Review phim Điều ước (Wish) - Nhiều hoài niệm, thiếu bứt phá

Đánh giá phim · leslienguyen ·

Điều ước (Wish) là tác phẩm kỷ niệm cột mốc 100 năm lịch sử phát triển của hãng phim Disney. Một chuyến phiêu lưu đầy hoài niệm, mộng mơ nhưng chưa đủ bứt phá.

Trong 100 năm qua, những câu truyện cổ tích của Disney dường như đều bắt đầu bởi một ước mơ: ông lão Geppetto nhìn lên bầu trời và ước Pinocchio có thể trở thành một cậu bé thực sự, Tiana ngắm nhìn những vì sao và mong muốn sở hữu một nhà hàng riêng, công chúa Moana ước mơ về cuộc hành trình ra khơi. Các nhân vật Disney phần nào được định nghĩa bằng những ước mơ. 

Chính vì vậy, Disney đã chọn đề tài ước mơ cho Điều ước (Wish) - Tác phẩm điện ảnh kỷ niệm 100 năm thành lập hãng phim.

Điều ước (Wish) dự kiến khởi chiếu 24.11.2023 tại các rạp trên toàn quốc
Điều ước (Wish) dự kiến khởi chiếu 24.11.2023 tại các rạp trên toàn quốc

Cuộc phiêu lưu vào Vương quốc Ước Mơ nhiệm màu, bình yên nhưng ẩn chứa nhiều bất ổn

Magnifico bảo vệ những "ước nguyện" của các công dân, có thể hiểu đúng hơn là hy vọng và những điều họ mong muốn thực hiện trong đời. Khi một thành viên trong vương quốc đủ 18 tuổi, họ sẽ được tham gia một buổi lễ và tự nguyện dâng cho Magnifico những ước nguyện của mình. 

Khi ước nguyện được hóa phép rời khỏi họ dưới dạng những quả cầu sáng chói, mọi người ngay lập tức quên đi điều mình đã ước, đồng thời mất đi một phần bản sắc cá nhân.

Nhưng tất cả đều tin rằng họ nên làm như vậy, bởi nếu họ đưa ước nguyện của mình cho vua, nhà vua sẽ có trách nhiệm bảo vệ chúng và mỗi năm Magnifico sẽ chọn lấy một số điều ước được cho rằng xứng đáng để hóa phép cho chúng thành hiện thực.

Magnifico cho Asha chiêm ngưỡng ước mơ sau khi được làm phép hóa thành một quả cầu
Magnifico cho Asha chiêm ngưỡng ước mơ sau khi được làm phép hóa thành một quả cầu

Nhân vật nữ chính - Asha (Ariana DeBose) sắp tròn 18 tuổi, rất yêu nước và tận tụy với vua của mình nên đã quyết định nộp đơn để trở thành học trò của Magnifico.

Tuy nhiên, Asha nhanh chóng nhận ra rằng Magnifico chỉ cho phép thần dân thực hiện ước mơ của mình nếu ông thấy rằng những ước nguyện đó an toàn và không tạo ra những thay đổi lớn tới cộng đồng, cho dù đó là mơ ước xuất phát từ lòng tốt và có mục đích cao cả đi chăng nữa. Bởi vì Magnifico lo sợ điều đó sẽ làm lung lay địa vị và quyền lực của mình. 

Thất vọng và đau lòng, Asha bày tỏ tâm nguyện được giải phóng ước mơ của tất cả mọi người với một vì sao trong đêm, và phép màu đã xảy ra, một quả cầu sao kỳ lạ đã đến bên cô dưới hình dáng một linh hồn vàng nhỏ nhắn, không tiếng nói. Trong khi đó, Magnifico trở nên đa nghi và tham vọng hơn, khi nhận ra Asha đang đe dọa sự cai trị và quyền lực của mình.

Magnifico “hắc hóa” sau khi nhận thấy sự nguy hiểm từ Asha
Magnifico “hắc hóa” sau khi nhận thấy sự nguy hiểm từ Asha

Cốt truyện an toàn nhưng thiếu sức lay động

Vấn đề chính của Điều Ước là các nhà làm phim dựa vào di sản của Disney và các yếu tố gợi nhớ quá khứ quá nhiều mà không thật sự tạo ra những điều mới mẻ. Mỗi chi tiết trong Wish đều là một gợi nhớ có chủ ý về một bộ phim khác đã ra mắt trước đó - thường là một tác phẩm kinh điển. 

Đặc biệt là đối với các nhân vật, trong phim có những nhân vật được tạo ra đơn giản chỉ là một sự gợi nhắc đến các nhân vật nổi tiếng trong các phim Disney trước đây. Họ đều là những ý tưởng mơ hồ về nhân vật Disney, từ chú dê nói chuyện mỉa mai Valentino cho đến nữ anh hùng chính, nhưng không có gì để làm cho họ đáng nhớ.

Nhân vật được làm tốt nhất phim là Bé Sao - ngôi sao nhỏ mang phép màu luôn tỏa sáng lấp lánh, đáng yêu và tạo ra những khoảnh khắc hài hước rất êm đềm, dịu dàng. Nhưng chỉ với điểm nhấn là Bé Sao không đủ để mang đến cho bộ phim nét độc đáo riêng biệt, với dàn nhân vật cả chính lẫn phụ không có gì quá nổi bật.

Bé Sao với tạo hình đốn tim khiến khán giả phải xuýt xoa “Quá cưng!
Bé Sao với tạo hình đốn tim khiến khán giả phải xuýt xoa “Quá cưng!

Asha là chỉ là phiên bản làm lại của những nhân vật nữ anh hùng trong các bộ phim Disney: một cô gái dũng cảm, có trái tim rộng lớn, giọng hát tuyệt vời và một chút vụng về. Mối liên kết giữa Asha và các nhân vật khác khá mờ nhạt và thiếu chiều sâu. Ban đầu, mối quan hệ giữa Asha với ông nội và mẹ được xây dựng theo cách khiến khán giả thấy họ rất thân thiết và yêu thương nhau. 

Nhưng khi câu truyện bắt đầu đi đến cao trào thì kịch bản chỉ đơn giản đẩy gia đình cô sang một bên: họ lên một con thuyền chèo ra khỏi đảo để tránh khỏi hiểm nguy. Gia đình Asha trở thành các nhân vật dư thừa khi không ảnh hưởng gì tới diễn biến câu truyện.

So với những nhân vật nữ kinh điển nhà Disney, Asha chưa đủ bứt phá để gây ấn tượng
So với những nhân vật nữ kinh điển nhà Disney, Asha chưa đủ bứt phá để gây ấn tượng

Một lý do khác khiến phim Disney không tạo được sức ảnh hưởng như trước là kịch bản, Điều Ước không tạo được sự mới mẻ trong cách xây dựng câu chuyện, thường xuyên lặp lại chính mình 

Dường như nhà làm phim đang bí ý tưởng và không tìm ra phương hướng mới để cải tiến tác phẩm và tạo sức hút với lớp khán giả mới. Bộ phim phù hợp với những người hâm mộ đã theo dõi thương hiệu từ những ngày đầu, muốn ôn lại những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ với những Nàng Bạch Tuyết, Nàng tiên cá, Công chúa băng giá,... trong những phần phim Disney đã trở thành kinh điển.

Kịch bản đi vào lối mòn, đơn giản và dễ đoán trước phần kết khi chọn mô típ quen thuộc: nhân vật chính đại diện cho phe thiện, chiến đấu chống lại kẻ ác với sự trợ giúp của bạn bè và cuối cùng đi đến một cái kết viên mãn, thiện thắng tà. 

Điều Ước chứa tất cả các yếu tố cần có cho một vở nhạc kịch công chúa đặc trưng của Disney, từ những bài hát bắt tai đến sự xuất hiện của một nhân vật phụ tá động vật hài hước, đến bối cảnh tươi tốt của những khu rừng và những lâu đài tráng lệ bước ra từ truyện cổ tích. 

Một điểm mới mà Disney thực hiện trong Wish là phong cách hoạt họa. Bằng cách sử dụng hài hòa phong cách vẽ màu nước cổ điển và công nghệ đồ họa 3D, các nhà làm phim muốn tôn vinh dấu ấn của 2 cột mốc cách mạng Snow White và Toy Story.  Đạo diễn Chris Buck (Frozen) và Fawn Veerasunthorn vẽ vương quốc Rosas thời trung cổ bằng phong cảnh màu nước tuyệt đẹp gợi nhớ đến Bạch Tuyết. 

Điều Ước official trailer - Lịch chiếu, Mua vé, Review phim

Đồng thời, họ tạo ra hiệu ứng phân lớp gần giống với chiếc máy quay Walt Disney đã sử dụng để làm nên Snow White 86 năm về trước. Một số phân cảnh mang bối cảnh rộng lớn đem lại trải nghiệm thực sự tuyệt vời cho người xem: bầu trời đêm đầy sao, cảnh ngôi sao rơi với luồng sáng màu nhiệm, những điều ước mang dáng vẻ quả cầu pha lê,... Đặc biệt, hình ảnh Asha ước nguyện dưới các vì sao mang đậm phong cách Disney, là điểm nhấn của phim.

Chính sự chỉn chu và tỉ mỉ trong khâu thiết kế hình ảnh và âm thanh đã biến Điều Ước trở thành món quà đặc biệt mà Disney gửi tới người hâm mộ nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập hãng phim. Dẫu còn nhiều điểm cần khắc phục, phim đã làm rất tốt nhiệm vụ của một câu truyện cổ tích nhiệm màu, đưa các khán giả nhỏ tuổi đến với thế giới phép thuật giàu nhân văn, nơi cái thiện luôn chiến thắng cái ác.

Điều Ước (Wish) được phát hành tại các rạp chiếu phim Việt Nam từ ngày 24 tháng 11. Dễ dàng mua vé trên Moveek với các tính năng cập nhật lịch chiếu và đặt vé xem phim nhanh chóng.