Tháng 5 Để Dành và hành trình đi từ tiểu thuyết mạng lên màn ảnh rộng

Tin điện ảnh · VLynd ·

Tháng 5 Để Dành đã trải qua một quá trình đầy khó khăn trước khi xuất hiện trên màn ảnh rộng.

Là bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết mạng Ranh Giới nổi tiếng, Tháng 5 Để Dành đã khai thác chủ đề tình cảm chốn học đường với những biến đổi tâm lý khác nhau. Tuy nhiên, việc thực hiện bộ phim là điều không hề dễ dàng khi chính tác giả của tiểu thuyết Ranh Giới là Rain8x (Hoàng Trung Hiếu) ngăn cản, và khi được sự đồng ý, cả ê-kíp đã dành ra hơn 3 năm để hoàn tất bộ phim.

Quay trở lại cột mốc 2009, khi Ranh Giới bất ngờ nổi lên như một hiện tượng văn học trên nền tảng Blog360. Bằng chất giọng tự sự rất đời, đánh trúng tâm lý của biết bao thế hệ độc giả 8-9x, tập hồi ức nhanh chóng thu hút đông đảo khán giả, trong đó có cậu thanh niên tên Đức Ngụy. Do quá ấn tượng trước phần nội dung đặc sắc của Ranh Giới, lúc theo học tại trường Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, anh rủ rê hội bạn thân gồm đạo diễn Lê Hà Nguyên, biên kịch Trịnh Quang Minh, diễn viên Minh Trang, Xuân Hùng… lập nhóm làm phim. Đảm nhiệm chức danh giám đốc sản xuất kiêm diễn viên chính, chàng trai tài năng sinh năm 1993 quyết tâm biến câu chuyện này thành tác phẩm điện ảnh.

Đạo diễn Lê Hà Nguyên chia sẻ:

“Lúc xem qua cuốn tiểu thuyết kể trên, mình chợt nhận ra đây là một tác phẩm sở hữu rất nhiều chất liệu thú vị để chuyển thể lên màn ảnh lớn”.

Biên kịch Trịnh Quang Minh tiếp lời:

“Theo mình, Ranh Giới cuốn hút ở chỗ, các tình tiết của nó vốn cực kì gần gũi với đại đa số bạn đọc. Bất cứ ai cũng có thể dễ dàng tìm thấy bản thân mình đâu đó trong quyển hồi ức”.

Nhờ sự ủng hộ nồng nhiệt từ phía anh em ê-kíp, mặc dù vô cùng hồi hộp, nhưng Đức Ngụy vẫn mạnh dạn liên hệ blogger Rain8x nhằm xin phép quyền sử dụng lẫn khai thác cốt truyện. Nhớ lại lần đầu tiên tiếp xúc cùng nhóm làm phim Tháng 5 Để Dành, tác giả Hoàng Trung Hiếu trải lòng:

“Lúc nhận được cuộc gọi từ họ, mình đã rất ngạc nhiên khi hay tin, có một đội ngũ trẻ tuổi mong muốn chuyển thể câu chuyện này thành kịch bản điện ảnh. Đặc biệt, họ cũng chính là những độc giả hiếm hoi mà mình gặp gỡ suốt gần 7 năm miệt mài viết truyện. Thật ra, mình dự định đến buổi hẹn để… khuyên các bạn ấy bỏ cuộc, đừng tiếp tục đeo đuổi dự án nữa. Vì đối với mình, Ranh Giới tựa như bức tranh muôn màu và không có ai hoàn toàn đóng vai trò chủ chốt. Nếu không biết cách khai thác, ekip sẽ khiến đứa con tinh thần của mình đi chệch hướng, thậm chí gây phản cảm về vấn đề tình dục học đường”.

Tuy nhiên, sau lần trò chuyện trước đạo diễn Lê Hà Nguyên bên cạnh bộ ba Đức Ngụy, Xuân Hùng và Minh Trang, blogger Rain8x thừa nhận, bản thân anh đã có những suy nghĩ khác về nhóm ê-kíp. Xuân Hùng bật mí:

“Anh ấy bảo rằng, ngoài nhiệt huyết tuổi trẻ, anh còn nhìn thấy một Trung Hiếu thời cấp 3 ở mình, nhất là hình bóng của cô nàng Mai Ngọc thấp thoáng đâu đó nơi Minh Trang. Vì thế, anh Hiếu quyết định cho phép mọi người được quyền sử dụng nội dung Ranh Giới, đồng thời đảm nhận cương vị cố vấn nhằm hỗ trợ bọn mình thực hiện bộ phim”.

Trịnh Quang Minh tiết lộ:

“Với hầu hết thành viên thuộc ê-kíp, thì vào năm 2016, Tháng 5 Để Dành là dự án điện ảnh đầu tiên mà họ tham gia, từ đạo diễn, nhà sản xuất, quay phim đến các diễn viên và kể cả mình dưới chức danh biên kịch”.

 

Nhà sản xuất Việt Đức cùng đạo diễn hình ảnh (DOP) Hoàng Hà chia sẻ thêm:

“Chẳng những “trẻ” về tuổi nghề, mấy anh em trong đoàn còn trẻ về cả tuổi đời (cuối 8x, đầu 9x). Bởi vậy, mọi người đều không thể tránh khỏi cái cảm giác bỡ ngỡ, lúng túng lúc bắt tay ghi hình dự án. Chưa kể, việc thiếu thốn đạo cụ lẫn trang thiết bị hiện đại cũng ảnh hưởng ít nhiều tới tiến độ bấm máy.”

Tuy nhiên, ê-kíp vẫn không bị chùn bước và họ sẵn sàng dành ra 1000 ngày để thực hiện một bộ phim tâm huyết:

Nữ diễn viên Minh Trang tiếp nối câu chuyện:

“Nhằm đảm bảo mỗi thước phim đều đạt chất lượng tốt nhất, bọn mình từng phải quay đi quay lại đến tận ba đợt khác nhau”.

Theo đạo diễn Lê Hà Nguyên, chính khoảng thời gian 3 năm đấy đã giúp anh, Đức Ngụy và toàn thể ekip trưởng thành hơn rất nhiều. Trải qua vô số khó khăn lẫn sai lầm, anh khẳng định rằng, thành quả cuối cùng mà họ gặt hái được thực sự rất đáng để tự hào:

“Mình hy vọng, Tháng 5 Để Dành sẽ tiếp thêm cho các nhà làm phim trẻ nói chung, cũng như cộng đồng làm phim độc lập tại Việt Nam nói riêng nguồn động lực mạnh mẽ”.

Vốn nổi tiếng bởi ngòi bút thẳng thắn và sắc sảo, Trịnh Quang Minh từng được giới báo chí “dành tặng” danh hiệu Kẻ Thù Của Phim Việt hay Kẻ Hủy Diệt Phim Việt. Lần đầu thử sức dưới vai trò biên kịch, chàng trai sinh năm 1989 thừa nhận:

“Mặc dù chịu khá nhiều áp lực, nhưng mình dám chắc, Tháng 5 Để Dành sẽ đem lại cho các bạn một bầu trời kí ức thật đẹp”.

Tháng 5 Để Dành dự kiến khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 24.05.2019.