[Review] Sóng dữ – Khi cơn sóng lớn cũng không cản bước được lòng người

Đánh giá phim · shinsei11 ·

Đề tài chống khủng bố và tội phạm bom mìn từ lâu đã khá quen thuộc với đại bộ phận khán giả. Và lần này, chủ đề đó lại được khai thác bằng cách kể câu chuyện về Chương Tại Sơn, chuyên viên cao cấp của Cục Xử lý vật nổ - Cảnh sát Hồng Kông.

Đề tài chống khủng bố và tội phạm bom mìn từ lâu đã khá quen thuộc với đại bộ phận khán giả. Và lần này, chủ đề đó lại được khai thác bằng cách kể câu chuyện về Chương Tại Sơn, chuyên viên cao cấp của Cục Xử lý vật nổ - Cảnh sát Hồng Kông. Ông đã có một thời gian dài hoạt động bí mật trong một băng đảng khủng bố ở Hồng Kông và góp công lớn trong việc phá án cũng như bắt giữ các thành viên trong băng. Không may là tên trùm Bình Hồng đã kịp thời chạy thoát, sau đó trốn ra nước ngoài. Thời gian trôi qua, Bình Hồng nắm trong tay một băng đảng khủng bố quy mô lớn và khi thời cơ đến, hắn quyết định đưa quân về Hồng Kông trả thù. Cuộc chiến nổ ra, tính mạng của người dân Hồng Kông bị đe dọa nghiêm trọng. Lúc này, người duy nhất có thể cản được Bình Hồng chính là Chương Tại Sơn.

Tiêu điểm của bộ phim
Tiêu điểm của bộ phim

Nhà làm phim đã rất cố gắng trong việc xây dựng và tôn lên hình tượng chiến sĩ cảnh sát Hồng Kông, những người hùng dù không mang trong mình bất kỳ siêu năng lực nào nhưng vẫn luôn cố gắng, thầm lặng cống hiến và xả thân hết mình để bảo vệ cuộc sống của người dân. Và nhân vật chính Chương Tại Sơn do Lưu Đức Hoa thể hiện là hình mẫu tiểu biểu nhất trong số đó. Một viên cảnh sát tài năng, dày dặn kinh nghiệm, sẵn sàng bất chấp nguy hiểm để nằm vùng nhiều năm trong một băng khủng bố, luôn là người đối mặt trực tiếp với những quả bom có thể nổ bất cứ lúc nào, là người sẵn sàng một mình đi vào lòng địch để thương lượng cứu lấy tính mạng cho các con tin và cũng là người vì công việc mà đành lòng hi sinh hạnh phúc.

Cảnh sát Hồng Kông được tôn vinh
Cảnh sát Hồng Kông được tôn vinh

Bên cạnh đó, phim còn đưa vào khá nhiều yếu tố cảm xúc khác. Trong một cuộc chiến, tình người chính là thứ được thể hiện rõ nhất. Giữa vòng vây của súng đạn, có một anh hướng dẫn viên dù bị chĩa súng vào đầu vẫn luôn trấn an và cố gắng bảo vệ hành khách trên xe. Có một người cha già, dù bao năm làm cảnh sát có tôi luyện trái tim ông đến đâu, thì cũng phải cắn răng nhìn con trai nổ tung trong nước mắt. Ngay cả tên trùm khủng bố cũng tồn tại những mặt thiện bên trong mình. Dù đã cho nổ tung nhiều công trình, giết không biết bao nhiêu người, nhưng trước mặt em mình, hắn cũng chỉ là một người anh trai mềm yếu. Đối lập với đó là những kẻ vô nhân tính đáng ghê tởm muốn lợi dụng tình hình, sẵn sàng hi sinh hàng trăm sinh mạng để vụ lợi cho bản thân mình.

Yếu tố cảm xúc không bị bỏ quên
Yếu tố cảm xúc không bị bỏ quên

Dù khá giàu cảm xúc và có phần ủy mị, nhưng những pha hành động mới là điểm nhấn chính của phim. Mở đầu phim là màn rượt đuổi bằng ô tô quen thuộc giữa cảnh sát và tội phạm. Dù có mặt trong hầu hết những bộ phim hành động, nhưng những pha hành rượt đuổi này vẫn giữ được sự hấp dẫn nhất định. Bên cạnh đó là những màn đấu súng kịch tích cùng những pha cháy nổ mãn nhãn chắc chắn có thể thỏa mãn fan của dòng phim này.

Những pha hành động mãn nhãn
Những pha hành động mãn nhãn

Tuy vậy, phim vẫn tồn tại rất nhiều hạn chế. Đầu tiên, gây khó chịu nhất, chính là phần dịch thuật cực kỳ tồi tệ. Câu cú lộn xộn, ngôn từ bừa bãi, rất nhiều đoạn có cảm giác như được dịch bằng Google Translate rồi để nguyên vậy mà đưa vào phim. Phần dịch tồi tệ sẽ dẫn tới việc không thể truyền tải hết nội dung cho người xem, gây khó chịu và thậm chí có thể “giết chết” bộ phim. Tiếp theo là phần về nhân vật, phim chỉ có vai chính của Lưu Đức Hoa là đáng xem, các nhân vật còn lại, từ bóng hồng bên cạnh nhân vật chính, những đồng nghiệp cảnh sát, tên khủng bố… đều khá nhạt nhòa và chẳng để lại ấn tượng gì nhiều. Trong phim tồn tại khá nhiều chi tiết hời hợt, hư cấu và thậm chí có phần lố bịch. Có vẻ dụng ý của chúng là để thay đổi mạch phim hoặc tạo thêm điểm nhấn, nhưng kỳ thực lại phản tác dụng hoàn toàn. Và hạn chế cuối cùng nằm ở nội dung phim. Nội dung không có gì mới mẻ, thậm chí khán giả có thể dễ dàng đoán ra những sự việc sẽ xảy ra ở cảnh tiếp theo. Có thể nhìn thấy những cố gắng nhất định của nhà làm phim trong việc làm mới nội dung, nhưng tiếc là chúng hoàn toàn không đủ.

Dù sao thì phim vẫn là một lựa chọn mà bạn có thể cân nhắc khi ra rạp.