[REVIEW] Thử Thách Thần Chết - Vừa coi vừa giật thót không biết mình sẽ bị đầy xuống tầng địa ngục nào

Đánh giá phim · Moveek ·

Thử Thách Thần Chết đã tạo nên một cốt truyện lôi cuốn và hấp dẫn không thể chối từ về cuộc phiêu lưu đầy gian truân sau cái chết của một linh hồn qua thử thách 7 tầng địa ngục.

Chết không có nghĩa là kết thúc. Bạn đã bao giờ tự hỏi, điều gì đang chờ đợi chúng ta sau cái chết? Liệu những tội lỗi trong quá khứ của ta dù vô tình hay cố ý có bị đem ra soi mói, phán xét, từ đó quyết định hình phạt kiếp sau khi ta chuẩn bị đầu thai chuyển kiếp? Dựa trên truyền thuyết nổi tiếng của Phật giáo phương Đông về địa ngục luân hồi, Thử Thách Thần Chết đã tạo nên một cốt truyện lôi cuốn và hấp dẫn không thể chối từ về cuộc phiêu lưu đầy gian truân sau cái chết của một linh hồn qua thử thách 7 tầng địa ngục. 

Kim Ja Hong, anh lính cứu hỏa dũng cảm đã hy sinh thân mình để cứu một bé gái khi đang làm nhiệm vụ. Với cái chết cao cả và những việc tốt đã làm trong quá khứ, sau khi lìa khỏi cõi đời, anh chàng ngay lập tức được xác nhận, cộp mác “linh hồn thuần khiết” hiếm có khó tìm trong suốt 19 năm của địa giới. Chưa kịp hết bàng hoàng với cái chết của chính mình, Ja Hong lại càng hoang mang hơn khi chả hiểu từ đâu xuất hiện thêm 3 vị vệ thần kiêm luật sư bào chữa, nói với anh rằng sứ mệnh của họ là giúp anh vượt qua 7 thử thách cam go của Địa giới trong vòng 49 ngày do vị chúa tể địa ngục Yeomra đưa ra, nhằm được thành công đầu thai chuyển kiếp. Bước qua mỗi tầng địa ngục, nhớ lại những sự việc đã qua, quá khứ và tính cách của Ja Hong lại càng được khắc họa rõ nét, từ đó mở ra những bí mật được chôn giấu sâu trong ký ức và nỗi day dứt của từng nhân vật. Liệu anh có thành công đối diện với những tội lỗi của chính mình, vượt qua mọi khó khăn thử thách để đạt được khát khao gặp lại người mẹ thân yêu?

Phim dẫn dắt người xem đi sâu vào từng địa tầng: sát sinh, lười nhác, lừa dối, bất chính, bất tín, bạo lực, bất hiếu với những màn soi xét, chất vấn về quá khứ Ja Hong đã trải qua, cùng hệ thống hình phạt, tra tấn ghê rợn nơi địa giới tăm tối đầy ám ảnh. Khán giả xem phim không ngừng giật thót về những hành động của mình trong quá khứ, từ đó lặng lại để suy ngẫm về cuộc sống, chấn chỉnh cách làm người để sống sao cho ý nghĩa và trọn vẹn, đúng như cái cách mà Phật giáo và các tầng địa ngục răn đe con người để sống tốt hơn.

Câu chuyện về tình cảm gia đình, tình mẫu tử của Ja Hong và người mẹ câm điếc đáng thương xuyên suốt bộ phim, lấy đi không ít nước mắt của người xem. Lời thoại sâu sắc với nhiều triết lý ẩn dụ mang đến những thông điệp nhân văn ý nghĩa. Con người ai cũng phạm lỗi lầm, quá khứ đã qua không thể quay lại được, mọi sai lầm dù nhỏ đến đâu cũng vẫn tồn tại ở đó chờ đến ngày phán xét, chỉ cần ta dám đối mặt với tội lỗi, đủ dũng khí để nói lời xin lỗi, đủ chân thành để được thứ tha và sẵn sàng bước qua quá khứ, sửa chữa lỗi lầm.

Truyền tải nhiều ý nghĩa nhân văn thông qua cách kể chuyện nhẹ nhàng và lôi cuốn, Thử Thách Thần Chết đủ sức hút khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình trong suốt 2 tiếng rưỡi. Xoay quanh câu chuyện về anh lính cứu hỏa Ja Hong, nhưng các nhân vật thứ chính khác trong phim vẫn được chia khá đều đất diễn để tự tin khoe cá tính: đội trưởng vệ thần nghiêm túc Gang Lim, vệ thần bảo vệ vừa ngầu vừa nhoi Haewonmak, cô gái trợ lý vệ thần đáng yêu Dukchun và đặc biệt hơn cả là cậu em trai của Ja Hong với nhiều tính cách phức tạp. Tuy không phải nhân vật chính nhưng em trai của Ja Hong lại có khá nhiều đất diễn và nắm vai trò quan trọng xuyên suốt mạch phim. Cá nhân người viết cảm thấy đây là một nhân vật thú vị và có nhiều khả năng sẽ xuất hiện tiếp tục ở phần sau. Phim chia khá đều đất diễn cho cả hai anh em chứ không chỉ tập trung vào vai chính của người anh khiến người xem cảm thấy khá thoải mái. Dàn diễn viên trai xinh gái đẹp với những tên tuổi đình đám xứ kim chi như Ha Jung-Woo, Cha Tae-Hyun, Ju Ji-Hoon, Kim Hyang-Gi cho đến Lee Jung-Jae không làm khán giả thất vọng về diễn xuất. Biểu cảm sinh động, cách thể hiện cảm xúc tự nhiên chân thật lôi cuốn khán giả cùng khóc cùng cười với từng nhân vật. Tuy nhiên, có lẽ do có sự xuất hiện của quá nhiều tuyến nhân vật trong thời lượng ít ỏi nên đôi lúc mạch phim hơi bị rối và một vài nhân vật phụ khá hay ho lại chưa được khai thác hết.

Về mặt kỹ xảo, với kinh phí đầu tư thuộc hàng “khủng” hơn 800 tỷ, phim sử dụng công nghệ CGI tiên tiến bậc nhất để tạo nên một địa giới huyền ảo, sống động và những pha hành động đẹp mắt. 7 tầng địa ngục với 7 bối cảnh hoàn toàn khác nhau tha hồ cho phim phô diễn kỹ xảo hình ảnh, tuy nhiên đôi lúc phim vẫn lạm dụng kỹ xảo hơi quá khiến cảnh phim nhìn hơi giả tạo chứ chưa đạt được độ tự nhiên, chân thật. Nhìn chung kỹ xảo chưa thể gọi là quá hoàn hảo, nhưng vẫn thể hiện được sự đầu tư nghiêm túc của đoàn làm phim và vẫn khá mãn nhãn. Hệ thống âm thanh là một điểm cộng của phim với độ chân thật, sống động mang đến trải nghiệm xem phim ấn tượng.

Bối cảnh phim mang hơi hướm cổ kim, đông tây kết hợp. Địa ngục huyền bí phối hợp với tòa án hiện đại. Không có gì ngạc nhiên khi công tố viên phục trang như phán quan thời cổ đại trong khi vệ thần kiêm luật sư biện hộ với phong cách thời trang thời thượng cool ngầu. Thử Thách Thần Chết không chỉ là một bộ phim thần thoại viễn tưởng thông thường mà còn có sự kết hợp hành động, hài hước xen lẫn tâm lý – tình cảm, đủ để người xem vừa chìm vào thế giới thần thoại nơi địa giới, vừa căng thần kinh với những ca hành động nghẹt thở, vừa phá lên cười sảng khoái với sự hài hước, ngây ngô của nhân vật và sẵn sàng khăn giấy lau nước mắt với những chi tiết phim tâm lý tình cảm cảm động đúng kiểu phim Hàn. Tuy nhiên, có lẽ phim hơi tham lam khi cố gắng nhồi nhét quá nhiều chi tiết, khiến vài chỗ làm bị vội, hơi sơ sài và chưa đủ thuyết phục khán giả, ví dụ như nội dung thử thách tại địa tầng bất tín và bất chính. Nhân vật chính hầu như chỉ lướt qua chứ chưa thấy rõ thử thách thế nào.

Dàn diễn viên chụp hình lưu niệm nhân Giáng Sinh
Dàn diễn viên chụp hình lưu niệm nhân Giáng Sinh

Không tránh khỏi những hạt sạn về nội dung và kỹ xảo cũng chưa phải là hoàn hảo, nhưng Thử Thách Thần Chết thực sự là một bộ phim hay, đáng xem cho tất cả mọi lứa tuổi. Hình ảnh đẹp mắt, nội dung lôi cuốn, âm thanh tuyệt vời, diễn viên xuất sắc. Kết thúc mở với nhiều câu hỏi gợi và nhiều bí mật chưa được giải đáp gây cho khán giả sự tò mò và chờ đợi dể được thưởng thúc tiếp phần sau. Thử Thách Thần Chết hoàn toàn xứng đáng là một bom tấn cuối năm của làng điện ảnh Hàn mà bạn không thể bỏ qua!

Thành viên: Châu Nguyễn