[REVIEW] Nhà Số 81 Kinh Thành – Dàn diễn viên chất không cứu nổi kịch bản đầy lỗ hỏng

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · SarahTran ·

Dàn diễn viên có ấn tượng, diễn xuất hay đến mức nào vẫn không thể cứu nổi bộ phim, bởi vấn đề mấu chốt là nằm ở kịch bản.

Ngôi nhà cổ số 81 tại phố Triều Dương Môn được xây dựng vào năm 1905 và được mệnh danh là “Đông phương tứ đại hung trạch” bởi nó nằm đúng trên một trong bốn trục đạo quỷ ám của thành Bắc Kinh. Tương truyền vào thời Dân quốc, vợ lẻ của một vị quan quân Quốc dân đảng đã tự tử trong căn nhà này. Từ đó, nhiều giai thoại kỳ bí và huyễn hoặc cứ thế tích tụ và biến nơi đây thành một trong những công trình bí ẩn và đáng sợ nhất Bắc Kinh. Không chỉ thế, những câu chuyện liên quan đến căn nhà này đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà làm phim để đưa lên màn ảnh.

Năm 2014, bộ phim Nhà Số 81 Kinh Thành do Lâm Tâm Như đầu tư tuy không được giới phê bình đánh giá cao nhưng vẫn thu về được hơn trăm triệu NDT. Tiếp nối thành công về doanh thu của bộ phim này, phía đầu tư và nhà sản xuất tiếp tục cho ra phần hai với nội dung và dàn diễn viên hoàn toàn khác với phần đầu, cũng như Lâm Tâm Như không liên quan gì phần này nữa. Cầm trịch lần này cũng là đạo diễn khác: Tiền Nhân Hào.

Nhà Số 81 Kinh Thành 2 xoay quanh cặp vợ chồng Tống Đằng (Trương Trí Lâm) và Hạ Phỉ (Mai Đình) phải đối mặt với những rạn nứt trong hôn nhân vì người vợ từng bị sẩy thai vào 5 năm trước. Tống Đằng nhận trách nhiệm phục hồi một tòa biệt thự bí ẩn mặc cho đã được nghe về những tin đồn ma quái về nó. Trong thời gian này, anh lại dành nhiều thời gian bên cô trợ lý xinh đẹp Lâm Dao (Chung Hân Đồng) hơn là bên vợ mình. Để cứu vãn mối quan hệ, Hạ Phỉ quyết định dọn đến căn biệt thự cổ quái này để ở. Từ đây, mỗi đêm cô đều gặp ác mộng và ảo ảnh của những sự việc thời xa xưa.

Qua những giấc mơ hàng đêm, Hạ Phỉ biết được rằng chủ nhân căn nhà là Trương Chất Sinh – một thiếu soái ở cuối thời Dân quốc. Để có được đồng minh và sự hậu thuẫn vững chắc, đồng thời đảm bảo có người nối dõi tông đường, anh phải cưới con gái của vị tướng quân phiệt là Kỷ Kim Thúy.

Thế nhưng cho dù đã nạp thiếp thì tình cảm của Trương Chất Sinh vẫn luôn dành cho người vợ cả là Nữu Mộng Hạc. Chính điều này đã khiến Kim Thúy nổi cơn ghen và tìm cách mang thai, đồng thời hãm hại Mộng Hạc. Mộng Hạc bị vu oan là đã giết hàng loạt trẻ sơ sinh, thế nhưng người đứng sau việc này chính là Kim Thúy. Sau khi Mộng Hạc chết thì thảm kịch truyền từ đời này sang đời khác tại căn biệt thự này.

Nhà Số 81 Kinh Thành 2 thu hút được nhiều sự chú ý nhờ quy tụ dàn diễn viên ấn tượng. Nội dung phim xen lẫn giữa quá khứ và hiện đại, vì thế các diễn viên đều đóng đúp vai. Điều này cũng có nghĩa là họ phải linh hoạt thay đổi để thể hiện được tâm lý và biểu cảm của nhân vật trong hai thời điểm khác nhau, và không thể phủ nhận là dàn diễn viên đã thành công xuất sắc ở khía cạnh này. 

Trương Trí Lâm tạo dựng được tên tuổi qua hàng loạt vai diễn, trong đó có Quách Tĩnh trong Anh Hùng Xạ Điêu và Văn Sơ (đóng cặp với Xa Thi Mạn) trong Đường Về Hạnh Phúc. Thế nhưng, thật đáng tiếc khi bộ phim này không có nhiều đất diễn cho anh. Vai diễn Tống Đằng/Trương Chất Sinh thật sự không xứng tầm với khả năng diễn xuất của Trương Trí Lâm và khá mờ nhạt so với người vợ. Tuy nhiên, cho dù kịch bản có nhiều lỗ hỏng thì anh cũng đã diễn rất tròn vai, nhất là ánh mắt đầy tình cảm mà Trương Chất Sinh nhìn Nữu Mộng Hạc, sự giằng xé khi bị buộc phải nạp thiếp và sau này phải chính tay giết đi người vợ của mình.

Chung Hân Đồng được nhiều người biết đến với vai trò là thành viên của nhóm nhạc Twins, sắc đẹp trời ban và hình tượng ngọc nữ. Bên cạnh khả năng ca hát, cô còn chứng tỏ khả năng diễn xuất của mình khi góp mặt vào nhiều bộ phim như 49 Ngày, đóng cặp với Phùng Đức Luân, Kế Hoạch A cùng với Trương Vệ Kiện hay Hoán Hoa Tẩy Kiếm Lục cùng với Tạ Đình Phong... Sau những sóng gió trong chuyện tình cảm và sự nghiệp, Chung Hân Đồng đã trở lại và sự nghiệp thăng hoa với các phim Võ Tắc Thiên Bí Sử, Cổ Kiếm Kỳ Đàm, Nguyên Soái Vui Vẻ. Dường như sóng gió không thể quật ngã được Chung Hân Đồng bởi khi xuất hiện trong Nhà Số 81 Kinh Thành, vẻ đẹp của cô ngày càng mặn mà và sắc sảo hơn bao giờ hết. Tuy nhiên cũng như Trương Trí Lâm, Chung Hân Đồng không có nhiều đất diễn trong bộ phim này nhưng cũng đã thể hiện rất thành công vai Kỷ Kim Thúy ghen tuông, nham hiểm và đầy mưu mô nhờ gương mặt đẹp sắc sảo.

Điểm sáng nhất của phim chính là sự trở lại của ngọc nữ trong Hồng Lâu Mộng 1994 - Mai Đình. Sau một thời gian vắng bóng trên màn ảnh, cô đã trở lại với vai diễn hoàn toàn xứng tầm với năng lực của mình, một nhân vật có nội tâm và tâm lý phức tạp. Cho dù là ở hiện tại hay quá khứ thì cô đều thể hiện rất xuất sắc biểu cảm và tâm lý của nhân vật. Ở thời hiện đại cô là người vợ ghen tuông khi thấy chồng mình thân thiết với người phụ nữ trẻ đẹp khác, là người mẹ luôn khao khát tìm lại con. Trong quá khứ cô là người vợ dịu dàng, tinh tế, sẵn sàng hy sinh vì chồng. Từng chuyển động trong ánh mắt, cơ mặt của Mai Đình đều lột tả được cảm xúc của nhân vật. Nhà sản xuất cũng đã rất tinh tế khi chọn Mai Đình vào vai này. Tuy chỉ mới 42 tuổi, nhỏ hơn với Trương Trí Lâm 3 tuổi nhưng gương mặt của cô có hơi "dừ" so với anh, chính điều này đã góp phần lột tả tâm lý của người vợ luôn lo sợ chồng mình sẽ rơi vào vòng tay của người phụ nữ khác trẻ đẹp hơn. 

Thế nhưng dàn diễn viên có ấn tượng, diễn xuất hay đến mức nào vẫn không thể cứu nổi bộ phim, bởi vấn đề mấu chốt là nằm ở kịch bản. Nhiều chi tiết và nhân vật thừa thãi và vô lý đến mức khó hiểu. Những đoạn đáng lẽ ra sẽ rất kinh dị nhưng lại được thực hiện quá hời hợt và thiếu logic. Các nhà biên kịch cũng cố tạo ra một plot twist thế nhưng cú twist này lại khá ngớ ngẩn và làm nhiều khán giả thất vọng.

Nếu kịch bản được chăm chút nhiều hơn thì chắc hẳn đây đã là một trong những phim kinh dị hay nhất trong năm nay. Thế nhưng thật đáng tiếc là nhà sản xuất đã đi theo vết xe đổ của phần 1 và lãng phí dàn diễn viên đầy tài năng.