[REVIEW] Oversized Cops ­– Biên kịch muốn truyền tải thông điệp gì?

Đánh giá phim · VLynd ·

Là một bộ phim hài đến từ Thái Lan, Oversized Cops (tựa Việt: Siêu Cớm Ngoại Cỡ​​​​​​​) dự kiến sẽ đem đến những tràn cười thả ga cho khán giả Việt trong mùa hè oi bức này. Tuy nhiên, ngoài giải trí ra, chẳng còn gì đọng lại trong tâm trí khán giả sau khi xem xong.

Là một bộ phim hài đến từ Thái Lan, Oversized Cops ngoài giải trí ra, chẳng còn gì đọng lại trong tâm trí khán giả sau khi xem xong.

Là cảnh sát thuộc hoàng gia Thái Lan, nhưng 4 anh trung tá, đồng thời là bạn thân, lại cực kỳ béo ú và yếu đuối. Trong một nhiệm vụ truy bắt tội phạm bất thành, 4 anh chàng còn bị quay phim lại những pha xử lý tình huống ngớ ngẩn và được cư dân mạng bêu xấu. Qua sự việc đó, hình ảnh của ngành cảnh sát bị coi thường, buộc ban giám đốc phải đưa ra quyết định nghiêm khắc trong việc kiểm soát sức khoẻ của nhân viên. Ngay từ đợt kiểm tra đầu tiên, cả 4 người đều không đạt chỉ tiêu nên phải thực hiện các khoá giảm cân cực kỳ gian khổ trong vòng 3 tháng nếu muốn tiếp tục làm việc. Tất nhiên, khổ luyện – nhịn ăn là chuyện không hề dễ dàng gì với những tâm hồn đam mê ăn uống và sự bỏ cuộc đến rất nhanh chóng chỉ sau một tháng. Song song đó, họ phải âm thầm điều tra một vụ cướp tiền ATM cực kỳ nguy hiểm vì đã bị đình chỉ do vướng vào một cuộc ẩu đả với dân thường không đáng.

Một cốt truyện khá hấp dẫn về nghị lực, về tinh thần hãy là chính bản thân nhưng bị xào nấu thành một bộ phim hài nhạt toẹt và không nêu rõ được thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải. Rốt cuộc là biên kịch muốn khán giả hãy cố gắng, nỗ lực hết sức mình hay tự tin, vượt qua mặc cảm về ngoại hình và “cứ sai đi vì cuộc đời cho phép”? Một sự mâu thuẫn to đùng xuyên suốt và có thể phá hỏng cả bộ phim! Cuối cùng, thông điệp rõ ràng nhất chắc có lẽ là: dù bạn có cố gắng làm gì đó, bạn cũng thất bại; chính vì thế, không cần phải nỗ lực quá nhiều, chỉ cần may mắn là sẽ thành công.

Là một bộ phim hài, điều mà biên kịch và đạo diễn hướng đến là chọc cười khán giả từ đầu tới cuối phim. Chính vì thế, những phân cảnh cao trào của phim rất hời hợt, cách giải quyết tình huống của nhân vật vô cùng đơn giản, để tránh spoil, người viết xin phép dùng ví dụ này: 4 đứa trẻ chơi thân với nhau, một đứa học giỏi hơn, được thưởng nhiều hơn và quay lại động viên nhưng bị 3 đứa còn lại hắt hủi và đứa trẻ giỏi hơn xin lỗi, cả bọn làm huề. Tuy nhiên, không phải những cảnh chọc cười nào cũng làm khán giả nhoẻn miệng, thậm chí hơi buồn ngủ.

Về phần kịch bản là thế, nhưng đạo diễn cũng không khá khẩm hơn. Góc quay không đẹp đã đành, vài phân cảnh tĩnh mà còn bị rung lắc vô cùng khó chịu. Vì kết hợp với thể loại hành động, phim có những màn sử dụng kỹ xảo nhưng có lẽ do thiếu kinh phí nên nhìn rất giả tạo, nhưng dù sau vẫn tốt hơn những bộ phim vài tỷ của Việt Nam. Ít ra là ở khoảng không lạm dụng quá đà. Điểm cộng của đạo diễn là ở khâu xử lý âm thanh. Dù bộ phim có nhạt nhưng cảm xúc của khán giả hoà vào các diễn biến nhờ vào phần nhạc nền được lồng ghép một cách khéo léo, đủ làm khán giả hồi hộp trong những tình huống căng thẳng hay sôi động trước những màn tập thể dục thú vị.

Điểm sáng của bộ phim có lẽ là diễn xuất của các nhân vật. Thật sự thì họ diễn không quá xuất sắc, nhưng mỗi diễn viên đều đóng tròn vai và thể hiện được nét duyên dáng của từng nhân vật mà họ thể hiện. Từ chính tới phụ, tất cả đều thể hiện được những cung bậc cảm xúc, khi thì đau khổ vì phải tập luyện, nhịn ăn, khi thì vui tươi, chìm đắm trong tình yêu khi được thưởng thức một món ăn ngon, khi thì say mê cái đẹp. Đặc biệt là nhân vật bóng ma món ăn với chất giọng mê hoặc cùng biểu cảm làm cái bụng của khán giả sôi sục cả lên.

Xuyên suốt bộ phim là những cảnh cảnh ăn uống với những món ăn cực kỳ hấp dẫn. Thế nhưng, thay vì khéo léo đưa thực phẩm nước nhà vào quảng bá thì xuất hiện trong Siêu Cớm Ngoại Cỡ là những món Tây như: đồ ăn nhanh, thịt nướng... lại được đưa lên, hoàn toàn không chút bóng dáng của ẩm thực Thái Lan. Điều này thì điện ảnh Hàn và Nhật làm vô cùng tốt, các quốc gia khác nên học hỏi.

Nhìn chung, với một khán giả không quá khó tính thì Siêu Cớm Ngoại Cỡ vẫn mang tính giải trí với một cốt truyện đủ để xem và khá hơn nhiều phim hài nhảm của Việt Nam. Tuy nhiên, với vô vàn lựa chọn hấp dẫn khác thì e rằng bộ phim sẽ flop nếu có chiếu ở Việt Nam.