[REVIEW] Thế Giới Khủng Long: Lãnh Địa (Jurassic World: Dominion)

Đánh giá phim · miduynph ·

Phần kết để lại bồi hồi cho người hâm mộ thương hiệu hay cả muôn vàn sự nuối tiếc không thành lời?

Kể từ năm 1993, Jurassis Park đã trở thành tác phẩm khuynh đảo nền điện ảnh và tạo nên thương hiệu độc nhất cho các bộ phim về kỷ Jura. Tiếp nối thành công đó, trong những năm gần đây là sự ra đời của loạt phim Jurassic World với những câu chuyện ly kỳ cùng dàn ngôi sao trẻ nổi bật. Và không để người hâm mộ chờ đợi lâu hơn nữa, mở màn cho mùa hè năm nay, Jurassic World chính thức tái xuất màn ảnh rộng với bom tấn Thế Giới Khủng Long: Lãnh Địa (Jurassic World: Dominion).

Thế Giới Khủng Long: Lãnh Địa do đạo diễn Colin Trevorrow cầm trịch, cũng là người đứng sau phần phim Jurassic World 2015. Lấy bối cảnh 4 năm sau khi hòn đảo Isla Nublar bị phá hủy, giờ đây các loài khủng long sinh sống ở khắp mọi nơi, thậm chí còn gặp gỡ và tiếp xúc với con người. Chính vì lẽ đó mà chính phủ đã cấp bách giao nhiệm vụ giải cứu và bảo tồn các sinh vật đặc biệt này cho Tập đoàn Biosyn.

Phim trở lại với câu chuyện của bộ đôi Owen Grady (Chris Pratt) và Claire Dearing (Bryce Dallas Howard) khi cả 2 giờ đây đang sống hạnh phúc cùng với cô con gái nuôi Maisie Lockwood (Isabella Sermon). Vì sở hữu một cơ thể đặc biệt có ý nghĩa khoa học ảnh hưởng đến sự phát triển của cả thế giới, Maisie trở thành mục tiêu nghiên cứu của nhiều các nhân và tổ chức. Trong lần bỏ nhà đi vì giận bố mẹ, một băng đản đã nhân thời cơ bắt cóc Maisie cùng với Beta – đứa con bé nhỏ của cô khủng long Blue. Owen và Claire tức tốc lên đường tìm con gái cũng như thực hiện lời hứa với Blue là đưa Beta an toàn trở về. Hành trình lần này của họ có vô vàn khó khăn và hiểm nguy vì không chỉ là cuộc chiến giữa người với người mà còn phải đối mặt với các loài khủng long được biến đổi gene đầy đa dạng với sức mạnh kinh ngạc. May mắn thay, cuộc hành trình này còn có sự xuất hiện của các nhân vật huyền thoại Ellie Sattler (Laura Dern), Alan Grant (Sam Neil) và Ian Malcom (Jeff Goldblum). Họ đã phối hợp ăn ý cùng nhau để sống sót trong chuyến phiêu lưu đầy thách thức.

Các nhân vật thuộc 3 thế hệ cùng hội ngộ chiến đấu
Các nhân vật thuộc 3 thế hệ cùng hội ngộ chiến đấu

Hàng loạt những giống khủng long mới xuất hiện từ trên không đến dưới nước khiến khán giả hết sức phấn khích. Âm thanh của phim cũng "chiều tai" người xem hết nấc khi kết hợp cùng với những màn rượt đuổi thoát tim tạo nên bầu không khí căng thẳng tột độ và cực kỳ chân thật. Từng tiếng thở, tiếng bước đi tìm con mồi, tiếng gầm rú của khủng long được đầu tư chỉn chu và sống động tạo nên cảm giác hồi hộp và sởn gai óc cho người xem như chính các nhân vật trong bộ phim.

Đan xen với cuộc tấn công man rợ là nhiều tình huống hài hước hợp lý, phần nào khiến bộ phim trở nên giải trí và bớt u tối hơn. Đặc biệt là những màn đối thoại ăn ý của các nhân vật kỳ cựu khơi gợi lại cho người xem cảm giác vừa thân thuộc lại vừa mới lạ khi họ tề tựu cùng nhau trong chuyến phiêu lưu năm 2022. Có thể nói việc hợp nhất dàn diễn viên của cả 2 loạt phim như một lời tri ân và chào tạm biệt đối với những khán giả trung thành của thương hiệu đình đám này.

Tiến sĩ Ian Malcom trở thành cây hài của phim
Tiến sĩ Ian Malcom trở thành cây hài của phim

Tuy nhiên có lẽ chính vì vậy mà bộ phim trở nên dài dòng và vụng về khi nhồi nhét quá nhiều nhân vật vào câu chuyện trong 142 phút. Các nhân vật lần lượt xuất hiện với những vấn đề riêng và dường như không có mối liên kết chặt chẽ nào với nhau dẫn đến việc chuyển cảnh đột ngột và “ngẫu hứng” gây khó chịu cho người xem. Các cảnh quay được cắt ghép và sắp xếp khá lộn xộn nên có cảm giác bộ phim đang kể từng mẩu chuyện ngắn. Và để hợp lý hóa cho các nhân vật có thể gắn kết vào cùng một câu chuyện, phim sử dụng nhiều tình tiết sắp đặt rất lộ liễu và đúng là chỉ có trong phim mới có thể trùng hợp được như vậy. Đối với những khán giả chưa từng xem qua loạt phim trước đó thì chắc hẳn sẽ rất khó nắm bắt được diễn biến của Thế Giới Khủng Long: Lãnh Địa vì nhiều nhân vật xuất hiện chớp nhoáng cộng với tình huống lê thê và cắt cảnh liên tục.

Nhân vật cũ và nhân vật mới tranh thủ thay phiên nhau chiếm sóng
Nhân vật cũ và nhân vật mới tranh thủ thay phiên nhau chiếm sóng

Dù được quảng bá là có thêm nhiều loài khủng long mới nhưng vì câu chuyện của loài người chiếm sóng quá nhiều và quá lằng nhằng nên đất diễn của những chú khủng long bị xem nhẹ, gây tiếc nuối cực kỳ cho khán giả vì thật sự thì khủng long mới chính là linh hồn của bộ phim. Đồng thời đồ họa trong Thế Giới Khủng Long: Lãnh Địa cũng kém hấp dẫn hơn so với những phần phim trước khi dễ dàng nhận thấy những cảnh ghép phông xanh thiếu tự nhiên. Những chú khủng long trông cũng hoạt hình hơn và giảm đi phần nào độ gai góc, hung hãn của loài sinh vật ăn thịt vốn tàn bạo nhất lịch sử.

Các màn đánh nhau của khủng long khá ít ỏi và chưa mãn nhãn
Các màn đánh nhau của khủng long khá ít ỏi và chưa mãn nhãn

Thế Giới Khủng Long: Lãnh Địa (Jurassic World: Dominion) không khỏi khiến người hâm mộ bồi hồi khi là phần phim khép lại cả một hành trình dài từ Jurassic Park năm 1993. Tuy nhiên nếu nói một cách công tâm thì tác phẩm lần này là một cái kết gây thất vọng khi cả về nội dung lẫn kỹ xảo đều không thỏa mãn được khán giả ở mức cơ bản nhất.