[Review] The Walking Dead S06E11 – Knots Untie

Tin điện ảnh · Moveek ·

Knots Untie, một tựa đề phản ánh đúng những gì diễn ra trong tập phim theo cả 2 nghĩa, khi các nút thắt đã dần dần được cởi bỏ. Đó là thủ thuật tháo dây trói của Jesus để thoát ra ngoài, và cũng chính hành động đó đã khởi đầu cho rất nhiều điều mới. Kéo theo đó, những vấn đề khó khăn, phức tạp (knots) cũng đã dần được tháo gỡ (untie), cả những vấn đề bên ngoài lẫn bên trong tâm lý con người...

Đầu tiên là nghi hoặc của Rick cùng những người khác về siêu quậy Jesus. Lúc này, anh ta đã lộ rõ là người tốt khi không hề có ý hại ai mà chỉ muốn trà trộn vào bên trong Alexandria để tìm hiểu, "tham quan". Cả hai bên rốt cuộc đã nhận rõ được tư cách của nhau và cùng chung một tiếng nói. Sự xuất hiện của Jesus và cả cộng đồng của anh ta đã khiến thế giới của các nhân vật chính trở nên ngày một rộng lớn hơn.

Alexandria lúc này đang gặp phải vấn đề thiếu lương thực để duy trì cuộc sống, và Jesus đã tới như một niềm hy vọng mới dành cho họ. Hilltop là cộng đồng sản xuất nông nghiệp nên có được lượng thực phẩm dồi dào đủ để sử dụng, dữ trữ, và sau này chúng ta biết là cả để cống nạp nữa. Đây là cơ hội dành cho Alexandria để trao đổi những gì mà hai cộng đồng còn thiếu cho nhau và giải quyết vấn đề thực phẩm.

Tưởng chừng mọi thứ sẽ diễn ra thuận lợi thì ngay tức khắc vấn đề mới lại nảy sinh. Cuộc thương lượng giữa Maggie và "già dê" Gregory đi vào ngõ cụt vì cách thức nói chuyện thiếu tôn trọng của ông ta. Vấn đề này bất ngờ lại được giải quyết theo một cách mà chẳng ai lường trước được, khi nhóm đi giao đồ cống nộp của Ethan trở về không nguyên vẹn. Việc anh ta cố lấy mạng Gregory để đổi tự do cho Craig đã hé mở cho nhóm Rick về sự tồn tại và thói ngang ngược, tàn ác của Negan cùng đám The Saviors của hắn, đồng thời cũng cảnh báo cho vị lãnh đạo hèn nhát tại Hilltop rằng bình yên của họ không thể kéo dài.

Hiểm họa tới từ The Saviors đã khiến lời thỏa thuận sau đó của Maggie đủ sức nặng và tính thuyết phục hơn. Sức người, kinh nghiệm cùng khả năng chiến đấu là thứ duy nhất nhóm Rick có thể đem ra trao đổi lúc này, và yêu cầu đó cuối cùng cũng được chấp thuận. Tình thế đã buộc Rick cùng mọi người phải tham gia vào phi vụ này, và "nút thắt" sắp tới dành cho họ liệu có dễ "tháo gỡ"...?

Bên cạnh những vấn đề bên ngoài, bên trong nội tâm của một nhân vật cũng đang tồn tại một "nút thắt" vô cùng "chặt", đó là Abraham. Từ cái ngày quyết tâm "tán" Sasha khi đi cùng nhau bên ngoài, Abraham bỗng dưng bị mắc kẹt trong suy nghĩ của mình, không biết nên phải làm sao khi người đang ở bên anh lúc này lại là Rosita. Và nhìn vào thái độ của Abraham thì có thể thấy lần này anh đã yêu thực sự rồi. Từ niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt khi kể cho Sasha nghe về hồi mình còn đi lính, cho tới cái cảm giác buồn, thất vọng, cùng cách nói chuyện lúng túng, ngượng nghịu để che giấu cảm xúc đó khi biết tin cô "chuyển công tác". Thậm chí, ngay cả lúc mặn nồng bên Rosita, tâm trí của anh cũng chỉ hiện lên hình ảnh của Sasha. Gã ngông thường ngày giờ cũng biết tương tư, và khi ở bên người trong mộng thì “ngoan ngoãn” kỳ lạ.

Hình ảnh Abraham liên tục bị chúng ta bắt gặp đang mân mê sợi dây chuyền mà Rosita tặng đã tượng trưng cho đúng cảm xúc của anh lúc này. Một sự phân vân đầy khó khăn, không biết phải lựa chọn thế nảo, cũng không tự hiểu được cảm xúc bên trong mình thực sự ra sao. Tuy nhiên, Freddie trong nhóm của Jesus vô tình đã cho Abraham biết cách tìm được lối ra cho những khúc mắc của mình. Trong tình huống suýt bị Abraham giết nhầm vì tưởng là xác sống, trong tâm trí Freddie lúc ấy chỉ hiện lên hình ảnh người vợ đã qua đời của mình. Đó là "liều thuốc thử" mà nếu có cơ hội thì Abraham nên "dùng" để nhận biết cảm xúc thực của mình lúc này. Trong giây phút cận kề cái chết, hình bóng hiện lên trong tâm trí sẽ chính là của người mà ta yêu nhất.

Và cuối cùng cơ hội ấy cũng đến sau đó không lâu, khi Abraham xô xát với nhóm người của Ethan. Cũng không rõ là Abraham thua Andy thật hay cố tình không dùng hết sức để bản thân đi được tới cái ngưỡng đó, nhưng dù sao anh đã đạt được điều mình cần. Giây phút thần trí mơ hồ khi nghẹt thở dưới đôi bàn tay của Andy, trong đầu óc Abraham chỉ vang lên câu nói của Sasha. Vậy là câu trả lời đã rõ. Gỡ được "nút thắt" trong lòng, trút được tảng đá đè nặng trước ngực, thật dễ hiểu khi lúc này anh cười đầy thoải mái và nói với Daryl: "Còn hơn cả ổn ấy chứ!". Chiếc vòng cổ - tượng trưng cho tình cảm của Rosita, rơi trên nền đất sau cuộc xô xát mà Abraham không hề hay biết. Và ý nghĩa của nó cũng đúng như vậy, sau khi giải quyết được khúc mắc trong lòng, tình cảm đó không phải là thứ anh màng tới nữa, mà sẽ đi theo tiếng gọi trái tim.

Và ở phía trước, dù là ở mảng “phim hành động” hay “phim tình cảm”, thì vẫn còn nhiều điều đáng để khán giả chúng ta trông đợi, vẫn còn những “nút thắt” rắc rối hơn gấp bội.