[Review] The Revenant - Hấp dẫn đến phút cuối cùng

Tin điện ảnh · BaVu ·

Tựa Việt của The Revenant là Người Về Từ Cõi Chết, khá sát nghĩa với nội dung phim. Đầu tháng 12/2015, khi bộ phim này bị rò rỉ trên mạng, tôi đã đọc nhiều lời chê bai bộ phim này thậm tệ từ những người có tiếng là những tay xem phim sắc sảo. Tôi tôn trọng gu xem phim và cảm nhận của mỗi người, nhưng tôi coi thường và không bao giờ tin vào những đánh giá phim của ai đó, khi họ chỉ mới xem bản leak. Vì có thèm đến chết tôi cũng phải chờ có bản đẹp chính thức ra từ DVD, hoặc sau này bằng Blu-ray (nếu phim không chiếu ở rạp) chứ không bao giờ ngó đến bản leak – Đối với tôi đó là phiên bản chưa đủ hoàn chỉnh để xem. Xem bản phim tử tế ngoài màn ảnh rộng chưa chắc đã cảm thụ hết, huống hồ là xem bản leak, hoặc tồi tệ hơn nữa là bản quay trộm. Người ta làm ra một bộ phim cực khổ, không phải để cho người xem thưởng thức kiểu như vậy - Xem như thế cũng là một kiểu văn hoá đó... nhưng mà Thấp!

Đến khi The Revenant được đề cử 12 giải Oscar năm nay (tôi không đánh giá cao kết quả giải Quả Cầu Vàng đâu nhé), tôi lờ mờ mường tượng ra tầm vóc của bộ phim. Và tối nay 28/01/16, tôi đã được xem trọn vẹn bộ phim trên màn ảnh rộng, và không ngờ nó vượt xa mọi sự tưởng tượng của mình.

Điện ảnh là làm giả tạo, sao cho ra cảm giác như thật. Nhưng không có nhiều phim cho chúng ta cảm giác đó. Còn The Revenant thì đã đẩy cảm xúc người xem tiệm cận của sự chân thật, khi những gì chúng ta thấy trên màn ảnh không còn là phim nữa, mà là số phận một con người đang diễn ra sống động trước mắt mình. Và tất nhiên không thể không thật, khi phim dựa trên một câu chuyện có thật của một con người có thật: Thợ săn huyền thoại trong thời khẩn hoang của nước Mỹ, Hugh Glass!

Đối với tôi, chỉ cần xem 15 phút đầu là cũng đủ tiền vé, trong đó có 2 cảnh nghẹt thở: Cảnh thổ dân tấn công đám thợ săn da trắng, và cảnh con gấu tấn công – gần như xé tan tành thân thể của Leonardo DiCaprio... Nhiều cảnh phim khác tôi xem với đôi bàn tay nắm chặt một cách vô thức, vì tất cả trông cứ như thật một cách đáng sợ, như: cảnh sát trùng bằng thuốc súng, cảnh đổ nước vào miệng nhưng nước chảy từ cổ họng ra ngoài đỏ lòm, cảnh moi ruột ngựa rồi chui vào bụng ngựa để tránh bão tuyết, cảnh hai gã đàn ông đấu tay đôi bằng dao và rìu… còn nhiều nhiều nữa những cảnh đẩy thị giác người xem đến tột cùng.

Nhưng tất cả những thứ hấp dẫn kể trên chỉ là thứ gia vị cho hai món chính: Thứ nhất: Sự lạnh lùng nhẫn tâm giữa con người với con người, song hành với sự tử tế cũng giữa con người với con người. Nhìn cảnh con gấu xám Bắc Mỹ giày xé tang thương chàng thợ săn, mà ta vẫn còn thấy thương cảm khi nó bị giết chết… trong khi ta lại thấy ghê sợ thủ đoạn lạnh lùng còn hơn băng giá của con người khi nhẫn tâm bỏ rơi đồng loại trong lúc nguy nan. Thứ hai: Nghị lực vượt qua nghịch cảnh của con người, khi bị đẩy đến bước đường cùng của sự sinh tồn. Đây là chủ đề không mới, nhưng nó chính là át chủ bài của phim này ở giải Oscar sắp tới, vì chủ đề này hợp khẩu vị của Viện Hàn Lâm điện ảnh Mỹ!

Ai thích hình ảnh mỹ nam lịch lãm quyến rũ của Leonardo DiCaprio thì quên ngay đi nhé. Đây là phim khốn khổ nhất, tàn tạ tan nát dung nhan nhất trong đời đóng phim của anh. Nhưng đây cũng là phim đáng xem nhất, cống hiến cho nghệ thuật nhất của người từng 5 lần hụt Oscar... Nhưng phim này chắc chắn sẽ đổi vận cho Leo!

The Revenant hoàn toàn xứng đáng với 12 đề cử, vì các hạng mục phụ như dựng phim, âm thanh, hoà âm, kỹ xảo, hoá trang, thiết kế… đã giúp đẩy cho bộ phim đạt đến cảm xúc cao nhất. Còn các hạng mục chính thì… haizz… Ngay bây giờ tôi mạnh dạn “trao ngay” Oscar cho: Phim hay nhất, Đạo diễn (Alejandro G. Irnaritu), Nam diễn viên chính (Leonardo DiCaprio), và Quay phim (Emmanuel Lubezki)!

Nếu phim này đoạt Oscar Phim hay nhất (Best Picture) ngày 28/02 sắp tới, cá nhân tôi cho rằng đây là phim xem “đã” nhất trong các giải Oscar Best Picture tính từ năm 2000 đến giờ! Cũng cần phải cám ơn Hội đồng duyệt phim quốc gia đã rất văn minh khi không cắt những cảnh vô cùng bạo liệt của phim này, điều mà quý vị đã từng “đối xử” rất tử tế khi không cắt những cảnh nhạy cảm của The Danish Girl (Cô gái Đan Mạch) vừa rồi! Sẽ thu xếp để xem lại phim này ở Lotte, vì ở đây màn ảnh lớn xem mới đã!

Leonardo DiCaprio hoá thân xuất sắc vào nhân vật có thật, Hugh Glass.
Leonardo DiCaprio hoá thân xuất sắc vào nhân vật có thật, Hugh Glass.

Xem lịch chiếu The Revenant.

Đạo diễn Bá Vũ.