Oscar 2018 - Mùa giải gian nan nhất xưa nay trong cuộc chơi giữa các phim hoạt hình

Góc Nghệ Thuật · Amira ·

Số vị trí ứng viên thì nhiều nhưng lựa chọn sáng giá dành cho Viện Hàn Lâm thì chẳng có bao nhiêu.

Cuộc đua Oscar tại hạng mục Phim hoạt hình thật sự thú vị khi trở thành một trong những màn tranh tài khó lường và đa dạng phim nhất trong nhiều năm. Điều thú vị hơn là cái khó này không đến từ sự có mặt đông đảo của các bom tấn phòng vé xuất sắc và những phim độc lập ấn tượng như năm ngoái mà hoàn toàn ngược lại: số vị trí ứng viên thì nhiều nhưng lựa chọn sáng giá dành cho Viện Hàn Lâm thì chẳng có bao nhiêu.

Trong một năm mà các bộ phim hoạt hình xứ cờ hoa đang có một phong độ ở mức trung bình - cả về mặt nghệ thuật lẫn thương mại – dẫn đến tình trạng của ngành công nghiệp hoạt hình không còn sôi động như những năm trước. Hãy cùng chúng tôi phân tích những nguyên nhân đã dẫn đến tình trạng này.

1. Thiếu sự đồng thuận giữa các nhà phê bình

Những năm trước đây, các nhà phê bình thường đồng lòng ủng hộ những bộ phim nhất định, đưa chúng lên hàng đầu và biến chúng thành những lựa chọn sang giá cho danh sách ứng viên hạng mục Phim hoạt hình hay nhất của Viện Hàn Lâm. Các bộ phim như Shaun the Sheep, Kubo and the Two Strings, The Tale of Princess Kaguya hay thậm chí The LEGO Movie là những ví dụ về những bộ phim được các nhà phê bình yêu mến và đặc biệt được đưa vào danh sách top ten của các họ vào mỗi cuối năm. Tất nhiên, một bộ phim yêu thích của các nhà phê bình thì chưa chắc chắn sẽ được một suất đề cử (ví dụ như The LEGO Movie hoặc thậm chí Finding Dory, cả hai đều ở 90% trên Rotten Tomatoes). Thế nhưng năm nay vẫn chưa có quá 3-4 bộ phim hoạt hình vượt qua được điểm 80% trên Rotten Tomatoes - ít hơn nhiều so với những năm khác (và mỗi phim đều có phong cách riêng). Điều này có nghĩa là hạng mục Phim hoạt hình hay nhất của giải Critics’ awards trong năm nay sẽ dàn trải lắm đây!

2. Một năm phòng vé buồn

Trong một năm mà các hãng phim hoạt hình có rất nhiều lựa chọn để sáng tạo thì những phim phần tiếp theo và phần ngoại truyện lại đang chiếm lĩnh màn ảnh lớn. Điều này khiến không chỉ doanh thu phòng vé chỉ đạt mức trung bình mà còn khiến phản ứng của nhà phê bình cũng loạn theo. Disney phát hành Cars 3, Universal phát hành Despicable Me 3, Fox phát hành Captain Underpants, WB phát hành The Lego Batman Movie The Lego Ninjago Movie (Lionsgate phát hành My Little Pony: The Movie vào tháng này), không có phim nào là một câu chuyện nguyên bản. Chúng ta có phim The Boss Baby đáp ứng điều trên nhưng nó lại nhận ý kiến trái chiều nhiều nhất. Và hầu hết các phần tiếp theo, ngoại truyện hay phim chuyển thể lại không được chào đón nồng nhiệt. Có lẽ một kì tích Toy Story 3 tiếp theo sẽ không xuất hiện trong năm nay.

3. Quy tắc mới của Oscar

Yếu tố này làm mọi thứ trở nên cực kì phức tạp, ít nhất là với những fan khó tính, Viện Hàn Lâm đã mở rộng quyền đề cử hạng mục Phim hoạt hình hay nhất cho tất cả thành viên của Viện Hàn Lâm. Có nghĩa là nếu bạn là một nhà thiết kế âm thanh và nghĩ rằng Cars 3 hay hơn Mary and the Witch’s Flower, bạn sẽ có quyền bỏ phiếu. Điều này dẫn đến khả năng những ứng cử viên của năm nay có thể ở mức phổ biến hơn, thương mại hơn những năm trước. Hãy hy vọng điều này sẽ không xảy ra vì những bộ phim nghệ thuật sâu sắc như My Life As A Zucchini hay The Boy And The World có thể sẽ không có lấy một cơ hội nếu xét theo luật mới này.

4. Ứng viên sáng giá vẫn chưa xuất hiện

Trong những năm trước, chúng ta thường sớm đón chào những “kẻ được chọn”. Toy Story 3, Frozen hoặc Inside Out là những cái tên được dự đoán chiến thắng ngay cả trước khi danh sách ứng cử viên được công bố. Năm nay? Thậm chí việc được đề cử hay không họ còn không chắc chắn nữa là. Cái năm The LEGO Movie bị Oscar ngó lơ đã khiến cả thế giới (online và offline) phải xôn xao và giận dữ ra sao thì năm nay sẽ chẳng có bộ phim nào khiến thiên hạ có lại được phản ứng tương tự đâu.

5. Mâu thuẫn giữa doanh thu phòng vé và chất lượng phim

Chúng ta đều biết rằng doanh thu phòng vé không phải luôn tỉ lệ thuận với chất lượng. Nhưng trong một vài năm gần đây, đã xuất hiện kẻ đạt thành công lớn về doanh thu và tạo nên những “cơn lốc hoàn mĩ” không chỉ gây bão phòng vé mà còn chinh phục được các nhà phê bình. Năm nay, chỉ có Despicable Me 3 là trở thành bộ phim hoạt hình không-phải-của-Disney/Pixar thứ hai trong lịch sử vượt qua con số $1 tỷ trên toàn thế giới (sau bộ phim Minions cùng nhà). Tuy nhiên, các nhà phê bình đón nhận nó không mấy tích cực (61% điểm RT) và chắc chắn nó sẽ không đứng chung đẳng cấp với bộ phim tỷ đô Toy Story 3 (Finding Dory năm ngoái cũng thu về $1 tỷ nhưng vẫn bị loại như thường). Bom tấn phòng vé khác là The Boss Baby ($499 triệu trên toàn thế giới) nhưng thậm chí nó còn bị đối xử tệ hơn cả Despicable Me 3.

6. Thiếu những phim đột phá tại các Liên hoan phim

Thành công đột phá của một bộ phim hoạt hình tại Cannes, Annecy hay TIFF là điều quan trọng cho chiến dịch tranh cử Oscar nhất là với phim độc lập, những phim kinh phí thấp mà sẽ khó có được một ngân sách quảng bá lớn. My Life As A Zucchini đã gây bất ngờ tại TIFF và Cannes năm ngoái, và The Tale of Princess Kaguya, Ernest hay Celestine là những ví dụ khác của những ngôi sao tại liên hoan và duy trì được dư âm lâu dài. Năm nay, không có một bộ phim nào tạo ra sức hút ấn tượng như thế cả. Loving Vincent, The Big Bad Fox The Breadwinner có những người ủng hộ nhưng chúng không tạo được tiếng vang như mong đợi.

Dù vậy, chúng tôi vẫn sẽ liệt kê những anh hào sẽ có cơ hội tranh tượng vàng năm nay. Bạn đã có danh sách của riêng mình chưa? Hãy chia sẻ với Moveek nhé!

Top ứng viên sáng giá:

  1. Coco
  2. The Breadwinner
  3. The Lego Batman Movie
  4. The Boss Baby
  5. Mary and the Witch’s Flower
  6. Ferdinand
  7. My Little Pony: The Movie
  8. The LEGO Ninjago Movie
  9. In This Corner of the World

Và những ứng viên tiềm năng:

  1. Animal Crackers
  2. The Big Bad Fox
  3. Blazing Samurai
  4. Captain Underpants
  5. Cars 3
  6. Despicable Me 3
  7. The Emoji Movie
  8. The Girl Without Hands
  9. Loving Vincent
  10. Nut Job 2: Nutty By Nature
  11. Rock Dog
  12. Smurfs: The Lost Village
  13. The Son of Bigfoot
  14. The Star
  15. A Stork’s Journey

Nguồn: Awards Watch