[REVIEW] That Time I Got Reincarnated as a Slime - Một Isekai lối mòn nhưng "dzui" bất ngờ

Candice183 ·

That Time I Got Reincarnated as a Slime có thể có câu chuyện quen thuộc nhưng mà có tính giải trí vô cùng.

That Time I Got Reincarnated as a Slime là một trong những anime được chuyển thể từ manga và light novel vô cùng nổi tiếng. Và cũng chẳng có gì bất ngờ khi bộ phim chỉ cần đưa những trang giấy bất động lên phim thì cũng dễ chiều lòng được các fan hâm mộ sẵn có và giành về cho mình nhiều lời khen. Đó còn chưa kể như khi xưa, những bộ phim với yếu tố tình yêu hợp đồng làm mưa làm gió cả một thập kỉ trên sóng phim truyền hình tại các nước Châu Á, thì cộng đồng truyện tranh thế giới hiện nay đang đắm chìm với trend Isekai khắp mọi nơi.

Nói một chút về Isekai (Dị giới), dù đã đề cập khá nhiều lần ở các bài viết khác. Đây là một thuật ngữ của Nhật Bản, mới được dùng những năm sau này về các bối cảnh khi nhân vật được đưa đến một thế giới khác hẳn nơi mình đang sống. Họ thường là những người được xuyên không, hồi sinh, chuyển sinh, trọng sinh... ôi thôi nhiều từ sinh quá! Một số bộ Isekai khá nổi hiện nay như: Sword Art Online, My Next Life as a Villainess: All Routes Lead to Doom!...

Thật sự người viết càng ngày càng cảm thấy bội thực với sự xuất hiện nhan nhản của thể loại này khắp mọi nơi, nhân vật chính nào cũng buff lố, tên phim, truyện thì dài dòng kinh khủng, nội dung cứ na ná nhau. Chưa kể lợi dụng tạo love line, harem cho lắm vào mà không thuyết phục gì hết chỉ để lồng mấy cảnh ecchi mông vếu vào nhức cả mắt. Nên dù đọc được nhiều bài khen That Time I Got Reincarnated as a Slime hay được bạn bè gợi ý thì cũng đến tận bây giờ người viết mới xem và viết bài review này. Thật sự trải nghiệm thì cũng như trong dự đoán ở nhiều mặt nhưng lại bất ngờ ở chỗ bộ này mang tính giải trí cực kỳ, hài hước và trào phúng.

Bộ phim đi theo anh chàng Satoru, một nhân viên văn phòng điển hình 37 tuổi ế nhệ tuy rằng anh cũng khá thành công, tánh tình cởi mở, siêng năng trong công việc. Tự nhiên đời bỗng xu cà na, anh chàng bị tên cướp đâm chết tại chỗ vì cứu người đã được chuyển sinh sang một thế giới khác. Điều ngộ đời là vừa hoàn hồn sống lại anh đã biến thành một con slime tròn tròn trông khá vô dụng, lại còn khiếm khuyết mắt mũi miệng và bị nhốt trong hang động siêu to khổng lồ. Sau đó bé slime nhà ta vô tình đụng độ với một con rồng siêu bá tại đây dẫn đến một những chuỗi ngày thay đổi bất ngờ.

Về nội dung, như đã nói ở trên, That Time I Got Reincarnated as a Slime cũng na ná các bộ khác, được cái anime này có phần sáng tạo khi cho nhân vật chính biến thành con slime có ngoại hình khá cute phô mai que. Bên cạnh đó, cám ơn vì đây lại không phải một người khiếm khuyết về tâm lý tương tác xã hội, vô công rỗi nghề, lười nhác, ăn bám gia đình, vì người viết đã chán lắm rồi. Một người được cơ hội sống cuộc đời thứ hai ít ra cũng làm được gì cho đời, cho người khác chứ. Tuy nhiên, bé slime vẫn bị đưa vào lối mòn và được buff lố như một vị thần thánh được khai sinh để làm trùm của thế giới. Những mong muốn của Satoru trước khi chết dù là nhỏ nhất cũng trở thành kĩ năng siêu bá của cậu sau này. 

Mong muốn của slime cũng khá là hoà bình và nhân văn là kết bạn và khiến các chủng loài khác nhau có thể cùng chung sống và bình đẳng. Nói chung là với một ý tưởng đơn giản thì mục đích của nhân vật như vậy cũng mang nhiều ý nghĩa hay ho rồi. Bên cạnh đó, cách dẫn dắt cốt truyện cũng không gây nhàm chán dù khá nhàn nhã không hối thúc. Vì xuyên suốt diễn biến phim, người xem đã nhận được hàng loạt trận cười thoải mái từ những tình huống khó đỡ cũng như độ tỉnh của một số nhân vật (đặc biệt là rồng Veldora, tsundere bất ngờ). Những đoạn thoại đôi khi cũng trào phúng vô cùng chứ không hề gượng ép và nhạt nhẽo. Có thể nhờ tính hài hước này mà bộ phim dễ xem hơn và giữ được nhiều khán giả ở lại theo dõi mình hơn rất nhiều.

Ngoài ra, các pha chiến đấu trong đây cũng khá mượt mà, nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Vẫn là một bộ shounen nhưng phim thiên hướng khám phá, phiêu lưu nhiều hơn là đánh đấm ở phần đầu. Sự sáng tạo về cấu trúc thế giới và các chủng loại đều đa dạng, tạo cảm giác khá lôi cuốn người xem. Đặc biệt, ý tưởng đặt tên để cho một cá thể tiến hoá vừa có chút hài hước, lại khá mới mẻ. Về phát triển nhân vật thì không có gì quá đặc sắc, các nhân vật đều có tính cách riêng, hầu hết là dí dỏm, tưng tửng, người viết không thấy có sự thay đổi quá nhiều về hành xử của nhân vật nào, nhìn chung ai làm việc nấy, mỗi người có nhiệm vụ riêng. Chỉ có nhân vật, Shizu là đặc biệt để đẩy diễn biến lên cao trào hơn thôi.

Về phần hình, That Time I Got Reincarnated as a Slime có tạo hình khá được mắt, không cầu kì, màu sắc tươi sáng. Người viết chưa thích nét vẽ này lắm, cảm thấy không quá xuất sắc hay quá nổi bật, chỉ dễ nhìn. Được cái phần chuyển động khá mượt mà, uyển chuyển và sinh động, kết hợp với những hiệu ứng chiến đấu khá đã mắt khiến phim trở nên thêm phần thu hút. Âm nhạc cũng như thế, không để lại ấn tượng gì cho người xem nhưng phần lồng tiếng khá dễ thương và hợp với nhân vật.

Nhìn chung một bộ phim khá đạt với mặt bằng hàng trăm các bộ Isekai nhan nhản nhưng thiếu chất lượng. Tuy vẫn có nhiều mặt chưa thật sự xuất sắc nhưng vẫn có ưu điểm của chính mình để tạo những nét riêng, cuốn hút khán giả chứ không quá tệ như người viết ban đầu đã nghĩ. Thích hợp để giải trí vào những ngày nhàm chán không biết làm gì. Mùa 2 của That Time I Got Reincarnated as a Slime hiện đang stream trên Netflix.