[REVIEW] Radius - Khó hiểu vì bạn không hiểu

Đánh giá phim · Hanhfm ·

Tất cả chúng ta đều chết, trừ khi chúng ta ở bên nhau.

Tỉnh dậy sau cú va chạm xe hơi kinh hoàng khiến một người đàn ông không nhớ mình là ai. Trong hành trình tìm lại chính mình, đi đến đâu anh cũng chỉ thấy những xác chết bất động với đôi mắt trắng dã. Và bắt đầu những sự kiện kì bí xảy ra như có một loại virus chết chóc đang bị phát tán trong không khí. Rồi anh sớm phát hiện ra sự thật khủng khiếp: mình chính là trung tâm của một Bán Kính Tử Thần.

Radius - một bộ phim vừa gây sự tò mò tột độ với khán giả lại vừa khiến họ cảm thấy hoang mang, chán ngắt. Nếu mở đầu phim nhân vật chính bị một cú va chạm khủng khiếp, thì cái kết của Radius đúng là từ trên trời rơi xuống. Chính điều này hiển nhiên khiến khán giả khó chịu, họ đang chờ đợi một điều gì đó thật đặc biệt, nhưng rồi đạo diễn và biên kịch của bộ phim này đang chơi khăm khán giả ư? Tôi đành phải chấp nhận là tôi đã bị bộ phim này đánh lừa ngoạn mục. Cảm giác đó rất thú vị như khi xem The Invisible Guest - một bộ phim Tây Ban Nha ấn tượng đang gây sốt tại các rạp chiếu. Đây là những bộ phim khiến khán giả cảm giác như mình là những con lừa, ngồi chăm chú theo dõi từ đầu tới cuối, rồi nó bất ngờ kết thúc khiến họ ngã ngửa: Tất cả những gì mình vừa xem là cái quái gì vậy? Để rồi khi bước ra khỏi rạp, bộ phim đã hết nhưng nó chưa thật sự kết thúc. Lúc này khán giả bắt đầu chắp nối lại những tình tiết, hình ảnh họ vừa xem và suy luận coi mình đã bỏ lỡ chỗ nào hoặc tại sao mình lại bị "dắt mũi" như vậy.

Với những ai đã xem phim này, tôi hỏi thật là dù có chê nó dở tệ thì bạn cũng không thể phủ nhận rằng nó thật sự đã khiến bạn tò mò một cách phát điên khi muốn biết thực hư Bán Kính Tử Thần này là gì. Và mặc cho bộ phim chỉ giữ chân bạn chỉ trong những phút đầu thì Radius đã rất thành công khi khiến khán giả rối trí tới mức họ không nhận ra đây là một bộ phim rất thú vị. Cũng phải nói trước rằng, tôi là kẻ nực cười, đôi khi phim người khác chê tôi lại thấy hay và phim người khác khen nức nở tôi lại thấy nhạt nhẽo vô cùng. Đây là vấn đề về gu thưởng thức, vậy nên hãy cứ đọc bài viết này của tôi và comment phản đối.

Bạn có bao giờ để ý rằng đôi khi vì quá háo hức đi tìm bí ẩn của bộ phim mà chúng ta bỏ qua rất nhiều điều thú vị/ Radius là một bộ phim như thế. Điểm thật sự tạo nên sức hấp dẫn, lôi cuốn của bộ phim chính là phần hiệu ứng âm thanh đầy tính ma mị, kết hợp với tông màu xám của hình ảnh mang đến một cảm giác lạnh lùng, bí ẩn. Đặc biệt, đạo diễn đã tạo điểm nhấn bằng những hình ảnh cắt cúp, giật cục như cú phanh gấp kích thích cảm xúc của người xem. Và không thể không nhắc đến một ý tưởng kịch bản vô cùng hấp dẫn.

Radius gây nhiễu khán giả bằng hàng loạt tình tiết mơ hồ gây sự tò mò với khán giả. Nếu hai nhân vật chính không biết mình là ai và tại sao xung quanh họ lại xảy ra quá nhiều cái chết đến thế, thì tôi tin không chỉ khán giả mù mờ mọi chuyện mà ngay cả biên kịch của bộ phim cũng vậy. Có đôi khi, tác giả của câu chuyện không là người quyết định mà chính hành động của nhân vật tự diễn biến và tự kết thúc. Radius không hẳn là bộ phim như vậy, biên kịch đã nghĩ ra một ý tưởng độc đáo và thú vị, nhưng bản thân họ thật sự không biết nhân vật sẽ đi về đâu, và rồi bộ phim khép lại bằng một cái kết từ trên trời rơi xuống. Đó như một cú shock, khiến khán giả ra về mà cũng không hiểu mình vừa xem cái gì. Lúc này, bạn cũng sẽ như hai nhân vật chính, không hiểu chuyển gì vừa xảy ra, cái mà chúng ta vừa xem đó là gì? Suốt bộ phim anh ta là một kẻ vô tội nhưng thực chất anh ta lại có một quá khứ đầy tội lỗi. Vậy điều gì khiến anh ta từ một kẻ giết người lại tự cảm thấy ghê tởm chính bản thân mình? Cú sét trời đánh ấy đã thay đổi con người anh hay hành trình tìm về quá khứ? Liệu chúng ta có thể trốn thoát khỏi quá khứ? Quá khứ có phải là thứ chúng ta có thể rũ bỏ, hay chính nó có thể giết chết chúng ta? Và tại sao anh ta ở quá gần và cô ấy ở quá xa thì cái chết sẽ xảy ra? Đây chính là thành công của Radius khi bộ phim đặt ra cho khán giả quá nhiều câu hỏi mà đôi khi họ không buồn giải đáp, nhưng rất có thể điều thú vị sẽ đến với người kiên nhẫn tìm câu trả lời. Và khi hoàn hồn khỏi cái kết trên trời rơi xuống ấy, tôi nhận ra những triết lý sâu xa của bộ phim này.

Con người luôn luôn đau đáu về quá khứ, dù quá khứ đôi khi rất mơ hồ, vậy nhưng chúng ta luôn bị quá khứ ám ảnh, bởi vì chỉ có quá khứ mới định nghĩa được chúng ta là ai.

Có người cho rằng nữ chính không dám giết nam chính vì cô có tình cảm với anh. Tôi nghĩ cũng đúng, nhưng lý do chính là vì cô không phải là người có thể giết người cho dù hắn là kẻ đã giết chết chị gái của cô, nhưng hắn cũng là kẻ đã cứu cô thoát khỏi cái chết. Điều đó thật sự khiến cô đau khổ khi đứng giữa lựa chọn trả thù hay tha thứ.

Nếu đến đây bạn vẫn cho rằng Radius là một bộ phim lãng xẹt, thì có thể vì bạn chưa giải mã được những triết lý của bộ phim. Cú sét đánh trúng hai nhân vật chính đã làm tăng năng lực trong con người họ. Anh ta là kẻ giết người, vì vậy sức mạnh sát nhân của anh ta đã khiến những ai đến gần đều bị chết. Nhưng cô gái ấy lại là người tràn đầy tình yêu thương dành cho người chị, nên nó là tấm khiên ngăn chặn sức mạnh chết người của anh ta. Và chỉ khi hai người họ ở bên nhau thì mọi người đều an toàn. Đây cũng chính là thông điệp ý nghĩa nhất của bộ phim: Tất cả chúng ta đều chết, trừ khi chúng ta ở bên nhau.

Radius là một tác phẩm điện ảnh độc đáo, hấp dẫn một cách khó hiểu, nhưng khi đã giải mã được bạn sẽ thấy nó vô cùng thú vị. Tôi thích những bộ phim như thế này, nó không phải là một ly rượu vang hay một chén rượu mạnh hoặc một cốc bia mát lành, mà nó là một ly cocktail được pha chế một cách độc đáo. Một chút kinh dị, một chút khoa học viễn tưởng, một chút tâm lý hình sự... tất cả làm nên một phong vị rất riêng mà không phải bộ phim nào cũng làm được. Thật tuyệt khi rạp chiếu phim gần đây lại có những bộ phim thú vị như thế này. Vì vậy, tôi phải có một lời cảm ơn tới đơn vị phát hành đã không sợ lỗ mà mạo hiểm thay đổi khẩu vị cho khán giả. Và dù điều này rất khó thì tôi hy vọng và tin rằng những bộ phim như vậy sẽ được đón nhận nhiều hơn.

Tôi không dám khuyên bạn nên xem phim này vì có thể nó sẽ làm phí thời gian của bạn. Nhưng với những ai đã xem phim rồi thì hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn khác về bộ phim. Và biết đâu, bạn cũng thấy nó thú vị hơn bạn tưởng.