[Review] The Mummy – Bước khởi đầu của vũ trụ mới

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · AnnieGrindelwald ·

Nội dung phim không mấy phức tạp hay thậm chí có thể nói là khá quen với một số khán giả. The Mummy xoay quanh Nick Morton, tay lính đánh thuê trong một lần làm nhiệm vụ ở Irag đã vô tình phát hiện ra ngôi mộ cầm tù Công chúa Ahmanet.

Bài viết có chứa spoil nhẹ. Nên cân nhắc trước khi xem!

Bộ phim đầu tiên khởi động Dark Universe – The Mummy đã đến Việt Nam. Phim do Alex Kurtzman chỉ đạo với sự tham gia của tài tử nổi tiếng Tom Cruise. Nội dung phim không mấy phức tạp hay thậm chí có thể nói là khá quen với một số khán giả. The Mummy xoay quanh Nick Morton, tay lính đánh thuê trong một lần làm nhiệm vụ ở Irag đã vô tình phát hiện ra ngôi mộ cầm tù Công chúa Ahmanet. Mọi chuyện kì bí bắt đầu từ đây.

Nick thật sự đã chết trong một vụ rơi máy bay khi đang trên đường vận chuyển chiếc quan tài trở về, thế nhưng lại bất ngờ tỉnh lại trong nhà xác, không-một-vết-xước. Sau đó anh liên tục nhìn thấy những điều kì lạ như thấy người đồng đội đã chết của mình, thấy mình đang ở Ai Cập cùng với Ahmanet hoặc có thể hiểu được tiếng Ai Cập cổ. Ahmanet trỗi dậy muốn mang Set - thần chết Ai Cập đến thế giới loài người và cùng nhau thống trị thế giới. Lúc này đây, Nick bắt buộc phải “gồng mình” ngăn chặn kế hoạch này.

Nói về nhân vật Nick Morton, khác với dòng nhân vật anh hùng đa mưu túc trí, Nick có thể nói là khá nóng nảy, làm trước nghĩ sau hay theo cách nói của Bác sĩ Henry Jekyll thì chính là “có một linh hồn trống rỗng.” Nick không tuân theo các quy tắc của quân đội và sẵn sàng trái lệnh.

Về phía phản diện, rõ ràng đây là thời đại của nữ quyền khi các nhân vật chính hoặc phản diện của các bộ phim những năm gần đây có kha khá là nữ như Suicide Squad, Fast & Furious hay mới nhất là Wonder Woman. Khác với thầy tế Imhotep trong phiên bản The Mummy trước đây, vì tình yêu mà phản bội Pharaoh, vì cứu sống người yêu mà giao dịch với quỷ dữ, công chúa Ahmanet khi đó đã quá gần với ngôi vương nhưng lại bị một đứa em trai mới chào đời tước đoạt tất cả. Trong cơn giận dữ, Ahmanet nhận ra rằng nếu muốn có quyền lực thì phải tự mình đoạt lấy, vì vậy cô không ngần ngại mà kêu gọi thần Set để rồi bị phát hiện mưu kế và bị chôn sống.

Bộ phim cũng giới thiệu đến khán giả cầu nối quan trọng của Dark Universe – Tổ chức Prodigium. Đây là tổ chức được cầm đầu bởi Bác sĩ Henry Jekyll để tìm hiểu về các quái vật và sự kiện thần bí trên trái đất. Tình yêu của Nick Morton – Jenny Halsey cũng đang làm việc cho tổ chức này. Jenny cũng là người duy nhất cho rằng Nick là người tốt, cô cũng nhiều lần cắt đứt liên kết của Nick và Ahmanet.

Điểm cộng của bộ phim chính là các cảnh hành động, cháy nổ mãn nhãn. Từ cảnh thả bom Irag cho đến cảnh Ahmanet gọi bão cát đến truy bắt Nick đều được thực hiện khá tốt. Tuy nhiên đây cũng là lý do khiến bộ phim có quá ít yếu tố kinh dị, khiến khán giả cảm thấy mình giống như đang xem phim hành động hơn. Dù thế, phim có vài cảnh được canh thời gian khá tốt, đủ khiến cho đa số người xem cảm thấy hồi hộp, giật mình. Bên cạnh đó việc kết hợp nhạc phim cũng khá mượt mà, góp phần làm tăng hiệu ứng cho các cảnh phim.

Nói đi cũng phải nói lại, bộ phim nào cũng có “sạn”, đây là điều không thể tránh khỏi. Phản diện của bộ phim tưởng mạnh mà lại yếu. Ban đầu khi Ahmanet xuất hiện, cô tạo cho khán giả cảm giác hùng mạnh, bất khả chiến bại với những màn “dần” Nick nhừ tử, có thể điều khiển cả xác ướp lẫn con người, đặc biệt là màn triệu hồi bão cát bao trùm cả Luân Đôn hay đội quân xác ướp kinh người của mình. Thế nhưng sau đó, Ahmanet lại bị Nick giết quá dễ dàng. Dù khi đó Nick đã có được sức mạnh của thần Set, nhưng vừa nhận được sức mạnh mới làm sao có thể hùng mạnh và điều khiển dễ dàng như vậy? Không đánh đấm không triệu hồi xác ướp, chỉ một “nụ hôn” và Ahmanet mãi mãi ngủ yên.

Bên cạnh đó, bộ phim chủ yếu tập trung vào việc giải thích để xây dựng Dark Universe, hoàn toàn xuất sắc việc làm cầu nối khởi động thế giới mới. Tuy thế, phim vẫn vướng phải một số giải thích đã quá quen thuộc với khán giả, ví dụ như khán giả đã biết khi bạn vào một lăng mộ, giải thoát xác ướp thì chắc chắn nó sẽ trỗi dậy xâm chiếm thế giới, còn bạn, người đã giải thoát cho xác ướp sẽ là người bị nguyền rủa và được chọn để hiến dâng cho một vị thần khác. Những tình tiết này khiến khán giả có cảm giác nhàm chán và cảm tưởng như đạo diễn đang cố kéo dài bộ phim.

Nhìn chung thì The Mummy là một bộ phim ở mức trung bình, không quá hay nhưng cũng không hoàn toàn dở. Bộ phim đã thành công trong việc khởi động một thế giới mới khi chèn vào phim những Easter egg của các quái nhân khác trong vũ trụ. Nội dung đơn giản, dễ hiểu với tất cả khán giả cũng như các pha cháy nổ mãn nhãn người xem. Và dù sao thì đây cũng là bộ phim đầu tiên của Dark Universe, biết đâu ở những bộ phim sau, khi lược bớt các cảnh giải thích dài dòng thì sẽ dần mang đến cho khán giả những bộ phim tốt hơn. The Mummy sẽ chính thức khởi chiếu tại Việt Nam vào thứ sáu, ngày 9/6/2017. Các bạn lưu ý là phim không có after credit nhé!

Review trực tiếp của các bạn sau khi xem phim xong