Review The Moon: Nhiệm Vụ Cuối Cùng

Đánh giá phim · PhanNguyenSangSang ·

The Moon: Nhiệm Vụ Cuối Cùng cho chúng ta cảm nhận được cảm giác cô đơn nhất là khi nhìn thấy nhà nhưng không thể trở về.

Kéo xuống để xem tiếp

The Moon: Nhiệm Vụ Cuối Cùng là tựa phim điện ảnh Hàn Quốc mới nhất của đạo diễn Kim Yong-Hwa - người rất chắc tay trong các dự án phim của mình, tiêu biểu có thể kể đến như loạt phim: 200 Pounds Beauty, Along With The Gods, Mr.Go,... The Moon: Nhiệm Vụ Cuối Cùng thuộc thể loại phim khoa học viễn tưởng với nội dung xoay quanh cuộc hành trình bay lên Mặt trăng, thám hiểm những bí ẩn bên ngoài Trái Đất. 

The Moon: Nhiệm Vụ Cuối Cùng không chỉ đưa người xem đến những thước phim chân thực, đầy kịch tích về cuộc hành trình bay vào mặt trăng của các phi hành gia người Hàn Quốc, mà thông qua cuộc hành trình này, những triết lý nhân sinh sâu sắc về tình người, tình đồng đội, tình thân, tình cha con được thể hiện rõ nét. Bộ phim mang đậm dấu ấn nền điện ảnh Hàn Quốc phát triển toàn diện từ câu chuyện kịch bản đến hình ảnh trong phim.

The Moon - Xứng đáng trở thành bom tấn phòng vé tháng 8 này
The Moon - Xứng đáng trở thành bom tấn phòng vé tháng 8 này

The Moon: Nhiệm Vụ Cuối Cùng kể về cuộc hành trình của phi hành gia trẻ tuổi Hwang Sun Woo cùng hai người đồng đội của mình là Kim Jae Guk và Yoon Moon Young bay vào vũ trụ, khám phá Mặt trăng sau lần thất bại trước đó vào 5 năm trước. Khó khăn chồng chất khó khăn khi ngay từ giai đoạn đầu tiên vừa bay ra khỏi trái đất, Hwang Sun Woo đã mất đi 2 “người anh lớn” của mình vì dư chấn từ cơn bão Mặt trời. Là người trẻ tuổi nhất cũng như ít kinh nghiệm nhất, được biết đến trước chuyến đi là người duy nhất không thể tự mình vận hành tàu du hành vũ trụ bay đúng quỹ đạo, thế nhưng bằng tất cả sự kiêu hãnh, lòng gan dạ và sự cứng cỏi của một phi hành gia, Hwang Sun Woo đã một mình vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc hành trình của mình để trở về Trái Đất. 

D.O hóa thân thành phi hành gia trẻ tuổi nhất trong chuyến hành trình chinh phục Mặt trăng
D.O hóa thân thành phi hành gia trẻ tuổi nhất trong chuyến hành trình chinh phục Mặt trăng

Đầu tiên, hãy cùng người viết điểm qua những điểm sáng tiêu biểu trong The Moon: Nhiệm Vụ Cuối Cùng. Ưu điểm lớn nhất trong bộ phim có thể kể đến là về phần hình ảnh, nghệ thuật quay phim và ngôn ngữ điện ảnh trong tác phẩm. Những cú máy xoay 360 độ thực sự ấn tượng, những góc quay từ trên cao xuống, đặc tả sự ngột ngạt trọn vẹn trên không trung, thành công đưa khán giả vào một hoàn cảnh “buộc phải” nếm trải chung bầu khí quyển ngộp thở, chóng mặt và luôn lửng lơ của các phi hành gia ngoài vũ trụ. 

Với kinh phí hơn 28 tỷ won, The Moon: Nhiệm Vụ Cuối Cùng đã thực sự làm rất tốt khía cạnh hình ảnh và chất liệu trong phim. Để thực hiện một bộ phim về chủ đề thám hiểm vũ trụ chưa bao giờ là một bài toán dễ, nếu làm không tới hoặc không thể “cho” được khán giả những thước phim đủ chân thật và sống động để khán giả “tin” thì khả năng “banh phim” sẽ rất cao. May mắn khi The Moon: Nhiệm Vụ Cuối Cùng đã không phải trải qua “cảm giác” đó, bộ phim đã làm tốt khi đã làm khán giả tin vào những gì họ đang xem, đồng ý cùng nhân vật chính trải qua cuộc hành trình “sinh tử” ở Mặt trăng, khai thác được trọn vẹn mức đầu tư khủng của mình bằng sự mãn nhãn trong từng phân cảnh. 

Âm nhạc trong phim cũng là một điểm cộng lớn, người viết tin chắc rằng sẽ có nhiều bạn nôm na đoán được ca khúc chủ đề của phim là gì đấy nhé. Âm nhạc đã giúp The Moon: Nhiệm Vụ Cuối Cùng đã hay lại càng hay hơn, dung hòa tuyệt đối cùng hình ảnh, tạo nên những thước phim “thích mắt, đã tai”, trọn vẹn về cả phần nghe lẫn phần nhìn. 

Những cảnh quay mãn nhãn vô cùng đẹp mắt trong The Moon
Những cảnh quay mãn nhãn vô cùng đẹp mắt trong The Moon

Một điểm cộng tiếp theo chắc chắn phải kể đến là về phần kịch bản, cốt truyện và diễn tiến của mạch truyện trong phim. Phần nội dung của The Moon: Nhiệm Vụ Cuối Cùng gần như rất chuẩn chỉnh và không có quá nhiều những vấn đề để có thể “săm soi” được. Phim được phân bổ bố cục rõ ràng, liền mạch, có vui, có buồn, có tuyệt vọng để đạt được sự bùng nổ tuyệt vời. Những cú twist được rải xuyên suốt chuyến hành trình trở về Trái Đất của phi hành gia Hwang Sun Woo theo hướng tăng bậc rõ ràng qua từng giai đoạn của phim. 

Những kỹ thuật kể chuyện cũng được áp dụng rất khéo léo, qua đó tạo nên độ đầy đặn, hấp dẫn cho câu chuyện. Không chỉ dừng lại ở một kịch bản  đơn thuần của một bộ phim tư liệu về khoa học viễn tưởng khi con người đặt chân lên ra ngoài vũ trụ, The Moon: Nhiệm Vụ Cuối Cùng thêm thắt rất nhiều những giá trị cốt lõi trong cuộc sống tình thân, tình đồng đội, tình cha con và hơn cả là tình người. Những giá trị đẹp đẽ nhất của những con người cùng mang trong mình một nỗi khát khao được khám phá hết bí ẩn trên Mặt trăng bao la, sẵn sàng đồng lòng, hỗ trợ nhau, cùng vượt qua những nghịch cảnh khó khăn nhất. 

Chinh phục vũ trụ chưa bao giờ là điều dễ dàng
Chinh phục vũ trụ chưa bao giờ là điều dễ dàng

Thông qua The Moon: Nhiệm Vụ Cuối Cùng, khán giả càng hiểu rõ hơn giá trị của những phi hành gia, họ đã phải trải qua rất nhiều những áp lực về cả thể xác lẫn tinh thần, họ chấp nhận cô đơn, cô độc để tìm ra những chân trời mới, những thứ vĩ mô hơn, tầm cỡ hơn cho nhân loại. “Cô đơn nhất không phải là khi ta ở một mình, cô đơn nhất là khi nhìn thấy được nhà nhưng không thể trở về”.

Về diễn xuất, phải dành lời khen cho diễn viên chính của chúng ta D.O khi đã hóa thân thành phi hành gia trẻ tuổi Hwang Sun Woo một cách tròn vai. Xuất thân từ một idol trong nhóm nhạc đình đám EXO, D.O cũng đã từng góp mặt trong một vài bộ phim trước đây và ít nhiều đã để lại được ấn tượng trong lòng khác giả. Tuy nhiên, chắc chắn The Moon: Nhiệm Vụ Cuối Cùng là một tác phẩm đã giúp D.O có được một bước tiến nhảy vọt trong sự nghiệp diễn xuất của mình. Nội tâm nhân vật giằng xé, những đau đớn, chịu đựng đến từ cả thể xác lẫn tinh thần. Đáng khen cho một nam ca sĩ - diễn viên trẻ tuổi dám thử thách bản thân ở một vai diễn khá nặng với tính chất cốt truyện khá chính chuyên và cần nhiều thuật số. 

D.O đã hoàn thành trọn vẹn vai diễn của mình
D.O đã hoàn thành trọn vẹn vai diễn của mình

Những diễn viên gạo cội góp phần cho sự bùng nổ về phần diễn xuất trong The Moon
Những diễn viên gạo cội góp phần cho sự bùng nổ về phần diễn xuất trong The Moon

Tất nhiên, đề tài du hành vũ trụ luôn là một đề tài cực kỳ khó làm, thế nên cũng không thể tránh khỏi phim có một số hạt sạn nhỏ trong kỹ xảo hoặc tính logic thực tế trong phim. Tuy nhiên, đa số chúng đều không gây nhiều khó chịu trong việc tiếp nhận và đánh giá của khán giả khi xem phim, vẫn đảm bảo được trọn vẹn cảm xúc của người xem đến những phút cuối cùng. 

Vì có quá nhiều những lần “thăng hoa rồi tuyệt vọng” trong suốt hơn 2 tiếng xem phim nên một số khán giả cảm thấy phim bị dài dòng, tuy nhiên rất có thể đó là dụng ý của đạo diễn khi muốn từng bước, từng bước đẩy kịch tính phim đạt đến độ bùng nổ trong cao trào. The Moon: Nhiệm Vụ Cuối Cùng cho thấy rất rõ khát vọng vươn xa của Hàn Quốc trong vấn đề khám phá không gian ngoài vũ trụ, truyền tải các thông điệp rất trực quan, qua đó thắp lên khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới của thế hệ trẻ trong tương lai. Phim còn đề cập đến những vấn đề chính trị giữa Hàn và Mỹ một cách tinh tế, điều mà điện ảnh Hàn Quốc vẫn luôn rất khéo khi đặt để vào những tác phẩm của mình. 

Nhìn chung, theo người viết, The Moon: Nhiệm Vụ Cuối Cùng xứng đáng một một tác phẩm “bom tấn” tiếp theo của Hàn Quốc, đáng để các mọt cất công bỏ sức ra rạp để xem.

Top phim khoa học viễn tưởng Hàn Quốc hay nhất

Top phim khoa học viễn tưởng Hàn Quốc hay nhất

Từ Siêu Lợn Okja (Okja), Chuyến Tàu Băng Giá (Snowpiercer) đến The Moon: Nhiệm Vụ Cuối Cùng (The Moon), sau đây là những tựa phim Hàn Quốc thuộc thể loại khoa học viễn tưởng đáng xem nhất.