Review phim Rượu Cốt Người - Ghi điểm bằng hình ảnh ma mị

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Rượu Cốt Người có yếu tố được chăm chút và những yếu tố cần sự chăm chút.

Rượu Cốt Người mở đầu mạnh mẽ chỉ để hụt hơi vào phút chót. Trong câu chuyện về nỗi đau mất mát, đau thương và sự hối hận không tả, bộ phim lại trở thành nạn nhân lớn nhất của biên kịch và đạo diễn.

Trailer Rượu Cốt Người

Rượt Cốt Người khởi đầu mạnh mẽ

Điện ảnh Hồng Kông hiện tại không còn được như xưa nhưng cốt cách của một nền điện ảnh lớn và chuyên nghiệp vẫn không mất đi. Rượu Cốt Người là bộ phim phản ánh điều đó. Bộ phim ngay từ đầu đã vận dụng các thủ pháp điện ảnh một cách điêu luyện để diễn giải bằng hình ảnh những gì đang diễn ra từ bối cảnh cho đến thế giới nội tâm đầy phức tạp của nhân vật.

Rượt Cốt Người đã có phân cảnh đắt giá ngay từ lúc mở đầu. Đạo diễn Sầm Gia Ngạn đã để một đoạn bao gồm chuỗi hình ảnh tinh tế pha lẫn hồi tưởng, kỷ niệm đến khoảnh khắc sự thật nghiệt ngã cuối cùng cũng hé lộ diễn giải độ sâu và rộng của tổn thương mà nhân vật chính đang chịu đựng – đau đớn, hối hận và tự trách ghê gớm được thể hiện hết trong chuỗi phân cảnh đầu.

Rượu Cốt Người - Chuyến đi chơi của 4 người trở thành chuyến đi chết chóc trong đời họ
Rượu Cốt Người - Chuyến đi chơi của 4 người trở thành chuyến đi chết chóc trong đời họ

Hòa lẫn những kỷ niệm lẫn các viễn cảnh siêu thực, đoạn phân cảnh ấy đã tạo tiền đề xuyên suốt cho Rượu Cốt Người, đồng thời làm mọi thứ về phim trở nên ma mị, ngập chìm trong bí ấn và cảm giác bất an không thể tả thành lời. Có thể nói, đây là nét chấm phá quyến rũ người xem từ cái nhìn đầu tiên.

Bộ phim sau đó đã không gây thất vọng. Đạo diễn Sầm Gia Ngạn đã sử dụng bóng tối và ánh sáng tạo ra một sân khấu rùng rợn nơi câu chuyện siêu nhiên này mở ra từ tốn. Kết hợp các gam màu lạnh lẽo, Rượu Cốt Người biến mọi góc tối và không gian khép kín trở thành tụ điểm đáng sợ.

Phim xử lý ánh sáng vô cùng tốt để tạo nên khung cảnh ma mị
Phim xử lý ánh sáng vô cùng tốt để tạo nên khung cảnh ma mị

Mọi thứ sau đó diễn ra không quá ngạc nhiên. Bộ phim vận dụng chiêu thức hù dọa cổ điển có thể bắt gặp ở bất cứ đâu – ví như những chiếc bóng lởn vởn, những vong hồn bò ra từ âm ty địa ngục, các giọng nói đến từ chỗ không người…. Nhưng bộ phim đã khéo léo dìu dắt người xem bằng những góc quay sáng tạo để tiếp diễn câu chuyện tự nhiên trong thời khắc nó hù dọa khán giả. Nét kinh dị của phim không đến từ những pha hù dọa vật lý sỗ sàng, mà thiên về bầu không khí âm u khủng khiếp chực chờ nuốt chửng nạn nhân của nó.

Nhờ vậy mà Rượu Cốt Người có thể kể một câu chuyện ma song song với điêu khắc điêu luyện những nhân vật đa diện cho một bộ phim chỉ dài 100 phút. Về chi tiết, bộ phim là áng văn về những kẻ bị lại dương thế. Về tổng thể, Rượu Cốt Người úp mở một câu chuyện kinh dị thành thị kết hợp siêu nhiên và sinh tồn hiệu quả với lối dẫn dắt bài bản.

Rượu Cốt Người đầu voi đuôi chuột đoạn sau
Rượu Cốt Người đầu voi đuôi chuột đoạn sau

Nhưng đầu voi đuôi chuột đoạn sau

Nhưng đúng với chủ đề mà phim truyền tải, rằng những thứ tốt đẹp không tồn tại lâu, Rượu Cốt Người không thể kết thúc mạnh mẽ như khi nó bắt đầu. Dường như bộ phim vào khúc sau đã bị ám sát bằng pha thoái trào đột ngột và cú “quay xe” góc nhìn một cách khó hiểu. Thêm vào đó, mọi thứ phim bồi đắp ở lúc đầu bỗng bị san bằng không thương tiếc thay vì được hoàn thiện.

Không có gì ngạc nhiên khi bạn nhận ra Rượu Cốt Người là một dạng phim ma tâm lý. Điểm ngạc nhiên ở đây là những vấn đề tâm lý ấy lại bị bỏ ngang một cách khó hiểu. Càng khó hiểu hơn là hết thảy những góc khuất nội tâm, những lời tâm sự về mất mát và tội lỗi chẳng được triển khai, bị bỏ lại lăn lóc.

Rượu Cốt Người đã có màn cao trào kịch tính, chỉ để thoái trào nhanh chóng và không mang đến một sức nặng cần thiết để cân bằng câu chuyện. Nếu cái kết để lại ấn tượng nào đó với người viết, đó sẽ là cách nó chuyển dịch nhân vật chính của phim hết sức…vô duyên.

Không chỉ tạo cảm giác dang dở và bất đối xứng đối với những gì được xây dựng trước đó, đoạn cuối nếu nhận xét gắt gao hơn là không giải quyết được vấn đề cần phải giải quyết. Đây không phải là một cú trượt chân nhỏ, nhất là khi hình ảnh và sự ma mị cùng sức nặng tâm lý, tình người không thể bù trừ được cho nó.

Rượu Cốt Người gợi nhắc những khía cạnh tốt đẹp của điện ảnh Hồng Kông
Rượu Cốt Người gợi nhắc những khía cạnh tốt đẹp của điện ảnh Hồng Kông

Rượt Cốt Người dành cho ai?

Bất chấp khuyết điểm, Rượt Cốt Người vẫn có nhiều yếu tố gợi lại những cái nhất của điện ảnh Hồng Kông. Phần hình ảnh và kỹ thuật quay phim là điểm sáng của bộ phim. Chúng đã dành cho phim những trường đoạn ma mị mang đậm tính tâm linh bản xứ. Được chèo chống bởi những màn diễn xuất tròn trịa và màn đối thoại tiếng Quảng Đông, phim chắc chắn dành cho những ai yêu thích phim Hồng Kông một thời.

Song, về phim kinh dị, Rượu Cốt Người nhìn chung không quá đáng sợ, phù hợp cho khán giả “nhập môn”. Đối với người xem khó tính hơn, bộ phim sẽ khó mà mang đến sự hài lòng đáng kể. 

Moveek x Fundiin - Xem phim trước, thanh toán sau

Moveek x Fundiin - Xem phim trước, thanh toán sau

Để giúp cho hành trình trải nghiệm phim chiếu rạp trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người, Moveek hợp tác cùng Fundiin đem đến thêm một lựa chọn đáng cân nhắc.

Rượu Cốt Người - Phim kinh dị lập kỷ lục phòng vé Hồng Kông ra mắt tại Việt Nam

Rượu Cốt Người - Phim kinh dị lập kỷ lục phòng vé Hồng Kông ra mắt tại Việt Nam

Rượu Cốt Người (It Remains) đã lập kỷ lục phòng vé tại xứ cảng thơm nhờ nội dung gây ám ảnh và cốt truyện lôi cuốn.