[REVIEW] The Changeover - Từ siêu thực cho đến... buồn ngủ

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Maii ·

The Changeover có thể có những khoảnh khắc giật gân chút đỉnh, nhưng hầu hết thì mang màu sắc giả tưởng và siêu thực nhiều hơn.

The Changeover – Thoát Xác dựa trên tiểu thuyết Margaret Mahy, xoay quanh một cô gái 16 tuổi Laura Chant, sống ở Christchurch cùng mẹ và em trai Jacko. Một ngày nọ, do vô tình để lạc Jacko, cô hối hả chạy đi tìm, theo chân một con mèo đen và tìm thấy Jacko trong nhà một người lạ, bày trí rất nhiều đồ chơi. Ông ta còn in lên tay Jacko một con tem xem như làm quà. Về đến nhà, những sự việc kỳ lạ bắt đầu xảy ra với gia đình của Laura, cô bắt đầu hành trình tìm kiếm sự thật và giải cứu em trai mình.

Nghe có vẻ như đây là một bộ phim kinh dị hấp dẫn, nhưng đáng tiếc, nếu bạn là “mọt phim” kinh dị hạng nặng thì bạn sẽ phải thất vọng với bộ phim này. The Changeover có thể có những khoảnh khắc giật gân chút đỉnh, nhưng hầu hết thì mang màu sắc giả tưởng và siêu thực nhiều hơn.

Trước hết hãy điểm qua cốt truyện của bộ phim. Câu chuyện của phim pha trộn các yếu tố như tiềm thức, thuật phù thủy, những giấc mơ, khả năng siêu nhiên… Có điều, kiểu phim về phù thủy thế này đã rất cũ kỹ và đi theo lối mòn, phần lớn các yếu tố siêu nhiên trong phim không chính xác với thực tế về phù thủy trong đạo Wicca hay Pagan giáo ở phương Tây. Bộ phim về phù thủy có thể nói là hiện đại và khá chính xác theo quan điểm tôn giáo, cho thấy sự nghiên cứu khá tốt là phim The Witch ra mắt năm 2016.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, bộ phim được làm dựa trên một cuốn sách đã xuất bản từ năm 1984, nên những quan điểm sai lệch này nếu có thì cũng không lạ. Thêm nữa, sách được viết cho lứa tuổi teen, nên một chút biến tấu cho có nét thần tiên cũng có thể hiểu được. Có điều, nếu áp vào thời điểm hiện tại và nếu xét trên gu phim của khán giả Việt thì có lẽ phim không thể làm tốt như mong đợi. The Changeover gần như chỉ dành cho những ai đã đọc qua tiểu thuyết và hiểu được cái hay của bộ phim khi truyền tải được khá tốt những chi tiết trong sách lên màn ảnh rộng.

Còn những ai không đọc sách thì rất khó có thể cảm nhận được cái hay của bộ phim. Chính tôi còn không thể cảm nhận được là phim đặc sắc ở chỗ nào. Mặc dù đây tuyệt đối không phải là phim dở. Chỉ là nhịp phim cứ tầm tầm, không có chỗ nào quá kịch tính và rất dễ buồn ngủ. Tưởng tượng giống như thay vì bạn đi bộ, hoặc chạy hết tốc lực, thì bạn quyết định cứ thong thả chạy từ từ, không nhanh cũng không chậm vì đằng nào cũng về đích. The Changover cũng tương tự vậy. Đoạn cao trào tôi suýt ngủ quên, may là còn sực nhớ đang xem phim nên phải ráng tỉnh táo theo dõi.

Bù lại, âm nhạc của phim rất hay. Các bài nhạc có lời mang màu sắc mờ ảo rất hợp với phim. Diễn xuất của các diễn viên cũng đáng chú ý. Đặc biệt là sự hòa hợp giữa Erana James và Nicholas Galitzine, dù là gương mặt trẻ nhưng hai bạn diễn không bị gượng, Erana James thể hiện các cảm xúc tốt, có nhẹ nhàng, có cao trào, giọng nói trầm ấm của cô rất hợp với hình ảnh Laura Chant, hơi lạnh lùng nhưng cũng rất tình cảm, mạnh mẽ và tuyệt đối không cúi đầu trước bất kỳ ai.

Timothy Spall tròn vai khi thể hiện hình ảnh một người đàn ông hơi “creepy”, nhìn sơ thì có vẻ hiền lành, nhưng ở gần thì luôn khiến người ta có cảm giác thiếu an toàn. Các góc quay của phim cũng rất đẹp, màu sắc vừa phải, không quá chói và sặc sỡ như trong các phim của Peter Jackson, mà đủ độ chân thật nhưng vẫn mang nét mờ ảo, ma mị phù hợp với cốt truyện phim.

Các yếu tố như tình yêu, gia đình, bè bạn… đều có trong phim, nhưng không có cái nào được nhấn mạnh nên không đủ sức tạo thành một thông điệp nổi bật. Chỉ có hành trình đương đầu với những gì không rõ ràng của Laura là đáng để tâm nhất. Một cô gái hoàn toàn không hiểu gì về thế giới tâm linh, nhưng vẫn quyết định đối mặt với nó bằng mọi giá nhằm cứu lấy em trai mình. Sau khi Laura thoát xác, tất cả những gì xảy ra đều không phải là thật, kể cả việc cô bị đẩy vào ngọn lửa bởi những người bạn của mình. Nếu lúc đó cô gục ngã, cô sẽ phát điên trong tiềm thức của bản thân, nhưng Laura vẫn vực dậy và quyết tâm tìm thấy em trai.  Bản thân nhân vật Laura Chant chính là thông điệp mạnh mẽ nhất.

Nhìn chung thì đây không phải là bộ phim mất thời gian hoặc dở tệ như các phim kinh dị ra mắt gần đây, mà chỉ là phim khá kén người xem. Nếu bạn thích những phim kinh dị la hét, nhiều jump-scare và các phân cảnh khiến người ta sợ hết hồn thì chắc xem xong phim này bạn không tiếc lời rủa xả phim tơi bời. Nhưng nếu bạn thích những bộ phim mờ ảo và có gì đó đáng suy ngẫm, hoặc là người hâm mộ các câu chuyện thần tiên, có thể đây sẽ là bộ phim dành cho bạn.