[REVIEW] Siêu Mèo - Vừa đủ cho một câu chuyện nhẹ nhàng về tình gia đình

Đánh giá phim · blakenguyen ·

Loài mèo có thật sự xem chúng ta là con sen, cung phụng cho chúng hay không nhỉ? Câu chuyện của Siêu Mèo sẽ cho chúng ta có một cái nhìn hài hước về câu hỏi này.

Review có chứa spoil nhẹ, anh chị em bạn dì cân nhắc trước khi đọc.

Lũ mèo! Chúng lười biếng, rụng lông và đi bậy khắp nơi nhưng vẫn đánh lừa được con người chúng ta bởi vẻ ngoài đáng yêu vô đối của mình. Loài mèo có thật sự xem chúng ta là con sen, cung phụng cho chúng hay không nhỉ? Câu chuyện của Siêu Mèo sẽ cho chúng ta có một cái nhìn hài hước về câu hỏi này.

Câu chuyện bắt đầu ở một hành tinh của loài mèo, nơi xa xăm bên rìa dải ngân hà được gọi là Meow. Hành tinh này tuy có có quá trình phát triển lâu đời và hiện đại hơn loài khỉ ở Trái đất (về sau gọi là con người) nhưng đã phải chịu đựng những tàn phá đến từ ngoài không gian. Vua Mèo mập đã lên kế hoạch để chiếm lấy Trái đất làm nơi tá túc mới cho họ nhà mèo, kế hoạch được chuẩn bị và các sứ giả mèo được phái đi. Nhưng kì lạ thay, cả thảy bọn họ không ai trở về để tham mưu cho Mèo mập tiến hành cuộc xâm lược toàn diện. Đã hàng ngàn năm trôi qua, vị vua quyết định phái chiến binh, siêu anh hùng bá đạo nhất của hành tinh với tuyệt kỹ “cái nhìn chết chóc” đúng theo nghĩa đen để đến Trái đất tiếp tục kế hoạch bị chậm tiến độ quá lâu rồi. Vị anh hùng mang tên Pudding này được trao một vũ khí bí mật có khả năng thu phục được loài người. Cầm hàng khủng trong tay, anh ra đi không hẹn ngày về.

Mèo tính không bằng trời tính, Pudding vô tình làm mất vũ khí đó và để tồn tại trên Trái đất, anh ta buộc phải biến thành một chú mèo Trái đất nhưng lại to như Khủng-long-tím-Barney với vẻ mặt cực kì đáng yêu. Từ đây, cuộc đời anh sẽ phải nương náu trong gia đình nhà họ Ngô với cái tên Xixilia (Tây Lợi). Làm “thú cưng” cho gia đình quái đản của tay thủ môn giải nghệ Ngô Thủ Long (Cổ Thiên Lạc), diễn viên hạng PG siêu thị Chu Lệ Châu (Mã Lệ), cậu con trai ôm mộng đạo diễn Ngô Ưu Tài (Huỳnh Tinh Nguyên) và cô bé hồn nhiên, trong sáng Ngô Ưu Ưu (Lưu Sở Điềm) quả là khổ sở cho Pudding. Cậu phải vừa suy nghĩ cách phá hoại hạnh phúc gia đình này, vừa suy nghĩ làm sao để thoát khỏi hình dạng béo ú để trở về làm siêu chiến binh mạnh mẽ nhất hành tinh Meow. Từ đây, gia đình nhà họ Ngô cùng chú mèo cưng Xixilia trải qua bao chuyện cùng nhau, hài có, bi có, tạo nên một câu chuyện về tình cảm gia đình đầy màu sắc. Cho đến một ngày, Xixilia tìm thấy vũ khí bí mật mà vua Mèo mập đã giao cho mình.

Câu chuyện của Siêu Mèo khá đơn giản, đơn giản đến mức dễ thương vì sự trẻ con, ngốc nghếch của gia đình họ Ngô trong những bi hài cùng chú mèo béo ú Xixilia. Ông bố thì ngốc nghếch, khờ khạo, dễ bị lừa gạt nhưng sống rất tình nghĩa, hết lòng yêu thương vợ con; người mẹ tính nóng như lửa nhưng rất dịu dàng, luôn là chỗ dựa cho chồng con mình, chỉ bị “dụ” bởi ông chồng khờ của mình; người anh Ưu Tài tuy sống ảo nhưng rất quan tâm em gái và gắn bó với gia đình; cô bé Ưu Ưu đối với người viết là đáng nhớ nhất trong bộ phim với đôi mắt tròn mở to rất dễ thương (khiến mình liên tưởng đến Agnes bé nhỏ trong series Despicable Me nổi tiếng của hãng Universal Pictures). Ưu Ưu mang đôi chân không lành lặn như bao đứa trẻ khác khiến cô bé luôn nhìn chúng bạn với ánh mắt ghen tỵ khi mình không thể chạy nhảy như họ. Mặc cảm về đôi chân khiến Ưu Ưu không có cho mình một người bạn thật sự dù đó là điều em luôn ao ước. Nhưng rồi như một định mệnh, Xixilia đã đến và cho Ưu Ưu có một người bạn thật sự, luôn đồng hành cùng cô bé và đem lại hi vọng, như Doraemon bước ra từ ngăn kéo và đem lại niềm tin cho Nobita vậy. Ưu Ưu rất mạnh mẽ, cô bé nghĩ rằng đôi chân không trọn vẹn của mình là lý do khiến cho cha mẹ cãi nhau vì họ không có đủ tiền để chữa trị cho mình nên luôn muốn vượt qua số phận, tự mình sẽ chạy được trên đôi chân tật nguyền đó. Và sự mạnh mẽ đó của cô bé là chất keo để gắn kết gia đình lại với nhau. Xixilia cảm nhận được tình cảm bên trong những con người của gia đình họ Ngô, điều này làm cậu cảm thấy bị chi phối và lưỡng lự giữa việc gắn bó với họ hay là tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình.

 Cùng với việc Xixilia nổi tiếng, gia đình họ Ngô trải qua bao câu chuyện dở khóc dở cười
Cùng với việc Xixilia nổi tiếng, gia đình họ Ngô trải qua bao câu chuyện dở khóc dở cười

Siêu Mèo quy tụ dàn diễn viên thực lực, trong đó có tên tuổi lớn của điện ảnh Hong Kong là Cổ Thiên Lạc, tuy nhiên việc bị bó buộc trong câu chuyện đơn giản và có xu hướng tình cảm gia đình nhẹ nhàng nên các diễn viên không tạo được nhiều điểm nhấn trong diễn xuất. Cả Cổ Thiên Lạc và Mã Lệ đều đảm nhận khá tròn vai và là điểm tựa cho các diễn viên nhí của bộ phim. Cô bé Lưu Sở Điềm với vai Ưu Ưu trong sáng của mình xứng đáng là gương mặt sáng giá của bộ phim, hi vọng trong tương lai Sở Điềm sẽ còn phát triển sự nghiệp của mình rực rỡ hơn.

Được xem là bộ phim Hong Kong đầu tiên có sự kết hợp giữa diễn viên người thật với thú vật tạo hình từ công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính (Computer Generated Imagery/ CGI), phim Siêu Mèo đã phải mất đến một năm rưỡi cho việc làm phim từ lúc chuẩn bị cho đến ghi hình và làm hậu kỳ phim. Tuy ekip đã có sự cố gắng đáng khen ngợi nhưng những khung ảnh có sử dụng đồ họa của bộ phim còn khá thô, cử động của Xixilia còn khá hạn chế cũng như không có được việc ghép khẩu hình tốt như những phim Hollywood đã làm. Vạn sự khởi đầu nan, hi vọng bộ phim này sẽ mở đầu cho việc CGI được điện ảnh Hong Kong sử dụng nhiều hơn trong tương lai với chất lượng dần được cải thiện.

Mang nội dung đơn giản và thông điệp gia đình nhẹ nhàng, bộ phim Siêu Mèo sẽ là tác phẩm đáng xem đối với khán giả gia đình trong dịp cuối tuần. Những tràng cười sảng khoái, không khí vui tươi mà bộ phim mang lại sẽ là một món quà thú vị cho các em nhỏ trong những ngày cuối hè này.

Bài viết liên quan