[REVIEW] The Dark Crystal: Age of Resistance (Netflix) – Khi những con rối hóa thật trên màn ảnh

TV Series · Đánh giá phim · chuoichuoi ·

The Dark Crystal: Age of Resistance đã mang thế giới siêu nhiên viễn tưởng “siêu to khổng lồ” trở nên sống động hơn bao giờ hết thông qua sự thể hiện của những con rối giả mà như thật.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Phim là phần tiền truyện của bộ phim The Dark Crystal năm 1982. Series gồm 10 tập đi sâu khám phá thế giới của sinh vật tên Thra được xây dựng trên bộ phim gốc.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Nhiều khán giả hâm mộ của phần điện ảnh năm 1982 đã chờ đợi bản series đủ lâu và đa số đều cảm thấy rất xứng đáng. Ắt hẳn sẽ nhiều người hoài nghi độ chân thật và tự đặt câu hỏi liệu loạt phim này có làm họ hài lòng. Và câu trả lời là có, The Dark Crystal: Age of Resistance vượt ngoài sự mong đợi của người xem, khâu sản xuất thực sự đã chiếm hơn nửa số điểm đánh giá của mọi người khi chúng quá hoàn hảo và xuất sắc. Những con rối được làm y như thật và rất giống nguyên bản, nhưng lại đa dạng và mới mẻ hơn chút. Nghệ thuật tạo hình, dựng cảnh và phương pháp điều khiển rối thực sự đã lên một tầm cao mới. Nói bộ phim đưa những con rối vô tri vốn chỉ là đạo cụ biểu diễn thành những nhân vật có sức sống và đang hít thở cũng không ngoa, chuyển động của chúng khá mượt mà và dễ chịu.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Tuy nhiên, yếu tố chính làm nên một bộ phim hay là nội dung và diễn xuất. Với loạt phim hoạt hình như The Dark Crystal nhân vật chính chỉ là sản phẩm của những bàn tay tài hoa và khâu hậu kỳ biên tập quá tài tình. Do đó, yếu tố nội dung của phim được nhiều khán giả quan tâm hơn cả. Nếu xét trên phương diện những ai đã theo dõi phiên bản điện ảnh năm 1982 và yêu thích bản này, thì bạn sẽ không phải thất vọng với loạt phim của Netflix. Phần tiền truyện được xây dựng thú vị và khá hợp lí, từng phân đoạn nội dung được chia nhỏ và đều theo sát ý tưởng ban đầu từ tập 1.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Điểm tốt của The Dark Crystal: Age of Resistance là kỹ xảo được xây dựng dựa trên nền tảng của bản điện ảnh, khâu hậu kỳ làm hoàn hảo hơn nhưng vẫn giữ được chất thô sơ cần có của những nhân vật, bất chấp khoảng cách thế hệ dài 37 năm. Các nhân vật là những con rối được làm thủ công bằng tay, chúng được đưa lên màn ảnh qua công cụ CGI tân tiến, với mỗi nhân vật cần hai nghệ sĩ hỗ trợ là người điều khiển rối và diễn viên lồng tiếng. Vậy nên, mỗi một chuyển động, trạng thái, thậm chí là biểu cảm của nhân vật đều được theo sát chặt chẽ để tránh những vấn đề không mong muốn xảy ra.

Thêm một điểm cộng cho loạt phim là xây dựng thế giới huyền bí tâm linh rất ma mị, chúng hiện lên với sự hoa mĩ của những loài động thực vật và sự mơ màng như lạc vào chốn tiên cảnh của những sinh vật hư cấu.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Tuy nhiên, biểu diễn múa rối là một công việc khó và đòi hỏi người điều khiển phải có kinh nghiệm cùng sự tỉ mỉ nhất định, công nghệ CGI hiện đại chỉ góp phần khiến phim thật hơn chứ không thể quyết định độ thành công hay thất bại. Phải nói, The Dark Crystal: Age of Resistance vẫn còn một số nhược điểm mà điển hình nhất là khâu chuyển động của những con rối.

Cho dù những nghệ nhân đã cố gắng rất nhiều nhưng ở những phân đoạn đánh nhau, phải sử dụng nhiều động tác và tay chân con rối phải linh hoạt, thì khán giả lại nhìn thấy những điểm sạn nho nhỏ trông khá lố bịch và hài hước. Thế nhưng khán giả dễ tính cũng có thể bỏ qua, chưa kể độ tuổi Netflix giới hạn cho loạt phim là 7+, dám cá những người xem nhí sẽ yêu thích các nhân vật thôi.

Có lẽ phần tạo hình của nhân vật Gelflings là gây hài nhất phim, con rối này sở hữu biểu cảm rất nghèo nàn và gương mặt lúc nào cũng sưng lên như vừa tiêm chất làm căng da mặt. Xuất hiện được vài tập thí đa số thời lượng lên sóng chúng đều trưng ra bản mặt như đang phê cần, giống những nhân vật con lười trên nhiều phim hoạt hình khác.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Cũng có thể do đối tượng người xem mà nhà sản xuất hướng đến là khán giả nhí nên tuyến nhân vật phản diện chưa tạo được nhiều ấn tượng. Skeksis nên được xây dựng tốt hơn, hãy cho những lão già ấy thêm đất diễn đi nào. Phản diện thì như tấu hài, nhân vật chính diện hưởng trọn mọi ánh nhìn từ người xem, có lẽ đây đúng là phim hoạt hình múa rối đơn giản được làm như để tri ân đàn anh của nó.

The Dark Crystal: Age of Resistance sẽ không được yêu mến như vậy nếu thiếu đi sự góp giọng của nhiều diễn viên lồng tiếng, mà nổi tiếng nhất là Taron Egerton. Anh lồng tiếng cho nhân vật Rian, bằng chất giọng Anh chính hiệu mang bản lĩnh của một quý ông và sự sang chảnh vốn có, Rian đến với người xem vừa tinh nghịch láu lỉnh vừa ấm áp dễ gần.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

The Dark Crystal: Age of Resistance dài 10 tập và có thời lượng mỗi tập khoảng 55 phút, những tập đầu trôi qua với nhịp độ khá chậm và dễ xem, chúng tăng dần lên theo số tập, đẩy cao trào mạch phim lên chút đỉnh. Tuy nội dung đơn giản nhưng nhiều yếu tố khác quá xuất sắc khiến series đạt được những đánh giá rất khả quan trên nhiều trang bình phim Quốc tế, như trên IMDb loạt phim đang có số điểm rất cao là 8,8/10 với gần 4.000 lượt bình luận. 3 tập cuối nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất với hơn 2.000 và 970 lượt đánh giá lần lượt cho tập 10 và 9.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Hiện phim đã lên sóng trên Netflix với phụ đề tiếng Việt.

[REVIEW] Til Death Do Us Part (Netflix) – Tuyển tập 7 câu chuyện ma quái đến từ Đài Loan

[REVIEW] Til Death Do Us Part (Netflix) – Tuyển tập 7 câu chuyện ma quái đến từ Đài Loan

Til Death Do Us Part là series kinh dị, khoa học viễn tưởng mới đến từ Đài Loan được phát hành trên hệ thống Netflix, gồm tuyển tập những câu chuyện ngắn với nội dung riêng biệt.

[REVIEW] Naked Director (Netflix) – Drama về cuộc đời của Ông hoàng AV Muranishi Toru

[REVIEW] Naked Director (Netflix) – Drama về cuộc đời của Ông hoàng AV Muranishi Toru

Naked Director (Zenra Kantoku) là bộ phim dài 8 tập kể về cuộc đời của Muranishi Toru từ một nhân viên bán hàng tiềm năng trở thành Ông hoàng ngành phim khiêu dâm Nhật Bản.