[REVIEW] Shin - Cậu Bé Bút Chì: Cuộc Xâm Lăng Của Người Ngoài Hành Tinh Shiriri – Tinh thần đoàn kết, gia đình là trên hết

Đánh giá phim · VLynd ·

Dù không phải là phần phim đầu tiên khai thác về chủ đề người ngoài hành tình đổ bộ đến trái đất nhưng trong Shin - Cậu Bé Bút Chì: Cuộc Xâm Lăng Của Người Ngoài Hành Tinh Shiriri lần này, một góc nhìn mới hơn được mở ra với những bài học đầy hay ho, ý nghĩa về tình cảm gia đình mà quý phụ huynh có thể cùng con em đến rạp giải trí vào cuối tuần.

Phỏng theo bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Usui Yoshito, đạo diễn Masakazu Hashimoto thực hiện bộ phim thứ 25 về Shin – Cậu Bé Bút Chì. Dù không phải là phần phim đầu tiên khai thác về chủ đề người ngoài hành tình đổ bộ đến trái đất nhưng trong Shin-chan Shuurai! Uchuujin Shiriri (tựa Việt: Shin - Cậu Bé Bút Chì: Cuộc Xâm Lăng Của Người Ngoài Hành Tinh Shiriri) lần này, một góc nhìn mới hơn được mở ra với những bài học đầy hay ho, ý nghĩa về tình cảm gia đình mà quý phụ huynh có thể đến rạp giải trí cùng con em vào cuối tuần.

Gia đình cu Shin bắt đầu cuộc hành trình thú vị khi phi thuyền của cậu bé người ngoài hành tinh Shiriri mà cả nhà tưởng lầm là ngôi sao băng đâm sầm xuống mái nhà của họ. Cuộc chạm trán giữa con người và sinh vật ngoài hành tinh mấy khi êm đềm và đỉnh điểm là khi cậu bé Shiriri lỡ dùng phép thuật biến cha mẹ của Shin trở thành những đứa trẻ “mặt học sinh nhưng tâm hồn phụ huynh”. Rơi vào thế bí, cả gia đình 4 người và chú chó Bạch Tuyết phải khăn gói đi một hành trình dài từ Bắc xuống Nam để tìm gặp người cha của Shiriri nhằm hoá giải lời nguyền. Bản thân cậu bé Shiriri đành trốn trong... cặp mông của cu Shin để tránh bị phát hiện thân phận, và đi kèm đó là những tình huống dở khóc dở cười cực kỳ dễ thương.

Và thế là cuộc hành trình bắt đầu
Và thế là cuộc hành trình bắt đầu

Lâu rồi mới có một bộ phim về Shin vừa có thể đem lại những tràn cười thả ga không quá thô mà trái lại được lồng ghép những bài học đáng suy ngẫm. Mượn hành trình lấy lại hình dạng thật cho cha mẹ cu Shin, bộ phim khai thác sự trưởng thành của trẻ em khi thiếu đi sự giúp đỡ của người lớn; đồng thời, trong bộ dạng con trẻ và dưới góc nhìn bé thơ, người lớn mới ý thức được thế giới này to lớn biết nhường nào. Mất tiền bạc và hành trang, thật không dễ gì có thể di chuyển một quãng đường xa. Dù không lớn hơn cu Shin là bao, nhưng ông bố Hiroshi vẫn dầm mưa cầm bảng xin đi nhờ xe, chứng tỏ bản lĩnh của người đàn ông trụ cột, hay như bà mẹ chằn tinh Misae, vẫn ưu tiên chăm lo từng miếng ăn giấc ngủ cho gia đình rồi mới đến bản thân. Phim khắc họa hình ảnh gia đình đầm ấm hơn bao giờ hết dù kích cỡ có chút biến đổi.

Những tình huống dở khóc dở cười ập đến với nhà Shin
Những tình huống dở khóc dở cười ập đến với nhà Shin

Nổi bật không kém gia đình Shin là cậu bé ngoài hành tinh Shiriri – dấu ấn của bộ phim. Được nuôi dạy dưới ánh hào quang cực kỳ nghiêm khắc của người cha kiêm thủ lĩnh của một hành tinh, Shiriri lúc nào cũng phải tuân lệnh ý cha, không được làm cái này, không được đụng thứ kia và đỉnh điểm là không được giao du với “loài người trái đất man di mọi rợ”, một hình ảnh vô cùng quen thuộc phải không nào? Thế nhưng, bất đắc dĩ đồng hành cùng với gia đình cu Shin, Shiriri chợt nhận ra người trái đất không hề hạ đẳng và trái đất không thật sự nguy hiểm. Chắc hẳn, không ít người lớn từng được nuôi dạy hay chính bản thân đang dạy dỗ con em một cách khắc khe đến mức nghẹt thở sẽ thấy bản thân ở trong đó. Tâm hồn trẻ con vốn ngây thơ nhưng chính người lớn đang giết đi sự ngây thơ đó như giết chết con chim nhại. Sống trong lo lắng, già trước tuổi, luôn cố gắng làm hài lòng người cha, liệu cậu có dám đứng lên chống lại người cha và bảo vệ gia đình Shin? Điều đó khán giả nên tự trải nghiệm ngoài rạp chiếu.

Cậu bé Shiriri lúc nào cũng cố tỏ ra nghiêm túc
Cậu bé Shiriri lúc nào cũng cố tỏ ra nghiêm túc

Bên cạnh đó, một thông điệp đáng chú ý cũng được nêu lên trong phần phim này. Tiền đề đặt ra người lớn là nguyên nhân cho loạt thảm kịch toàn cầu với những biến đổi khí hậu, tàn phá môi trường, tội ác... và địa cầu chỉ có một cách để thoát khỏi tấn bi kịch đó là đưa người lớn trở thành trẻ em và nuôi dạy lại từ đầu. Đây là một quan điểm rất hay vì chẳng phải những thế hệ trước đang đổ lỗi cho các thế hệ sau này ngày càng hư hỏng sao?

Một điểm sáng khác trong bộ phim chính là tình bạn giữa cu Shin và cậu bé ngoài hành tinh Shiriri. Một tình bạn trong sáng, đẹp đẽ với những cung bậc cảm xúc vui buồn lẫn lộn vượt qua đẳng cấp của sự khác biệt chủng tộc. Với con trẻ, nhóc nào cũng như nhóc đấy, không phân biệt địa vị hay màu da, chỉ có người lớn mới hạ thấp giá trị lẫn nhau và vô tình đẩy những đứa trẻ trở nên cách biệt. Trải qua một hành trình dài, cậu bé Shiriri cảm nhận được tình bạn chân thành của Shin, dù cậu có đẩy Shin, hạ thấp Shin tới mức nào nhưng Shin vẫn không bỏ mặc cậu trong lúc nguy hiểm nhất. Cu Shin tuy tính tình ham chơi, vô ưu nhưng luôn yêu thương và sẵn sàng hết mình vì những người xung quanh cậu.

Tình bạn dễ thương, trong sáng của Shin và Shiriri
Tình bạn dễ thương, trong sáng của Shin và Shiriri

Lần này, nhóm bạn của Shin tuy thành nhân vật phụ nhưng không vì thế mà nhạt nhoà. Các cô cậu nhóc ấy vẫn có đất diễn vừa đủ để khoe cá tính: một nhóc Bo điềm đạm, nhóc Masao yếu đuối hay khóc nhè trước những lời đe doạ của cô bạn Nene, một cậu bé Kazama tự mãn nhưng yếu lòng và cô bé Nene can đảm. Xuất hiện ít phút, nhưng nhóm bạn ấy là nhân tố quan trọng của bộ phim đấy.

Giữ đúng nét vẽ đơn giản về nhân vật nhưng quang cảnh trong phim không vì thế mà kém lung linh. Như bao anime khác, thiên nhiên, đường phố Nhật Bản trong nét vẽ 2D luôn khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi vì quá đẹp, quá lung linh. Có những lúc, người xem như được hoà mình vào cảnh phim mà chẳng cần bất kỳ hiệu ứng 3D hay IMAX hoành tráng nào khác. Các phân đoạn hài hước khiến sẽ các bé rất thích thú và cười nghiêng ngả hết mình, người lớn cũng không ngoại lệ đâu.

Những khung hình sống động
Những khung hình sống động

Một điểm cộng nữa cho đội ngũ lồng tiếng, khi giữ được chất giọng bựa bựa của bé Shin và lột tả được nét tính cách của các nhân vật. Bản thân người viết luôn có sự đánh giá cao việc đưa những người lồng tiếng chuyên nghiệp vào bộ phim hoạt hình hơn là những ngôi sao mới nổi tuy có thơm mà chẳng nên cơm cháo gì. Phần âm thanh từ nhạc nền tới bài hát chủ đề rất dễ thương và cực kỳ phù hợp với từng phân đoạn của bộ phim.

Shin - Cậu Bé Bút Chì: Cuộc Xâm Lăng Của Người Ngoài Hành Tinh Shiriri là một lựa chọn hoàn toàn thích hợp cho gia đình giải trí vào cuối tuần. Vừa xả hơi cùng những tràn cười bất tận, các bậc phụ huynh còn có thể giải thích, hướng dẫn, giáo dục cho bé dựa trên những tình huống diễn ra trong bộ phim.