[Review] The Walking Dead S06E15 – East

Tin điện ảnh · Moveek ·

East vẫn là sự tiếp nối về hai luồng tư tưởng chủ đạo của bộ phim, nhưng lần này nhân vật chính không còn là Carol và Morgan như trước. Carol vẫn đóng vai trò quan trọng, nhưng lần này trở thành nhân vật trung gian để làm nổi bật lên sự đối lập đó trong hai người khác: Rick và Morgan. Tập phim đã có một kiểu hình ảnh khác tượng trưng cho hai luồng tư tưởng đó: hướng Đông và hướng Tây…

Hướng Tây (west) là nơi có tiền đồn của The Saviors, nơi nhóm Rick đã tàn sát sạch kẻ thù, bởi vậy nó cũng tượng trưng cho sự giết chóc. Còn hướng ngược lại, hướng Đông (east), gợi nhớ ngay đến cái tên của người đã giúp Morgan trở về đúng con đường của mình - Eastman. Hướng Đông tượng trưng cho sự quay đầu, ngừng việc giết chóc, như những gì Eastman, Morgan đã làm, và Carol muốn nhưng không thể làm được.

Quá khổ tâm về việc giết người, Carol đã hạ quyết tâm lựa chọn ra đi. Điều đó thể hiện rõ khi những lời của Tobin chỉ như vang vọng, chứ chẳng hề vào đầu cô chút nào. Nhưng cây muốn lặng mà gió chẳng dừng, mọi việc cứ ập đến khiến cô tay cô lại phải nhuốm máu, hệt như lúc đụng độ nhóm Paula vậy. Nhìn thấy xe của The Saviors từ đằng xa, Carol đã cố “làm lơ” nhưng vẫn bị chúng “gây sự” trước. Rồi đến khi nhận ra chúng đã nắm rõ vị trí của Alexandria, lại xuất hiện những “triệu chứng” như khi bị Paula bắt, cô lại nhìn vào chuỗi hạt trên tay. Vẻ mặt như sắp khóc, những lời khuyên can và cả cầu xin nữa, hoàn toàn là cảm xúc thật, nhưng tất cả đều không có kết quả. Bản danh sách của Carol lại buộc phải dài thêm để cứu lấy bản thân và cứu cả mọi người trong cộng đồng. Đơn giản là điều đó với cô không thể dừng lại, như hình ảnh máu từ thanh chông nhọn cứ chảy xuống đất liên hồi…

Rick và Morgan - hai người bạn chung một xuất phát điểm từ buổi đầu đại dịch, thì hiện giờ đã quá rõ ai Đông ai Tây. Morgan đã trở lại là chính ông khi xưa, nhưng Rick lại không còn là anh cảnh sát ngày nào nữa. Morgan quyết không thay đổi con đường của mình, còn Rick qua những lời nói với Michonne trên giường, đủ thấy anh cũng đã có lựa chọn cho riêng bản thân. Hình ảnh cũ từ season 2 đã được mang trở lại vào tập phim, một người cầm lái nhìn về phía trước, còn người kia nhìn sang bên và thấy xác sống bên đường. Rick từng là người cầm lái, muốn tha cho Randall, vẫn tin vào tình người; còn Shane lại muốn giết cậu nhóc đó, trong mắt “chỉ nhìn thấy chết chóc”. Giờ đây, ở vị trí của Shane là Rick, cũng đồng nghĩa với việc anh đã trở thành “Shane”. Còn Morgan giờ chính là Rick của ngày xưa.

Thông qua việc nêu quan điểm của bản thân về Carol, Rick và Morgan lại càng làm nổi bật thêm sự trái ngược về tư tưởng giữa họ. Câu nói “Có vẻ như cô ấy đã đi về hướng Đông” của Morgan cho thấy ông hiểu rõ con người thực của Carol và lựa chọn của cô lúc này. Ông cũng nói rằng mình hiểu rõ Rick, bởi bản chất của anh cũng như Carol vậy, chỉ là đã đi “hơi quá xa” mà thôi. Còn Rick, chứng kiến “hiện trường” mà Carol để lại, thì thấy tự hào về cô. Sau quá nhiều mất mát bắt nguồn từ sai lầm trong quá khứ, đây chính là quan điểm hiện tại của anh, và là những gì anh mong được thấy nhất ở bạn bè mình, bởi nó là việc buộc phải làm. Họ vẫn tiếp tục tranh luận với nhau như vậy, một cuộc tranh luận không có hồi kết. Trong thế giới không còn phân rõ đúng - sai, Morgan cho rằng mình đã làm sai, nhưng việc làm sai đó không khiến cho bản thân phải hổ thẹn. Còn làm đúng như Rick, liệu có khi nào anh cảm thấy đau đớn như Carol?

Kế tiếp, lại là “mượn” việc nói về Carol để nói lên tư tưởng của bản thân. Đó là suy đoán của Morgan và Rick về số phận của Carol, khi họ không thấy cô ở đây. Morgan nói: “She could still be alive. She’s not here” (Có thể cô ấy vẫn còn sống. Cô ấy không có ở đây). Còn Rick lại nghĩ khác: “Or she could’ve died here, even if she isn’t here” (Kể cả nếu cô ấy không có ở đây, cũng có thể cô ấy đã chết ở đây). Họ cho rằng Carol có thể còn sống sau trận chiến rồi bỏ đi, hoặc đã chết ở đây, và “bỏ đi” theo một cách khác - dưới dạng xác sống. Đơn thuần chỉ là sự đưa ra các khả năng, nhưng nếu áp dụng vào tư duy “Here’s not here” trong tập phim riêng của Morgan thì hai lời nói trên lại ra một nghĩa khác đầy thú vị. Morgan cho rằng Carol vẫn còn nhân tính (“còn sống”), và con người ở đây không phải con người thực của cô. Còn Rick cho rằng dù có đúng như Morgan nói đi chăng nữa, thì Carol cũng buộc phải đánh mất nhân tính ở chỗ này (“chết”).

Tư tưởng của hai người họ tiếp tục thể hiện rõ trong những gì xảy ra tiếp theo. Rick ngoài việc thừa nhận việc làm của Carol ở nhà tù là thích hợp với thời điểm hiện tại, còn không ngần ngại nổ súng bắn “người tìm ngựa”. Morgan thì ngăn hành động đó của Rick, và luôn nghĩ con người có thể quay trở lại, như chính bản thân ông là một ví dụ. Ông cho rằng Rick hoàn toàn có thể trở lại là con người trước đây, khi còn ở nhà tù. Dũng cảm thú nhận chuyện tha chết cho Sói đầu đàn, ông đã đưa ra được quan niệm của mình: tất cả đều là một vòng tuần hoàn, nhân nào quả ấy, mọi thứ rồi sẽ có sự đáp trả lại tương xứng. Rick chỉ đuổi chứ không giết Carol, và chính nhờ cô mà Judith cùng tất cả mọi người được cứu thoát. Còn Morgan không giết Sói đầu đàn, nhờ vậy Denise và Carl mới tai qua nạn khỏi. Lý lẽ này đã khiến Rick phải thẫn thờ mà chìm sâu trong suy nghĩ. Anh có thấy rằng nó đúng?

Morgan khuyên Rick trở về nhà vì mọi người cần anh, và anh để không phải mạo hiểm nữa. Nhưng chính sự chân tình trong lời nói của ông khiến ta cảm thấy đó như là lời nhắn nhủ Rick hãy trở về con người của ngày xưa đi. Đó cũng là điều ông mong muốn nhất cho người bạn của mình. Không rõ những lời đó có đánh thức được phần “ngày xưa” đang chìm quá sâu trong Rick hay không, nhưng có lẽ ít nhất nó cũng mang lại cho anh điều gì đó.

Họ tạm biệt nhau, và Rick đột nhiên khơi lại câu chuyện đùa về protein bar của Morgan ở tập 1. Lần này Rick không đùa, mà nói một cách cực kỳ nghiêm túc. Biết được Michonne là “thủ phạm” thì sao, tất nhiên Morgan sẽ phải quay về tìm cô mà “tính sổ”. Đó cũng là lời nhắn nhủ rằng nhất định Morgan phải còn sống mà quay trở về, vì tất cả mọi người vẫn luôn đợi ông. Đúng là cách thể hiện tình cảm kiểu của đàn ông với nhau. Dù có những mâu thuẫn trong cuộc họp và Rick đã bóng gió ai đi ngược lại mọi người thì tự rời khỏi cộng đồng, nhưng trên hết họ vẫn là một gia đình. Và đến bây giờ, có lẽ Rick cũng đã phần nào đó thấu hiểu và thông cảm cho sự lựa chọn của Morgan…

Lý lẽ về vòng tuần hoàn, luật nhân quả của Morgan có đúng với trường hợp của Daryl, khi người mà anh cứu giờ đã quay trở lại hàng ngũ của bọn tàn ác? Liệu có điều gì tốt đẹp sẽ đến từ hành động trong quá khứ đó không, hay sau Denise lại tiếp tục tới lượt anh? Còn với Rick, anh có thể quay trở lại như mong ước của Morgan hay không, khi sau đó vẫn đồng ý với Abraham rằng họ buộc phải “đi hướng Tây” vì những người thương yêu? Chỉ biết rằng, những gì anh đã "gieo" cho đám The Saviors sẽ phải "gặt" lấy sự đáp trả, và nó đã gần kề trước mắt…