[REVIEW] Tokyo Revengers - Tưởng anime về trẻ trâu nhưng hoá ra cốt truyện không hề "trẩu"

Đánh giá phim · Candice183 ·

Tokyo Revengers gây bất ngờ với khía cạnh xây dựng nhân vật và câu chuyện nhân văn.

Tokyo Revengers của mangaka Wakui Ken hiện đang làm một trong những anime shounen đang làm mưa làm gió hiện nay, dù vẫn đang tiếp tục phát sóng và ở giai đoạn cao trào nhất của mùa đầu tiên nhưng độ hot vẫn không ngừng tăng. Mới đây tin tức live-action của bộ phim sẽ được ra mắt vào tháng 7 càng khiến các fan thêm phần nôn nao. Vậy những yếu tố nào khiến cho anime này nổi tiếng và đạt được nhiều thành tựu như vậy, dù cho ý tưởng chỉ là xoay quanh những cuộc đánh đấm của những băng đảng trẻ trâu đường phố?

Đầu tiên, ta phải nói về cốt truyện vừa ảo lại vừa thực khiến người xem đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Bối cảnh phim bắt đầu vào năm 2017, Takemichi Hanagaki là một thanh niên 26 tuổi có cuộc sống dưới mức tầm thường, nói đúng hơn là bất tài, không định hướng, không địa vị, mối quan hệ xã hội càng không. Khi đang nằm xem tivi trong căn phòng chật hẹp đầy rác và dơ bẩn thì cậu thấy tin tức đăng đã xảy ra một vụ tai nạn và hai người đã tử vong. Đó chính là, Hinata Tachibana - người bạn gái duy nhất lúc cậu học cấp hai vào Naoto - em trai cô ấy. Cuộc sống nhàm chán của Takemichi vẫn diễn ra như thường ngày sau đó nhưng khác một chút là cậu bắt đầu nhớ về những ngày tháng xưa cũ, khi vẫn còn đi học và tham gia vào những trận đánh nhau với đám du côn trong và ngoài trường. Bất ngờ, cậu bị đẩy xuống ray tàu, trong ranh giới cái chết và sự sống, bỗng nhiên lại thấy mình xuyên không trở lại 12 năm trước. Và nhiều rắc rối bắt đầu kéo theo sự thay đổi tương lai u tối không chỉ của riêng Takemichi.

Thật sự mà nói, tuy phân khúc được chia thể loại chính là shounen nhưng diễn biến của Tokyo Revengers khiến người viết thấy đây không còn đơn thuần chỉ là một anime chiến đấu nữa mà nặng đô hơn thiên về seinen. Vì những trận đánh đấm không phải ưu điểm của bộ phim này, nó không có nhiều kĩ thuật, không quá mãn nhãn hay quá đặc sắc nhưng thứ làm nó nổi bật và tuyệt vời chính là ý tưởng xuyên không tưởng chừng như quá quen thuộc nhưng lại được phát triển song hành với xây dựng nhân vật đầy thu hút. Với dàn nhân vật khá đồ sộ mà mỗi người trong số đó đều được tạo ra trở thành một biến số bất ngờ khiến sự chậm rãi của nhịp phim không trở nên nhàm chán mà trái lại thêm phần hấp dẫn.

Ban đầu, ý tưởng về sự tranh đấu của các băng đảng đường phố, bạo lực học đường, thứ làm chúng ta luôn chán ghét khiến nhiều khán giả phải do dự có quyết định xem hay không thì ngay sau đó, tác giả đã tài tình biến nó thành một mạch truyện đầy tính xã hội khi đưa ta vào một hiện tại đã biết trước nếu những băng đảng đó chỉ xem đánh nhau như trò vui, thể hiện bản thân nhưng với sự dẫn dắt của những thành phần nguy hiểm thì có thể biến thành cả một tổ chức yakuza nắm trùm thế giới ngầm, chi phối chính trị, xã hội gây ra biết bao tệ nạn, cái chết thương tâm. Nếu có khả năng thay đổi quá khứ, biến hiện tại đó đó thành một tương lai tốt đẹp hơn thì ta sẽ làm như thế nào? Đó chính là mục đích chính của nhân vật trọng tâm Takemichi, người có khả năng đặc biệt du hành thời gian qua một cái bắt tay.

Có thể nói nam chính như một guồng quay của số phận, một người không có khả năng gì đặc biệt, thể chất cũng bình thường, nay lại gánh những trọng trách nặng nề, là cứu lấy những người yêu thương và chính tương lai của cậu, thứ mà cậu chẳng bao giờ cố gắng nỗ lực vì nó, luôn trốn chạy, bỏ lại mọi thứ sau lưng. Với những ý tưởng nghe có vẻ tầm thường nhưng cách dẫn dắt lại không tầm thường đó khiến nội dung của anime trở nên đặc biệt không tưởng. Cộng với những cú cua khét lẹt của tác giả cài cắm xuyên suốt mỗi tập khiến khán giả không thể dừng lại vì quá mong chờ biết được diễn biến tiếp theo của bộ phim.

Nhưng đó chưa phải là điểm hay nhất của phim, thứ nặng đô nhất chính là sự xây dựng và phát triển nhân vật. Ở những bộ shounen khác, thường thấy nhất chính là người xem được đồng hành cùng với sự trưởng thành của nhân vật và những phần flash back về quá khứ để hiểu nhiều hơn về người đó thì anime này lại đi ngược lại. Chúng ta luôn bị đặt vào tình huống đã biết trước họ hiện tại đã thành một người như thế nào, kết cục ra sao và lý do tại sao như thế và rốt cuộc phải trở lại quá khứ thay đổi như thế nào để tương lai trở nên khác đi. Vì thế sự thay đổi của tất cả nhân vật trừ Takemichi ra đều là ẩn số, biến đổi không ngừng và chỉ với một thay đổi bất ngờ cục diện toàn bộ ở tương lai cũng từ đó mà biến thể theo.

Wakui Ken chắc hẳn phải nhận về nhiều lời khen khi dành nhiều tâm sức để xây dựng từng nhân vật tưởng chừng như nhân tố nhỏ đó trở thành những biến số có chiều sâu với tính cách, hành xử riêng biệt nhưng thực tế không theo lối mòn như các bộ shounen khác là cứ luyện tập rồi lao vào đánh nhau, rồi lại buff lố trở nên siêu việt. Mà họ rất người, như chúng ta, với nhận thức cũng bình thường, hành động cũng rất thiết thực chứ không bị lý tưởng hoá. Càng xem càng dễ đồng cảm với nhân vật và diễn biến câu chuyện hơn, chứ không bị đưa vào trạng thái mệt mỏi vì những pha choảng nhau phô diễn sức mạnh nữa. Và càng hấp dẫn hơn khi từng nhân vật đều liên kết với nhau, tạo ra tổng thể chặt chẽ như hiệu ứng domino, khi một người bị thay đổi sẽ kéo theo những thay đổi của những nhân vật khác. Các mối quan hệ và tình bạn của họ cũng được xây dựng thuyết phục, tạo nhiều cảm xúc cho người xem.

Phần hình ảnh cũng mượt mà, chỉn chu và đẹp hơn manga gốc rất nhiều nên dễ tiếp cận người xem kết hợp với phần chuyển động nhịp nhàng và màu sắc tươi sáng là âm thanh hợp với từng thời điểm. Nói về phần âm thì nhạc mở đầu của phim khá hay, lời nhạc hợp với nội dung phim, tất cả những ưu điểm đó tạo ra một tổng thể hài hoà, khá dễ chịu. Khen quá nhiều thì xin chê đôi chút, có thể do diễn biến phim phực tạp và chiều sâu nên nhịp phim khá chậm so với các bộ phim shounen khác nên có thể khiến một vài người xem mất kiên nhẫn nhưng việc này không quá nặng nề khi bạn không vội vã muốn tận hưởng phim một cách chậm rãi. Và như đã nói trên phần ý tưởng về trận chiến của các thanh niên trẻ trâu đánh nhau bất chấp có thể khiến những đối tượng mới khó nuốt khi chưa vào mạch chính thật sự của diễn biến cũng là một điểm trừ khá lớn đến sự tiếp cận phim đến đại chúng.

Nhìn chung, đánh giá Tokyo Revengers anime có chiều sâu, cốt truyện thu hút, kĩ lưỡng, tuy rằng mang danh shounen nhưng lại nặng đô và nhiều cú twist bất ngờ, không gây nhàm chán. Có thể diễn biến tiếp cũng như những phần anime sắp ra mắt sau đó cứ giữ vững phong độ này và phát triển thì sẽ tiếp tục dành được nhiều thành công và được khán giả đón nhận nồng nhiệt hơn. Một bộ anime đáng để xem và thưởng thức những ưu điểm của nó.

Hi vọng rằng phiên bản live-action của anime có thể tiếp nối những ưu điểm của anime.