[REVIEW] The Devil All The Time - Diễn xuất và ý nghĩa bù đắp cho tính ôm đồm của phim

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

The Devil All the Time đáng xem nhờ diễn xuất của dàn diễn viên sáng giá.

Lấy bối cảnh miền nam nước Mỹ từ năm 1945 đến 1965, The Devil All The Time (Vùng Đất Bị Ruồng Bỏ) xoáy vào bi kịch diễn ra trên vùng đất này, cụ thể là 2 vùng Ohio và West Virginia. Trong đó, Arvin Russel (Tom Holland) là trung tâm của câu chuyện. Giữa những kẻ sói đội lốt cừu như một tên mục sư suy đồi, cặp đôi giết người hàng loạt và một tên cảnh sát biến chất, chàng trai trẻ là ánh sáng ngay thẳng hiếm hoi. Thật không may, điều đó cũng khiến cậu phải nhúng tay vào những vũng máu để thực thi công lý.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

The Devil All The Time là một bộ phim được xây dựng có tâm huyết. Cảnh quay đẹp, đượm buồn, phảng phất hơi thở của sự nghèo khó và lạc hậu ở những vùng miền phía nam nước Mỹ trong thời kỳ hậu Thế Chiến II. Con người ở vùng miền này thì ngoan đạo có tiếng và phần lớn là lao động tay chân – nét tính cách phần nào khiến cuộc sống của họ dễ gặp phải nỗi đau không tên. Bộ phim được chia làm nhiều phần như chương truyện. Cách kể chuyện của phim trung thành với nguyên tác văn học cùng tên đã thổi cảm hứng cho bộ phim. Nhưng càng về sau, nó càng bộc lộ nhiều mặt hạn chế. Đơn cử như bề dày nhân vật và sức nặng của những nhánh truyện.

The Devil All The Time hội tụ nhiều chủ đề. Gia đình Russel đại diện cho di chứng tâm lý hậu chiến tranh của người lính. Nhân vật Lenora lại là một phần của vấn đề quá sùng đạo. Mục sư Teagardin (Robert Pattinson) là bộ mặt của những kẻ lạm dụng đức tin và đạo đức giả. Cảnh sát trưởng Lee Bodecker đại diện cho tham nhũng. Những nét tăm tối này cuối cùng hội tụ lại quanh chàng trai Arvin Russel, một cách vô cùng bạo lực.

Ảnh: The New York Times
Ảnh: The New York Times

Vấn đề của việc ôm đồm quá nhiều chủ đề là khó lòng hoàn tất chủ đề nào cho trọn vẹn. The Devil All The Time không phải ngoại lệ. Không có đích đến để hướng tới, tuyến truyện nào trong đây, ngoại trừ câu chuyện của Arvin, đều dang dở cả. Điều này cũng dẫn đến các nhân vật trong đây gần như không có bất cứ sự phát triển nào đáng kể về mặt cảm xúc hay tính cách.

Một lần nữa, Arvin lại là ngoại lệ của hạn chế này. Nhưng việc Arvin phải chia sẻ hào quang cho những nhân vật còn lại khiến sự ý nghĩa trong câu chuyện của cậu cũng giảm theo. Còn người xem liên tục phân vân đâu mới là ý chính của toàn bộ dự án. Nhịp phim chậm rãi của phim tạo nhiều cơ hội để khán giả có thời giờ để “ngấm”, nên càng về sau, họ càng nhận ra sự vô định hướng trong phim.

Diễn xuất là một điểm sáng không thể phủ nhận của phim. Câu chuyện của The Devil All The Time trải rất rộng, qua nhiều giai đoạn thời gian và bao gồm một loạt các nhân vật. Nhiều trong số này đến và đi trong nháy mắt, chỉ kịp để lại ấn tượng ít ỏi. Bù lại, họ rất dễ nhận biết do được các gương mặt diễn viên tên tuổi nhất định hóa thân. Một số khác lại ở lại lâu hơn, để lại nhiều dấu ấn hơn thì lúc nào cũng đem đến màn diễn xuất xuất sắc.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Arvin nhìn bề ngoài vô hại nhưng ánh mắt lại ánh lên bản tính kiên định và nội lực âm thầm. Teagardin che dấu bản chất dâm dục suy đồi bằng những bài thuyết giáo nhiều xúc cảm và giọng nói đạo mạo. Willard (Bill Skargard) thì luôn đấu tranh để giữ sự tỉnh táo không bị ký ức chiến tranh hủy hoại.

Đó là những màn biểu diễn cảm xúc không gượng ép, vững vàng và biểu cảm ở nhiều cung bậc, chứng minh cho những tố chất đã làm nên những ngôi sao điện ảnh trong đây. Và chúng vô cùng hiệu quả trong việc hướng sự chú ý của người xem khỏi các điểm yếu của phim. Dường như đạo diễn Antonio Campos (The Sinner, Carrie) đã đoán trược những bất lợi của phim, nên mới nhờ cậy một dàn sao hùng hậu chống lưng cho The Devil All The Time.

Đạo diễn Campos cũng như dàn diễn viên, nỗ lực hết sức để truyền tải ý nghĩa của phim. Nhưng ông đã không thể làm điều này một cách trọn vẹn. Dù vậy, ông vẫn giữ được sức nặng của những vấn đề mà ông cố gắng miêu tả thông qua đứa con tinh thần của mình. Campos khắc họa một vùng đất nơi con ngươi trở thành nạn nhân của những mảng tối xã hội hình thành từ khổ đau khách quan và bản chất xấu xa của chính họ.

Chúng sinh ra bạo lực. Bạo lực lại tiếp tục sản sinh thêm bạo lực, nối tiếp nhau và lan rộng từ thế hệ cha chú đến đời con cháu như một di sản nguyền rủa. Cách duy nhất để chấm dứt nó là một thành viên đủ dũng cảm để chôn vùi quá khứ đẫm máu và sự thấu hiểu vượt qua khoảng cách thế hệ.

Ảnh: Cutacut
Ảnh: Cutacut

Nhưng bạo lực trong đây không phải là vô nghĩa, mà đặc biệt ám ảnh. Ở trường hợp của Arvin và thời kỳ cậu sinh sống, nó hiện lên như một cách giải quyết thỏa đáng những căn cơ ác nhân bủa vây những con người lương thiện, dù cái giá phải trả là sự trong sạch của lương tâm. Arvin là một chàng trai tốt, chỉ là cái “tốt” không được đong đếm theo tiêu chuẩn hiện tại.

The Devil All The Time là một bộ phim có độ hay tương đối. Diễn xuất của dàn diễn viên đáng để bỏ thời gian. Tuyến truyện nông nhưng lại dễ hiểu với đầy đủ mở đầu-cao trào-kết thúc rõ ràng. Điều đáng tiếc là dự án chỉ mới khai thác được phần nổi của những vẫn đề nó muốn hướng tới. Tổng kết, bộ phim này được điểm 7 về nội dung và điểm 8 về nỗ lực.