Review 'Song of the Sea' - Bản hoan ca của Biển

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Tôi là một người hay phàn nàn mọi thứ. Nhưng khi coi xong "Song of the sea", tôi vô cùng cực muốn phàn nàn về bộ phim thắng Oscar năm đó "Big Hero 6" chứ không phải là bộ phim vừa xem xong.

Làm cái thế quái nào Big Hero 6 có thể ẵm được giải Oscar phim hoạt hình hay nhất 2015 chứ không phải "Song of the Sea". Ý tôi là BH6 cũng hay, cũng có ý nghĩa nội dung, tạo hình dễ thương, blah blah blah, vân vân và vân vân... nhưng để bì được với một bản "hoan ca hoàn hảo của biển cả" thì chắc chỉ có sự ưu ái của các nhà phê bình dành cho gà nhà Disney.

Bối cảnh của phim...à không, khuông nhạc của phim là sự giao nhau giữa hai thế giới thần tiên và hiện thực. Sự liên hiệp này hoàn hảo tới mức bản thân tôi muốn sống trong cái nơi bị bỏ quên đó, là một thế giới của các vị tiên, phù thủy, truyền thuyết về các anh hùng bên cạnh đài hải đăng, quán rượu bên đường, và những cái hàng rào sắt cũ.

Nốt của bộ phim cũng chẳng dồn dập, cao trào. Nhưng như thế là đủ, âm điệu mềm mại, bay bổng của bộ phim đưa ta cuộn vào từng nét vẽ. Từng khung hình của bộ phim được trau truốt kĩ tới mức, coi vài lần, ngưng (pause) lại bạn vẫn thấy mình đã bỏ sót một chi tiết trong khung. Nhưng không vì thế mà rối rắm như "Lord of the ring" - bộ phim chủ yếu được vẽ tay bằng chì và màu nước với các nét cong mềm mại, tạo cảm giác yên bình, trong veo.

Tôi ghen tị với truyền thuyết "người hải cẩu" của nước bạn đã được chuyển thể thành một bộ phim tuyệt vời như thế. Nhỏ nhen thay cho cảm xúc của tôi, phải chi bộ phim kể về một anh hùng vĩ đại, có nhiệm vụ giải cứu thế giới khỏi bị diệt vong, với các cảnh hành động khói lửa, hài tình huống thường thấy - tôi đã có thứ để phàn nàn và lấp đầy lòng ích kỷ nhỏ nhen của mình. Nhưng không, "Song of the sea" chẳng có anh hùng hay cuộc phiêu lưu vĩ đại nào, bộ phim xoay quay 2 em bé, bị cuốn vào những nỗi đau bình phàm và giọt nước mắt nhân sinh mà ai trong đời cũng một lần trải qua. Khốn nạn thay khi tôi không cảm thấy buồn, mà là cảm giác giải thoát khi bộ phim kết thúc. Đấy, bộ phim hay tới mức hát được một câu chuyện bi bã mà vẫn làm cho người xem thấy nhẹ nhàng, yên bình.

Khóa lại bộ phim bằng thông điệp sâu sắc, à mà nếu tôi viết nốt thì sẽ làm lộ nội dung bộ phim mất. Ai chưa coi thì coi đi (có bản đẹp trên mạng rồi), nhớ xem cho tới khi màn hình tắt đen hẳn nha, để được nghe lại nhạc phim một-lần-nữa.

Oh won't you come with me 
Where the ocean meets the sky 
And as the clouds roll by 
We'll sing the song of the sea

-Minh dép mủ