[REVIEW] Tháng 5 Để Dành (Sunset Promise)

Đánh giá phim · miduynph ·

Tháng 5 Để Dành (Sunset Promise) - bộ phim đưa ta trở lại với những kỉ niệm, những cảm xúc khó quên của một thời niên thiếu.

Tháng 5 Để Dành được chuyển thể từ tiểu thuyết mạng huyền thoại Ranh Giới của Rain8x (Hoàng Trung Hiếu), là câu chuyện về tình yêu, tình bạn của những cô cậu học trò ở lứa tuổi 17 - lứa tuổi tràn đầy nhựa sống và tươi đẹp nhất của con người. Nhân vật chính của phim là Hiếu (Xuân Hùng) - một nam sinh đem lòng cảm mến cô nàng Mai Ngọc (Minh Trang), lớp phó học tập, vừa dịu dàng, xinh đẹp lại học giỏi, được cả lớp ngưỡng mộ và gọi bằng biệt danh ngộ nghĩnh Sếp. Cả hai cùng nhau trải qua những ngày tháng bình dị, vui tươi của thời học sinh và rồi những rung động đầu đời giữa hai trái tim non trẻ cũng cứ thế mà nảy nở tự bao giờ.

Hiếu tâm sự thầm kín với cậu bạn <em>mắt nai</em> về vấn đề tuổi mới lớn
Hiếu tâm sự thầm kín với cậu bạn mắt nai về vấn đề tuổi mới lớn

Phim mang đến cho người xem một cảm giác nhẹ nhàng, chân thật, khán giả cũng sẽ thoáng thấy được hình ảnh của chính mình trong sự ngây ngô của những cô cậu học trò tuổi 17 ấy. Từ những màn quậy phá, trêu ghẹo nhau, những lần không học bài cho tới những tò mò, ham thích tìm hiểu về giới tính, tất cả đều được phim tái hiện rõ nét và tự nhiên nhất có thể. Đặc biệt phim khai thác khá rõ và chi tiết về những giai đoạn phát triển trong mối quan hệ của Hiếu và Ngọc. Mối tình bắt đầu chớm nở từ lúc ánh mắt va vào nhau, những cái chạm vô tình nhưng để lại vấn vương sâu sắc hay cảm xúc lo lắng, nhớ nhung khi đối phương tránh mặt. Và đúng với chất học trò, khi đã quá mến thương một ai đó bạn chỉ muốn thổ lộ trực tiếp, mộc mạc như cái cách Hiếu ôm chầm lấy Ngọc tỏ tình và sau đó bật khóc vì sợ cô nàng tức giận hành động bộc phát đó của mình. Từng cử chỉ, cảm xúc e thẹn, ngại ngùng và bối rối của hai nhân vật đều hết sức hợp lý và không hề gượng ép.

Từng cái liếc trộm ngẩn ngơ đều được khai thác tốt
Từng cái liếc trộm ngẩn ngơ đều được khai thác tốt

Bối cảnh chính của phim là vùng Bắc Bộ vào năm 2000. Khán giả sẽ dễ dàng bắt gặp những mảng hồi ức quen thuộc mà chính mình đã từng trải qua. Có ai lại không nhớ về Yahoo đình đám một thời cùng những nickname cực chất, tấm poster Đan Trường, Cẩm Ly dán đầy phòng, hay thậm chí là những chiếc đĩa CD "bí kíp đàn ông" mà tụi học sinh truyền tay nhau. Từng chi tiết xuất hiện tạo nên một bức tranh quá khứ đầy chân thực và sống động. Dù là một bộ phim tình yêu nhẹ nhàng, lãng mạn nhưng không vì thế mà phim thiếu đi sự hài hước. Những miếng hài chủ yếu đến từ hội bạn của Hiếu, đặc biệt là nhân vật Sơn "lác" (Đức Nguỵ). Có thể nói chi tiết hài trong phim được xây dựng khá tốt vì nó tự nhiên, gần gũi và mang chất tinh nghịch của lứa tuổi ô mai.

Hội anh em chí cốt của Hiếu
Hội anh em chí cốt của Hiếu

Nói về diễn xuất của dàn diễn viên trẻ trong Tháng 5 Để Dành, có lẽ Đức Nguỵ là người đảm nhiệm tốt nhất nhân vật của mình. Với vai Sơn "lác", cậu thể hiện đúng cái chất ngông ngông, bất cần, sành sỏi của một cậu học sinh chỉ cần vui là chính. Xuân Hùng khá tròn vai, tuy nhiên vẫn chưa có nét nổi bật ở vai diễn này. Minh Trang - cô nàng sở hữu nét đẹp dịu dàng, thanh thoát nhưng diễn xuất lại không tạo được ấn tượng, có thể gọi là khá cứng và chưa thật sự nhập tâm vào nhân vật. Phim có phần thoại nhân vật khá tốt và không đến nỗi khiến khán giả cảm thấy như nhân vật đang học thuộc bài. Tuy nhiên, một số phân cảnh lại có phần thoại nhân vật ngô nghê đến mức buồn cười. May mắn là không nhiều lắm nên không khiến người xem khó chịu. 

Tháng 5 Để Dành dựng được bối cảnh năm 2000 khá tốt, mang lại nhiều cảm giác hoài niệm cho khán giả, đặc biệt là khán giả thế hệ 8x và 9x đời đầu. Nếu so với phần đông phim điện ảnh Việt Nam có bối cảnh từ Trung trở vào Nam thì việc được xem khung cảnh Bắc Bộ như đem lại làn gió mới cho khán giả. Phần âm nhạc của phim cũng vô cùng bắt tai và đậm chất gợi nhớ tuổi thơ.

Một trong những cảnh chiếu chậm khi nữ chính ngã cùng tia nắng buổi sớm ghé qua
Một trong những cảnh chiếu chậm khi nữ chính ngã cùng tia nắng buổi sớm ghé qua

Tuy vậy, Tháng 5 Để Dành vẫn còn những mặt hạn chế. Mạch phim quá chậm chạp và lê thê kèm theo đó là hàng loạt cảnh slow-motion mỗi khi nữ chính bước ra. Không chỉ thế, phim cũng tận dụng tối đa việc để nhân vật Hiếu nhớ lại những cảnh đã xuất hiện trước đó khiến phim dài ra một cách không cần thiết, mang đến cảm giác uể oải. Những phân đoạn chuyển cảnh lại chưa được xử lý mượt mà, trơn tru như mong đợi làm cảm xúc người xem đôi lúc vướng sạn. Bên cạnh đó các cảnh quay vào ban đêm khá tối và cũng không được chăm chút kỹ lưỡng trái ngược với khung cảnh thơ mộng vào buổi sáng.

Cô nàng Minh Trang với biểu cảm thoáng buồn
Cô nàng Minh Trang với biểu cảm thoáng buồn

Có thể nói Tháng 5 Để Dành đã hoàn thành khá tốt nửa đầu của phim, còn ở nửa cuối các chi tiết dường như thiếu logic hơn khiến người xem không còn duy trì được mạch cảm xúc tươi mới, nhẹ nhàng thả hồn theo phim như ban đầu.

Tuy vậy, nhìn chung Tháng 5 Để Dành là một bộ phim đầu tay không quá tệ và sẽ là lựa chọn thích hợp để khán giả có thể được đắm mình vào cơn mưa rào thanh xuân một lần nữa.