[REVIEW] The Mummy - Khởi đầu không tệ cho Dark Universe

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · shinsei11 ·

Với việc Universal loại Dracula Untold ra khỏi dự án, The Mummy trở thành cái tên gánh trên vai tham vọng mở đầu và thiết lập nên Vũ trụ Quái vật (Dark Universe) của hãng.

Với việc Universal loại Dracula Untold ra khỏi dự án, The Mummy trở thành cái tên gánh trên vai tham vọng mở đầu và thiết lập nên Vũ trụ Quái vật (Dark Universe) của hãng.

Xác Ướp lần này kế thừa rất nhiều thứ từ phần phim năm 1999 khi vẫn bắt đầu bằng việc kể về một Ai Cập cổ đại và nguyên nhân tạo ra xác ướp trong phim. Kế đến là tuyến nhân vật quen thuộc với bộ 3 tìm thấy xác ướp gồm một quân nhân điển trai quyến rũ (Nick Morton do Tom Cruise thủ vai), một nữ học giả có niềm đam mê nghiên cứu lịch sử Ai Cập cổ đại (Jenny Halsey do Annabelle Wallis thủ vai) và một kẻ chuyên pha trò (Chris Vail do Jake Johnson thủ vai).

Nếu như cô thủ thư Evelynn xem việc tìm thấy xác ướp là ước mơ cả đời, thì nhà sử học Jenny Halsey cũng coi việc tìm thấy quan tài của công chúa Ahmamet là công trình để đời. Ngoài ra vẫn còn rất nhiều những chi tiết tương tự khác.

Trên những nền tảng cũ ấy, các nhà làm phim cũng đã mạnh dạn đưa ra nhiều sự thay đổi khá thú vị. Đầu tiên là việc thay đổi giới tính của xác ướp thành một nàng công chúa Ai Cập cổ đại có tên Ahmanet do Sofia Boutella thủ vai. Để giành lấy ngai vàng, Ahmanet đã mượn sức mạnh từ quỷ dữ để giết chết cha và em trai, đồng thời toan tính giúp thần địa ngục Set đến nhân thế. Tuy nhiên âm mưu đã bị ngăn chặn kịp thời, Ahmanet bị ướp sống và giam cầm suốt 5000 năm cho tới cái ngày Nick Morton đưa cô ra khỏi hầm mộ. Việc thay đổi xác ướp từ nam sang nữ có lẽ là một bước tính toán hợp lý để dễ dàng đưa nhân vật của Tom Cruise vào Dark Universe, đồng thời cũng thổi một luồng gió mới cho phiên bản reboot này.

Thay đổi thứ hai là địa điểm diễn ra câu chuyện. Việc dời đến London thay vì diễn ra ngay tại hầm mộ như những phần phim trước là một bước đi đã được tính toán kỹ nhằm đưa các nhân vật tiếp cận với Dr. Jekyll cũng như tổ chức chuyên săn lùng quái vật Prodigium do ông ta đứng đầu. Từ đó dễ dàng gợi mở về một thế giới đầy rẫy những tồn tại dị biệt ẩn trong xã hội loài người, cũng chính là nói về Dark Universe. Hơn nữa châu Âu còn là cái nôi khai sinh ra những huyền thoại về Người sói, Dracula, Frankenstein... việc The Mummy diễn ra ở London hẳn sẽ tiện cho việc liên kết các sự kiện về sau.

Phim kết hợp rất tốt giữa các yếu tố hành động và kinh dị và cũng có khá nhiều cảnh hài hước. Không có quá nhiều sự can thiệp của súng đạn, trong phim đa phần những cảnh chiến đấu đều là bằng nấm đấm, nghe thì có vẻ đơn giản nhưng rất đã mắt. Hãy tạm quên một nam chính trang bị súng ống khắp mình và sẵn sàng nã đạn vào bất kỳ kẻ địch nào, giờ đây ta có một nhân vật đúng chất Tom Cruise với những bước chạy đã trở thành thương hiệu. Chỉ khi bị ép đến cùng anh mới lao vào đánh nhau. Bên cạnh đó phim cũng đầu tư rất nhiều cho mảng kinh dị. Sự đáng sợ là điều cần thiết cho một bộ phim về Xác Ướp nhưng tiếc là những phần phim trước đã không để lại nhiều ấn tượng. Việc thêm thắt nhiều yếu tố kinh dị có thể xem như một bước tiến lớn của phiên bản reboot này, đồng thời góp phần gia tăng sự đen tối và u ám, phù hợp với mục đích của phim. Về phần nội dung, phim cố gắng lồng ghép một cách tự nhiên đoạn giới thiệu về Dark Universe vào cuộc chiến với xác ướp. Điều này tuy tốt nhưng chắc sẽ khiến nhiều fan của dòng phim này cảm thấy phiên bản mới đã làm mất cái chất vốn có của series.  

The Mummy 2017 có sự góp mặt của nhiều tên tuổi lớn như Tom Cruise, Russel Crowe, Annabelle Wallis... nhưng người tỏa sáng nhất lại là cái tên ít tiếng tăm hơn rất nhiều: Sofia Boutella. Nàng công chúa Ai Cập xinh đẹp và nhập vai đến mê hồn. Từng cử chỉ, hành động dù khi còn là người hay khi đã là xác ướp đều được cô thể hiện rất xuất sắc. Còn về các ngôi sao lớn kia, có vẻ chỉ mình Tom Cruise là diễn tròn vai. Màn thể hiện của Annabelle Wallis và vai diễn Dr. Jekyll và Mr.Hype của Russel Crowe thực sự làm người ta phải thất vọng. Nhiều cảnh diễn đơ cùng biểu cảm nhạt nhòa. “Kẻ pha trò” Vail cũng không có nhiều đất diễn. Nếu là một bộ phim chỉ tập trung vào xác ướp như những phần trước thì hẳn anh sẽ được thể hiện nhiều hơn, tuy nhiên hiện tại Vail phải nhường chỗ cho quá nhiều nhân vật khác, và người viết cảm thấy khá đáng tiếc khi phim không khai thác được thêm về nhân vật này.

Phim mang màu sắc khá u tối, phù hợp với nội dung phim cũng như Dark Universe mà nó mở ra. Những cảnh quan trọng hầu hết đều diễn ra trong đêm, tại những hầm mộ hay những khu vực nhiều sương mù. Vì thế có lẽ hơi khó khăn khi trải nghiệm dưới định dạng 3D.

Như bao bộ phim bom tấn khác, The Mummy cũng rất chú trọng khâu kĩ xảo, kết hợp cùng phần âm thanh tương đối tốt, nhưng nhìn chung thì không có gì nổi bật. Thú thực thì màn trình diễn của The Mummy có phần gây thất vọng so với những gì người ta đã trông đợi, nhưng tựu chung lại thì nó cũng không phải một bộ phim tệ, có thể xem như một lựa chọn hấp dẫn khi ra rạp hè này.