[REVIEW] The LEGO Ninjago Movie – TVC hoành tráng hay một bộ phim gia đình quá đơn giản?

Đánh giá phim · Amira ·

Xem ra phần mới nhất của thương hiệu The LEGO Movie với nam chánh Siêu nhân "xanh lá" đang bị khán giả "xa lánh"!

The LEGO Ninjago Movie là phần thứ 3 tiếp nối thương hiệu phim LEGO đang dần trở nên quen thuộc với khán giả Việt Nam. Bộ phim kể về cuộc chiến mỗi ngày giữa tên ác nhân Garmadon và nhóm “5 anh em siêu nhân + siêu nhân xanh lá” do cậu bé tuổi teen Lloyd dẫn đầu, bonus luôn cho có drama thì Lloyd cũng là con trai của Garmadon. Và trong một lần mong muốn đến tuyệt vọng để xử được ông già của mình, Lloyd đã kích hoạt “Vũ khí tối thượng” khiến thành phố bạo loạn và để Garmadon thống trị thành phố. Cậu cùng các bạn phải đi tìm vũ khí khắc chế “Nó” và giải cứu NinjaGo, tất nhiên không chỉ có vậy, phải không Lloyd?

2 phần phim trước quá thành công khi giới thiệu được giá trị của LEGO đến toàn thế giới, đồng thời còn tạo ra được những câu chuyện nhân văn và cực kì hài hước. Phần 1 đã biến những nhân vật không ai quen thuộc và một kiểu phim hoạt hình 3D không đụng hàng thành một trải nghiệm hài hước nhưng cũng sâu sắc kì lạ. Phần 2 thành công thể hiện tinh thần của thương hiệu Batman và một mối tình đam mỹ sến nhất thập kỉ vẫn được thiên hạ tung hô thì liệu phần 3 có làm được điều kì diệu nào? Tôi khuyên bạn nên hạ thấp kì vọng một chút (dù đang ở mức nào đi nữa) vì đến thời điểm này, bạn sẽ đi xem một TVC 100 phút quảng cáo LEGO công phu hoành tráng. Chỉ thế thôi.

Tại sao tôi lại nói nặng như thế?

Đầu tiên, phải khẳng định NinjaGo có phần nhìn đẹp nhất trong 3 phần phim. Một điều chắc chắn đõ là mắt bạn sẽ cực kì thỏa mãn trước đồ họa sống động và chi tiết của NinjaGo. Dưới bàn tay của các nhà làm phim, thành phố NinjaGo hiện ra thật đến mức có thể sờ được, cứ như chúng ta đang nhìn thấy một mô hình LEGO công phu tỉ mỉ đến từng chi tiết được sống dậy và kể chuyện cho chúng ta vậy. Điểm cộng thêm ở đây là những pha hành động cũng được đầu tư hơn hẳn. Điều đó là tất nhiên khi nhân vật của bạn ai cũng có một con robot cực ngầu, cực đẹp với đủ đồ chơi trang bị, riêng phản diện thì ưu ái cho cả một đội quân. Những con robot được thiết kế tinh xảo và có hơi hướng Siêu Nhân Cuồng Phong, mỗi con có concept đàng hoàng nhé, chứ không phải kiểu xếp hình sáng tạo tùy hứng như phần 1 đâu. Điều này đảm bảo một điều: Không đứa trẻ nào là không thèm muốn bất kì một item nào xuất hiện trong phim sau khi rời rạp và việc đủ bộ combo lên kệ đúng ngày phát hành là câu trả lời rõ ràng nhất cho mục đích thương mại đứng sau bộ phim này.

Dù vậy, có hơi tiếc là hệ thống nhận vật không được phong phú như những phần trước khi không còn những màn crossover từ những thế giới LEGO khác. Tất cả chỉ gói gọn trong thế giới của NinjaGo.

Và có lẽ vì điểm đầu tiên nên câu chuyện của phim được tối giản hết mức có thể để nhường phần cho hành động. Tôi có thể kể tên cả đống phim có nhân vật chính tuổi teen bị bắt nạt ở trường nhưng lại có thân phận thứ 2 là người anh hùng ai cũng yêu, đối diện với khủng hoảng tuổi teen và tất nhiên không quên “đặc sản” phim Mỹ: rất rất nhiều “daddy issues”. Một câu chuyên khá bình thường may mắn thay, được kể lại khá duyên dáng, ít nhất là ở giai đoạn 1. Đoạn đầu phim khán giả gần như chìm trong những tràn cười không dứt, từ trẻ con đến người lớn. Thật sự tôi vẫn hơi sợ cái kiểu hài hước của series LEGO Movie đấy, thế mà tôi thật sự quăng cái cốt truyện qua một bên và cười liên tục trước những pha hành động và câu thoại hài hước, đôi khi ngô nghê chút nhưng cũng chấp nhận được.

Mặt khác, vì đây là phim hoạt hình mà, logic ở đây không có giá trị gì đâu. Tuy nhiên, khi đến giai đoạn gần cuối, tình cảm lên ngôi thì tôi thật sự chịu không nổi những câu thoại sến sẩm, flashback dài dòng và cái kết ngắn gọn súc tích gần như chẳng để lại chút gì. Điều này thật đáng tiếc khi khiến Ninja Go trở thành phần phim kịch bản tệ nhất trong cả 3 phần. Nhưng như người bạn đi cũng tôi đã nói: “Phim cho con nít mà! Quan trọng gì?". Giá trị gia đình có, tình bạn có, thông điệp hãy sống thật với giá trị bản thân cũng có luôn vì nó gần như được nói rõ ra chứ không cần suy luận gì hết! Quá hợp cho trẻ con rồi còn gì. Nhìn khuôn mặt các bé bước ra rạp thì tôi cũng phải công nhận, LEGO Movie vẫn đang làm tốt với khách hàng của mình. Dù sao thì tôi cũng là kiểu người có chú trọng nội dung phim cỡ nào thì còn lâu tôi mới sẵn lòng bỏ tiền ra mua LEGO chơi.

Một điểm cộng cuối là phần lồng tiếng của phim làm tốt và khá có duyên khi Việt hóa thành công những câu thoại hài vốn mang chất Mỹ. Điểm thú vị là mời được cặp đôi Cát Phượng – Kiều Minh Tuấn lồng tiếng cho đúng một cặp vợ chồng.

Vậy nên dù cho có chút tiếc nuối cho phần kịch bản, The LEGO Ninjago Movie vẫn là bộ phim giải trí đáng xem dù bạn có là một đứa ghét phim sến thế nào chăng nữa. May là nó ở đoạn cuối thôi! Nhưng tôi chốt rồi, đây là một cái TCV dài 100 phút đấy, nên các bậc phụ huynh nên chuẩn bị tinh thần nếu mấy thiên thần nhí ở nhà đòi mua đồ chơi LEGO nhé.