Review Bàn Thắng Vàng – Chữa lành theo cách dí dỏm đậm chất Taika Waititi

Đánh giá phim · miduynph ·

Bàn Thắng Vàng (Next Goal Wins) sở hữu những yếu tố đặc sắc đủ để thu hút người xem đến phút cuối cùng.

Kéo xuống để xem tiếp

Dựa trên những sự kiện có thật đã từng được đề cập trong bộ phim tài liệu về bóng đá Next Goal Wins (2014), tác phẩm Bàn Thắng Vàng (Next Goal Wins) của đạo diễn Taika Waititi đã kể lại câu chuyện bóng đá thú vị của đội bóng “tí hon” American Samoa trong hành trình vượt lên chính mình, thoát khỏi vị trí bét bảng trong làng bóng đá thế giới.

Trailer Bàn Thắng Vàng

Đội bóng “tí hon” tạo nên kỳ tích “khủng”

Năm 2001, hòn đảo bé nhỏ American Samoa bỗng tự nhiên nổi tiếng trong làng túc cầu thế giới bởi kỉ lục không ai muốn nhắc tới, họ bị nghiền nát bởi Socceroos – Đội tuyển Úc với cách biệt khủng khiếp 0 – 31. Có lẽ nếu không có trận thua vô tiền khoáng hậu ấy, fan bóng đá quốc tế chắc cũng chả mấy ai biết đến quốc đảo nhỏ bé này. Trận thua này đã đẩy đội bóng xuống đáy bảng xếp hạng Fifa đến tận hơn 10 năm.

Thomas khá bất mãn khi phải đặt chân đến hòn đảo có đội bóng tệ hại này
Thomas khá bất mãn khi phải đặt chân đến hòn đảo có đội bóng tệ hại này

Thomas không hòa nhập được với nét văn hóa bản địa đặc sắc của người dân Samoa, luôn tỏ ra nóng giận và tách biệt với các cầu thủ của mình và chắc hẳn là quá trình huấn luyện cũng sẽ chẳng đi đến đâu. Tuy nhiên với sự chân thành và giúp đỡ nhiệt tình của ông Tavita (Oscar Kightley), chủ tịch của liên đoàn bóng đá của hòn đảo và đặc biệt là cầu thủ chuyển giới Jaiyah (Kaimana), Thomas dần mở lòng mình ra, kết nối đến văn hóa của dân tộc Samoa cũng như chạm đến được cảm xúc của các cầu thủ dưới quyền mình.

Đội tuyển American Samoa cuối cùng cũng đã sẵn sàng cho trận đấu vòng loại đầu tiên với đội tuyển Tonga. Bàn thắng lịch sử là thành quả ngọt ngào cho những gì tập thể đội tuyển American Samoa đã cùng cố gắng.

Tinh thần đồng đội, sự quyết tâm là điều Bàn Thắng Vàng thể hiện rõ ràng nhất
Tinh thần đồng đội, sự quyết tâm là điều Bàn Thắng Vàng thể hiện rõ ràng nhất

Phim “chữa lành” gây cười cực mạnh

Với thời lượng ngắn và câu chuyện cũng khá đơn giản, Bàn Thắng Vàng là một tác phẩm hài hước dựa trên yếu tố thể thao chứ không hẳn là một bộ phim thể thao thuần túy. Dưới sự chấp bút của Taika Waititi và Iain Morris, các nét văn hóa đặc trưng của người Samoa được thể hiện khá đặc sắc và thú vị.

Họ hòa hợp với thiên nhiên và cực kì sùng đạo, cách sống tích cực của các thành viên đội bóng American Samoa đã thổi một luồng gió mới vào cuộc sống đầy chán chường và bức bối của Thomas Rongen. Ông dần chấp nhận con người mình hơn, và chấp nhận việc mình sẽ cùng các thành viên đội bóng trở thành một gia đình to lớn hơn, dưới sự che chở của toàn thể cư dân quốc đảo.

Bàn Thắng Vàng có vô số tình huống dở khóc dở cười đầy duyên dáng
Bàn Thắng Vàng có vô số tình huống dở khóc dở cười đầy duyên dáng

Các yếu tố kỹ thuật, chiến thuật đặc sắc của môn bóng đá không được đề cập đến quá nhiều và có phần sơ sài. Thay vào đó là từng câu chuyện nhỏ của các nhân vật dưới góc nhìn từ Thomas, kết hợp với cách kể chuyện vốn hài hước theo một cách đặc biệt của Taika Waititi, khiến nó trở nên dễ theo dõi hơn và rất đậm chất riêng. Cả bộ phim là một tác phẩm chữa lành nhẹ nhàng và hài hước, mang nặng tính văn hóa Samoa và cách con người vượt lên chính bản thân mình.

Bàn Thắng Vàng sở hữu tính chữa lành đầy sức chạm vào cảm xúc khán giả
Bàn Thắng Vàng sở hữu tính chữa lành đầy sức chạm vào cảm xúc khán giả

Bàn Thắng Vàng với dàn diễn viên ấn tượng

Michael Fassbender là một diễn viên đầy thực lực và việc nhập vai Thomas Rongen hoàn toàn không làm khó được anh. Mọi cung bậc cảm xúc của một người đàn ông trung niên đầy tâm sự luôn được đôi mắt có hồn của anh thể hiện rất tốt. Ngoài ra cũng phải dành lời khen cho nhân vật LGBT Jaiyah của Kaimana, một “faʻafafine” trong văn hóa của người Polynesian, sự duyên dáng, tinh tế mang tính cách nữ cũng như tinh thần thể thao, khả năng lãnh đạo của cô giữa những người đàn ông thực sự là rất ấn tượng.

Taika Waititi là một cái tên gây khá nhiều tranh cãi với các fan điện ảnh nói chung. Cách kể chuyện dị biệt và chất trào phúng trong những bộ phim của ông luôn gây ra nhiều ý kiến khác nhau, hoặc là quá lố và cringe như Thor: Love & Thunder hay đầy tinh tế và châm biếm của Jojo Rabbit, Taika luôn mang đến một cảm giác tranh cãi nhất định.

Không cố gồng, Taika Waititi chỉ cần thể hiện chất điên của mình một cách tinh tế, nhẹ nhàng là đủ
Không cố gồng, Taika Waititi chỉ cần thể hiện chất điên của mình một cách tinh tế, nhẹ nhàng là đủ
 

Nhưng với Bàn Thắng Vàng, sự hài hước của ông có thể coi là đã được đặt đúng chỗ, vừa đủ vui khi kết hợp được với văn hóa bản địa, nhưng vẫn đồng thời khiến câu chuyện phát triển đúng hướng. Bàn Thắng Vàng có thể là một bộ phim không quá tốt nhưng khiến khán giả dễ xem và dễ mỉm cười, đôi khi chúng ta không cần Taika làm một bom tấn hoành tráng mà thay vào đó nên là những tác phẩm nhẹ nhàng thế này.

Từ 29.12.2023 Bàn Thắng Vàng (Next Goal Wins) đã chính thức có mặt trên các rạp toàn quốc. Theo dõi lịch chiếu được cập nhật nhanh nhất tại Moveek và mua vé xem phim thật tiện lợi.