nhượng mang tính xung đột bạo lực thuần túy.

Phần 5 là một mùa phim đầy kịch tính và chắc chắn là bước tiến kể từ 4. Mùa phim lần này bắt đầu với nhịp điệu dồn dập tương đối nhanh nhằm nhấn mạnh phần phim là màn cao trào của cả series. Thật vậy, Phần 5 là khoảnh khắc mà vụ trộm kiêm nhiệm vụ giải cứu công phu của Giáo Sư trở thành một cuộc chiến trong lòng đất nước Tây Ban Nha. Chủ đề ở đây rất đơn giản. Ngôn ngữ của phim đến thời điểm này cũng rất đơn giản. Đó là chiến tranh và sống sót. Nên các fan cứng hãy ngừng mong đợi phong cách vượt qua thử thách với cung cách ứng xử điềm tĩnh như các mùa đầu. Chiến tranh không đỏm dáng hay văn minh. Tuy nhiên, Phần 5 vẫn chưa từ bỏ công thức quen thuộc của nó từ đầu đến giờ.

Republic World
Republic World

Nhiều khuyết điểm của phần trước đã được cải thiện trong phần phim mới. Nó bắt đầu nhanh hơn và tránh được sự dàn trải có thể dẫn đến những cái ngáp ngắn dài của người xem. Money Heist một lần nữa cho chúng ta cảm nhận được cảm giác thõa mãn khi chứng kiến từng mảnh, từng mảnh kế hoạch Giáo Sư đã vạch ra chắp nối lại với nhau một cách mượt mà. Bộ phim còn làm chúng ta không thể rời mắt khỏi màn hình với những phân đoạn đối đầu kịch tính giữa nhóm trộm và kẻ địch là quân đội Tây Ban Nha.

Chiếm hầu hết phần phim là các phân cảnh hành động giao tranh. Đây không phải lúc cho cách hành xử văn minh. Nhóm trộm ý thức rất rõ điều này. Mỗi bên đều cố gắng vượt lên đối phương trong trò chơi mèo vờn chuột này, chỉ có điều, chúng ta không thể chắc chắn bên nào là mèo, bên nào là chuột. Điều đó là minh chứng cho sự thay đổi thời thế trong Money Heist diễn ra liên tục. Trong đây, các tình tiết cũng trở nên khó đoán khiến việc xem phim thú vị hơn nhiều.

Radio Times
Radio Times

Thật đáng ngạc nhiên là với phần phim tương đối nhanh như thế này, nó vẫn có thời gian tập trung vào các nhân vật chủ chốt. Cảnh nhân vật nữ một lần nữa nổi trội hơn cánh nam. Lisbon và Tokyo có nhiều màn giật spotlight thành công không chỉ với tính xông pha của họ. Phần 5 nói không ngoa là phần phim chuộc tội của Tokyo (Ursula Corbero) khi mà nhân vật này đã ngừng “phá game”. Người xem cũng có cơ hội được thấu hiểu con người của Tokyo thông qua mối tình đầu của cô.

Như đã nói ở trên, Phần 5 của Money Heist vẫn chưa từ bỏ công thức quen thuộc của nó ở mùa trước. Hồi tưởng là một trong số đó. Các phân đoạn ký ức cũng chiếm một phần thời lượng kha khá trong đây. Đây là vừa điểm mạnh, vừa là điểm không mấy tốt ở series. Một phần vì chúng diễn ra khá nhanh và hầu như không có bước chuyển tiếp. Nghĩa là bạn phải chú ý thật kỹ để phân biệt các dòng thời gian của phim. Đây không phải là điều mang lại sự thoải mái, nhất là khi người xem vừa phải đọc phụ đề, vừa phải chú ý đến câu chuyện để không phải bỏ sót các tình tiết quan trọng – thứ diễn ra khá nhanh ở Phần 5.

Den of Geek
Den of Geek

Mùa phim Money Heist mới cũng sử dụng các phân đoạn hồi tưởng như một khoảng nghỉ sau các phân cảnh đạn bay và cháy nổ. Đồng thời, biên kịch còn để các đoạn phim xoáy vào quá khứ của Rafael (con trai của Berlin) không chỉ là chi tiết để củng cố tuyến truyện ở mùa sau, mà còn là phương tiện để kéo chậm phần phim mới lại. Đây không hẳn là một quyết định tồi. Vì nếu lượt bỏ các phân đoạn hồi tưởng, Phần 5 trên thực tế không cần 5 tập phim để làm nhiệm vụ của nó – trở thành bước đệm xây dựng độ kịch tính hơn nữa cho cái kết của toàn bộ series sắp tới. Và mùa phim sẽ không khác gì thương hiệu Fast & Furious trong những năm gần đây: toàn cháy nổ mà không có nội dung.

Phần 5 chừa rất ít thời gian cho các kế hoạch thông minh của những cái đầu chiến lược trong Money Heist. Phần lớn thời gian đều là nhân vật phải chật vật xoay sở và ứng biến. Nên giữa làn súng đạn không hồi kết, hai gương mặt Berlin và con trai Rafael chạy xung quanh thực hiện các phi vụ trộm cướp là yếu tố cần thiết để giữ chất cho series. Có điều, đến giữa lúc câu chuyện đang được đẩy lên cao trào, các phân đoạn ngược dòng quá khứ phần nào làm loãng tâm điểm chính – vụ đối đầu giữa nhóm trộm và quân đội Tây Ban Nha. Khúc giữa của Phần 5 vì thế mà bộc lộ sự xuống phong độ tạm thời. Đây cũng là điểm yếu chung mà các phần phim trong Money Heist chia sẻ.

Nhìn chung, Phần 5 vẫn không đánh mất tính dữ dội, gây cấn. Việc xem phim có thể bất tiện một chút, nhưng đổi lại là trải nghiệm phim ảnh đầy đủ các cảm xúc khiến bạn không thể rời mắt khỏi màn hình. Phần 5 cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nó: làm các fan đứng ngồi không yên chờ phần mới với cái kết để lại mối nghi vấn vô cùng “khó chịu”. Người viết đã từng trải qua cảm giác này. Đó là khi mùa 6 The Walking Dead kết thúc với câu hỏi liệu nhân vật nào sẽ chết trong đây?