[REVIEW] The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn)

Đánh giá phim · tnathu_2511 ·

The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn) - một bữa ăn ngập ngụa tội lỗi.

Tác phẩm kinh dị - hài đáng mong chờ nhất trong tháng 11 xướng tên The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn). Chỉ ngay sau buổi công chiếu đầu tiên tại Liên hoan phim Quốc tế Toronto 2022, phim đã liên tục nhận về những phản hồi tích cực từ giới chuyên môn và lần lượt đạt được những con số ấn tượng từ các trang đánh giá uy tín như 71/100 điểm trên Metacritic và cán mốc hơn 90% độ tươi tại Rotten Tomatoes. The Menu được dự đoán sẽ trở thành một tân binh đáng gờm khi ra mắt vào dịp cuối tuần tại rạp Việt Nam.

Julian Slowik cho Margot hai sự lựa chọn
Julian Slowik cho Margot hai sự lựa chọn

Bộ phim là câu chuyện xoay quanh cặp đôi trẻ Margot (Anya Taylor Joy) và Tyler (Nicholas Hoult) du lịch đến một hòn đảo xa xôi giữa Thái Bình Dương. Cả hai dùng bữa tại một nhà hàng cao cấp do bếp trưởng Julian Slowik (Ralph Fiennes) là người điều hành và đi cùng họ là những vị khách đều thuộc tầng lớp thượng lưu.

Margot và Tyler cùng nhau tham dự bữa ăn tại nhà hàng sang trọng
Margot và Tyler cùng nhau tham dự bữa ăn tại nhà hàng sang trọng

Thực khách khi đến đây sẽ được đón tiếp bằng thực đơn xa hoa. Tại nhà hàng, mỗi món ăn được ví như một tác phẩm nghệ thuật, tất cả đều có câu chuyện riêng và chúng được chính vị đầu bếp thuật lại trước khi các vị khách bắt đầu dùng bữa. Tuy nhiên, mọi thứ dần trở nên kỳ quái. Các thực khách bắt đầu nghi ngờ và rồi nhận ra đây sẽ là bữa ăn cuối cùng của mình. Liên tục những món ăn dị thường được bày biện khiến họ ngày càng lo lắng và sợ hãi. Kể từ giây phút đó, mọi người thi nhau tìm cách thoát khỏi bữa tối kinh hoàng. 

Các thực khách thi nhau trốn chạy khỏi nhà hàng
Các thực khách thi nhau trốn chạy khỏi nhà hàng

Nhân viên nhà hàng và thực khách đều trông ra cửa
Nhân viên nhà hàng và thực khách đều trông ra cửa

Bên cạnh đó, phim còn đem đến giá trị cao đẹp về nghệ thuật cũng như cho khán giả nhìn thấy được những áp lực mà người nghệ sĩ phải đối mặt, cụ thể ở đây chính là vị bếp trưởng Julian Slowik. Ở Julian Slowik, từ tình yêu dành cho nấu ăn, giờ đây điều đó với ông đã trở thành bổn phận. Không hơn không kém, Julian Slowik lúc này đã ngấm ngầm cho rằng bản thân phải luôn duy trì trách nhiệm đánh thức vị giác của giới thượng lưu và ông dường như mất đi niềm hạnh phúc vốn có của một người đầu bếp. Ngoài ra, thông qua nhân vật này, đạo diễn Mark Mylod đã lồng ghép vào đó sự đả kích đối với thói xu nịnh, phản bác lại cách “thăng tiến bằng lưỡi” vốn vẫn đang tồn tại trong xã hội ngày nay.

Julian Slowik chỉ đạo các đầu bếp của nhà hàng thực hiện món ăn
Julian Slowik chỉ đạo các đầu bếp của nhà hàng thực hiện món ăn

Một điểm cộng lớn dành cho bộ phim đó chính là sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh từ trang phục, đạo cụ cho đến kỹ xảo. Bối cảnh trong The Menu được cố định tại một nhà hàng trên hòn đảo cách xa đất liền và đây cũng là một lợi thế khi giúp khán giả có thể dễ dàng nắm bắt được diễn biến của câu chuyện. Về âm thanh, ở khía cạnh này bộ phim chỉ đạt ở mức khá ổn khi đã tạo nên một không khí sang trọng trong bữa ăn của giới thượng lưu. Dù là vậy nhưng điều đó vẫn đủ để gây ấn tượng đối với người xem. 

Sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh
Sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh

Ngay từ lúc trailer được công bố, khán giả đã rất trông đợi vào sự xuất hiện của những cái tên quen thuộc trên màn ảnh Hollywood như nàng “Gambit Hậu” Anya Taylor-Joy, “Chúa tể Voldemort” Ralph Fiennes hay Nicholas Hoult. Bên cạnh đó, phim còn có sự góp mặt của nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt Hồng Châu. Cô được khán giả biết đến qua vai diễn Trần Ngọc Lan trong bộ phim khoa học viễn tưởng Downsizing. Đều là những diễn viên thực lực nên sự tương tác ăn ý giữa các nhân vật đã giúp cho The Menu trở thành một bữa tiệc hoành tráng khiến người xem không thể rời mắt.

Trailer chính thức The Menu - Thực Đơn Bí Ẩn