[REVIEW] SENSE8 mùa 2 - Gia đình là số 1

TV Series · Đánh giá phim · Trissica_Jonkers ·

Mở rộng – Gia đình – WTF là 3 từ để miêu tả Sense8 mùa 2.

Với một show như Sense8, cách để luôn giữ nhịp cho mọi thứ thật nhanh và thật hấp dẫn chính là luôn phải đi bước lớn, cho dù là những thước phim hành động mãn nhãn, những cảnh sex táo bạo slow-motion, hay thêm vào hàng tá nhân vật mới để mở rộng quy mô câu chuyện... Sense8 mùa 2 đã làm đủ mọi thứ. Tuy lúc đầu thì có vẻ hơi xoắn não, nhưng đồng thời, bằng một cách nào đó, vẫn rất hợp lí và khiến ta luôn phải “Ồ” lên. Tiếp tục một mùa thứ hai với 10 tập phim thay vì 12 có lẽ là một bước đi khôn ngoan, vì ta đã biết khá rõ từng nhân vật, giờ đây họ chẳng cần phải kể câu chuyện nền của các nhân vật cho ta nữa. Khi nào cần cả nhóm thì cả 8 người sẽ tự động xuất hiện thôi, quay cận mặt biểu cảm từng người như mùa 1 làm gì.

Trailer kịch tính táo bạo của một series cực hay bị cha đẻ hắt hủi chẳng thèm PR và giờ đây cancel luôn

Bài viết có tiết lộ nội dung, bạn đọc hãy cân nhắc.

Bạn thấy đấy, cái bang 8 bang chủ không còn là đám duy nhất độc chiếm tiêu điểm nữa; mà có tới hàng trăm trong số hàng trăm sensates khác, và tất cả đều có chung một chí hướng: tiêu diệt BPO. Một vài sensates mới khá là thú vị, một vài thì cực kì quan trọng đối với sự tồn tại của nhóm chính, và cả trong công cuộc tìm ra bí ẩn đằng sau BPO và The Whispers. Lila (Valeria Billelo) – một tuýp phụ nữ nguy hiểm chính hiệu – suốt ngày BDSM với Wolfgang (Max Riemelt) ở Berlin, và Mr.Hoy (Sylvester McCoy­ – một sensate người Scotland và đồng sáng lập BPO – giờ đây giúp đỡ 8 sensates của ta chống lại tổ chức ấy, cả hai đều thêm mắm và muối cho câu chuyện (khá là quan trọng).

Và dĩ nhiên, các nhân vật phụ như bạn trai Lito: Hermando (Alfonso Herrera) và bạn gái Nomi: Amanita (Freeman Agyeman) cũng được ưu ái lên hình rất nhiều. Các nhân vật khác Bug (Michael X. Sommers), Daniela (Eréndira Ibarra), Diego (Ness Bautista), Whispers (Terrence Mann), Jonas (Naveen Andrews) và Angelica (Daryl Hannah) cũng đóng vai trò không nhỏ.

Phim vẫn tập trung về 8 nhân vật chính, và 10 tập phim của mùa 2 đã rất thành công trong việc tiếp nối những câu chuyện dang dở, mục tiêu và cảm xúc riêng của từng nhân vật từ mùa 1. Capheus (Aml Ameen – diễn viên khác mùa 1) và Sun (Doona Bae) cuối cùng cũng nhận được “cảnh vàng” mà hai người xứng đáng: Capheus lấy hết lòng “can đảm Vandamme” để chạy đua vào một ghế chính phủ; cùng lúc đó, Sun, cuối cùng cũng thoát được khỏi ngục tù và lên kế hoạch trả thù thằng em trời đánh. Cả hai người, từng không có một mảnh tình vác vai trong mùa 1, cuối cùng cũng có được vài khoảnh khắc lãng mạn riêng (à, hai người này không có yêu nhau nhé); Capheus và nhà báo Zakia (Mumbi Maina), Sun và thám tử điển trai Mun (Sukku Son) (mặc dù cái thứ hai có vẻ hơi “một đêm”).

Câu truyện về “băng đảng” của Wolfgang (2 đứa) cuối cùng cũng hay hơn được chút xíu và khó bị phai nhòa, khi mà phải nhắc đến màn xuất hiện tuyệt vời của Lila - một đả nữ nguy hiểm và quyến rũ chết người – đã nâng tầm Wolfgang lên một mức mới. Và Riley (Tuppence Middleton), ít nhất, cũng đã buông quần Will (Brian J. Smith) và đi làm điều gì đó có ích cho cả hội.

Trong khi đó, Lito đã thừa nhận giới tính thật trước công chúng và giúp anh đi lên một hành trình điên rồ từ Cuộc diễu hành “Pride Parade” ở São Paulo, nơi mà anh có một bài phát biểu để đời; cho tới khi bị quay lưng bởi công ty đại diện chỉ vì công khai giới tính; rồi cuối cùng đến với bãi biển Elsian ở Los Angeles để nhận vai diễn trong một bộ phim sắp tới hứa hẹn sẽ làm tên tuổi anh nổi như cồn ở đất Mĩ. 

Cùng lúc, Kala (Tina Desai) phát hiện ra việc kinh doanh dơ bẩn của “người chồng tuyệt vời” Rajan (Purab Kohli), và quyết định lắng nghe con tim và đi theo Wolfgang (trong tâm trí). Nhưng trong một cảnh cụ thể hơi kì lạ... Kala và Wolgang đang quấn quít bên nhau luôn bị cắt xén chấp nối với cảnh Capheus và Zaika thân mật lần đầu tiên, không may, cảnh ấy thật sự rất giả và chả ai hiểu được ý đồ của đạo diễn… “hòa quyện vào nhau ư”? Wolgang và Kala đã có “xúc cảm” từ mùa thứ nhất, trong khi đó, Zaika chỉ là một nhân vật mới nhạt toẹt, chưa bắt được “xúc cảm” của người xem nào cả, vì vậy, có vẻ như đó là một cảnh thừa thải, chỉ cần 1 và 1 thôi vì 2 phía dường như chả có gì tương đồng.

Nhìn chung, vấn đề lớn nhất của Sense8 bây giờ chính là những yếu tố tiềm năng mà phim đã tạo lập sau 2 mùa phim. Trong một show có đầy đủ những chi tiết chủng tộc, giới tính, phân biệt, tôn giáo, Sense8 đã có một kho tàng “nguyên liệu” để tạo nên một món lẩu thập cẩm 5 sao Michellin hoặc là một Combo KFC rẻ tiền. Và tiếc thay, mùa 2 có vẻ không quá trọng tâm và có thể sẽ khiến ta dễ ngán ở đoạn giữa và chỉ có 5 phút cuối phim là để lại cho ta một vị ngọt ở miệng mà ta sẽ phải chờ đợi mãi để được biết “món” tiếp theo là gì. Tuy nhiên, nếu nhìn theo góc độ ý nghĩa và xem như ta đang xem 8 show cùng một lúc với 8 nhân vật chính, ta sẽ rút ra được nhiều bài học hay và bỏ qua cái dài dòng của mùa 2. Còn về độ ý nghĩa thì Sense8 đã bao giờ tệ ở khoảng đó chưa nhỉ?

Sense8 đã luôn là một show đề cao tinh thần gia đình, và trong những tập cuối, tinh thần gia đình được đẩy lên cao: gia đình tốt, gia đình xấu, gia đình máu mủ, và gia đình đích thực. Những mạch liên kết của những sensates, mặc cho những khó khăn và phức tạp trong đời sống riêng, chính là điều làm cho Sense8 vô cùng xúc động và truyền cảm. Mặc dù hầu hết họ chưa bao giờ gặp nhau thật sự lần nào, họ vẫn là một gia đình lí tưởng, vì họ luôn yêu thương, giúp đỡ, động viên nhau.

Và quay lại, đối với những thành viên trong gia đình Sense8, gia đình (thật) luôn là một trở ngại lớn trong cuộc sống riêng, mùa 2 đã quá xuất sắc trong việc cột chặt các gia đình lại với nhau và rất mượt mà. Những tập trước luôn có những xung đột mạnh mẽ khác nhau: Wolfgang cắt tiết ông chú trùm xã hội đen trong tập cuối mùa 1 để trả thù cho vết đạn trên ngực cậu bạn thân duy nhất Felix (Max Mauff); Lito công khai giới tính thật với mẹ trong đêm Giáng sinh với tinh thần sợ hãi, nhưng ai ngờ sau đó, hai mẹ con bung lụa cùng nhau và cùng nhau đứng lên chống lại đám nhà báo la liếm.

Tuy nhiên, Will thì lại không có kết thúc đẹp như thế, để tránh tiết lộ tình tiết thì tạm gọi là cảnh ấy thật sự rất xúc động và đau lòng khi mình không thể ở một nơi ngay lúc người đó cần mình nhất. (Ơn giời, Kala, Capheus và Riley có ba mẹ ruột tuyệt vời ông mặt trời nên ta khỏi phải tốn thêm đống khăn giấy và gỉ mũi nữa).

Còn về Sun, mùa này cô đã sang mắt và nhận ra cái dòng máu cô và thằng em trời đành cùng mang chả có ý nghĩa gì ngoài mặt giấy tờ. Thằng trời đánh nào quỳ xuống cầu xin chị mình nhận tội, xong giết cha, rồi thuê sát thủ lấy đầu chị mình ngay trong tù? Đó là một khoảng thời gian dài để Sun nhận ra điều đó, và ngay khi hiểu chuyện, Sun đã có nguyên một mùa để tỏa sáng cùng các diễn-viên-phụ-là-diễn-viên-chính-của-cả-show-nhưng-vì-Sun-lấn-át-quá-nên-phải-đành-lòng-diễn-phụ-trên-sân-khấu-của-Sun và chấp nhận ý nghĩa thật sự của gia đình.

Tương tự, mối quan hệ của Nomi (Jamie Clayton) với ba mẹ đỉnh điểm thì rất tốt, còn tệ nhất thì không còn gì để tả. Trong khi em gái thì yêu thương và chấp nhận chị hết mình thì bà mẹ ruột cay nghiệt - người đã cố mổ thùy não con gái ruột của mình trong mùa 1 – cứ luôn gọi con gái mình với cái tên cũ – một Michael đã chết, còn người cha thì cứ lạnh lùng và xa cách. Và vâng, thêm một cảnh trong mùa 2, chứng tỏ con người có thể thay đổi, gia đình có thể thay đổi, khi đúng lúc, nó sẽ tự hàn gắn. Người cha cuối cùng cũng đứng lên bảo vệ và gọi “con gái” khi FBI tràn vào lễ đường và tính vây bắt Nomi.

Tóm lại thì Sense8 gần như chính là một ước mơ điển hình về tiềm năng của sự liên kết giữa con người với con người, bằng những “dây nối” với nhau qua hàng ngàn cây số với một kênh truyền hình ngay trong đầu ta. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu một ngày bạn thức dậy và nhận ra mình đang ở một nơi khác, một vài người đứng trước mình, và có thể cùng nhau chia sẻ những nỗi sợ, hy vọng và ước mơ?

Sense8 chính là một show tuyệt vời cho giới trẻ ngày nay, bao gồm những bài học ý nghĩa về giới tính, giai cấp, chủng tộc và tình cảm. Nhưng thật đáng tiếc, Netflix lại tự tay đập nát một viên kim cương thô đầy tiềm năng và hủy show ngay sau 2 mùa, cùng với một cái kết mở quá lớn như vậy.

Fan trên thế giới vẫn đang đấu tranh để đòi công lí cho bộ 8 của chúng ta, bạn có thể ủng hộ đơn kiến nghị tại đây, đủ để thấy Netflix đã liên kết những người xa lạ với nhau và cùng đứng lên đấu tranh, như đúng tinh thần của Sense8 ngay từ tập đầu.

Nguồn: PopMatters