[Review] Tro Tàn Rực Rỡ (Glorious Ashes)

Đánh giá phim · _bylyy16 ·

Tro Tàn Rực Rỡ sẽ là điểm nhấn tuyệt vời của điện ảnh Việt trong 2022. Lịch chiếu Tro Tàn Rực Rỡ & mua vé Tro Tàn Rực Rỡ tại Moveek.

Kéo xuống để xem tiếp

Tro Tàn Rực Rỡ là dự án đánh dấu 10 năm trở lại của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên sau tựa phim Lời Nguyền Huyết Ngải (2012). Với tâm huyết của ekip bất chấp nghịch cảnh dịch bệnh Covid-19, bộ phim đã tốn tổng thời gian thực hiện lên đến 7 năm. Là nguyên tác văn học từ hai truyện ngắn Củi Mục Trôi VềTro Tàn Rực Rỡ do nhà văn Nguyễn Ngọc Tư chấp bút, không ngoa khi nói yếu tố kịch bản là thứ cốt yếu nhất làm nên chất lượng cho bộ phim này. 

Tro Tàn Rực Rỡ trailer - Moveek: Lịch chiếu & Mua vé phim toàn quốc

Phim theo chân những người dân ở xóm Thơm Rơm, vùng sông nước Cà Mau, nơi mà chất liệu miền Tây được khai thác rất nhiều trong những tác phẩm văn học và cả nền điện ảnh nước nhà. Nội dung phim tập trung khắc họa tình yêu và nỗi đau của ba người phụ nữ là Nhàn (Phương Anh Đào), Hậu (Juliet Bảo Ngọc Doling) và Loan (NSƯT Hạnh Thúy) với những người đàn ông của họ.

Truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư luôn đậm chất bình dị, chân chất nhưng đầy cái tình với rất nhiều cảm xúc, từ nền tảng đó, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên dường như đã rất thành công trong việc truyền tải những đặc trưng này lên trên màn ảnh rộng với các hình tượng nhân vật đúng như kịch bản đã xây dựng. 

Không ngoa khi nói yếu tố kịch bản là thứ cốt yếu nhất làm nên chất lượng cho phim
Không ngoa khi nói yếu tố kịch bản là thứ cốt yếu nhất làm nên chất lượng cho phim
 

Tro Tàn Rực Rỡ phối hợp giữa ngôi kể thứ ba và thứ nhất, trong đó câu chuyện của vợ chồng Nhàn (Phương Anh Đào) và Tam (Quang Tuấn) trong phim được kể qua góc nhìn của Hậu (Juliet Bảo Ngọc Doling) là một cô gái vừa được gả cho Dương (Lê Công Hoàng). Hậu yêu Dương thắm thiết với tình yêu thuần khiết, cô gái này đem những câu chuyện của mình, của người khác kể cho Dương, chỉ mong một lần được Dương để ý. Nhưng trớ trêu thay, trái tim của Dương lại nằm ở Nhàn - một người phụ nữ dành trọn tình yêu cho Tam. Rõ là tam giác tình yêu này làm mọi thứ trở nên rối rắm hơn và những hỉ nộ ái ố, niềm hạnh phúc, nỗi bi kịch cũng bắt đầu từ đây. 

Phim mang tính hiện thực rất cao khi đưa chúng ta trở về với vùng quê, nơi mà cái nghèo, cái khó, cái tình vẫn luôn như thế. Họ không có quá nhiều sự lựa chọn với sự sống của xóm làng ấy, thế giới quan của họ cũng chỉ xoay quanh công việc, gia đình, tình làng nghĩa xóm, miếng cơm manh áo qua ngày. Do đó trong đây, tính nam độc hại hiện lên một cách rõ ràng thông qua hai hình thái, đó là cách mà họ hành hạ phụ nữ, một là bạo lực, hai là lặng thinh.

Trong Tro Tàn Rực Rỡ, hình ảnh Tam hiện lên là một người đàn ông yêu thương vợ con hết mực, nhưng đến khi biến cố xảy ra, anh từ dùng vũ lực, rồi đến trạng thái lặng thinh. Cả Dương cũng vậy, sự hờ hững của anh mang tính sát thương khủng khiếp cho người vợ là Hậu. Có phải sự thờ ơ, vô tâm của người đàn ông mình yêu thương là thứ đáng sợ nhất đối với mỗi cô gái không? 

Tro Tàn Rực Rỡ mang tính hiện thực rất cao khi đưa chúng ta trở về với vùng quê, nơi mà cái nghèo, cái khó, cái tình vẫn luôn như thế
Tro Tàn Rực Rỡ mang tính hiện thực rất cao khi đưa chúng ta trở về với vùng quê, nơi mà cái nghèo, cái khó, cái tình vẫn luôn như thế

Sự khắc phục nỗi sợ này được lột tả một cách rõ nét nhất qua từng hành động của những người phụ nữ. Như tựa phim Tro Tàn Rực Rỡ, ngọn lửa và tro tàn xuất hiện xuyên suốt nhằm ẩn dụ cho nỗi khát khao cháy bỏng được chú ý đến, được đáp lại tình yêu của những người phụ nữ trong phim. Những người phụ nữ này sống bình lặng giữa dòng đời, tần tảo vì chồng, vì con nhưng sâu thẳm trong trái tim, sự khát khao hạnh phúc của họ mãnh liệt như ngọn lửa. Họ thèm khát được yêu, được người đàn ông của mình chú ý đến, nhìn với ánh nhìn âu yếm, trọn vẹn và chỉ dành cho riêng họ mà thôi. 

Họ thèm khát được yêu, được người đàn ông của mình chú ý đến, nhìn với ánh nhìn âu yếm, trọn vẹn và chỉ dành cho riêng họ mà thôi
Họ thèm khát được yêu, được người đàn ông của mình chú ý đến, nhìn với ánh nhìn âu yếm, trọn vẹn và chỉ dành cho riêng họ mà thôi

Nhưng cuộc sống éo le, trong Tro Tàn Rực Rỡ, dù ghét Nhàn, Hậu vẫn kết thân với Nhàn để học cách nấu nướng, may vá, cốt chỉ để có chuyện về Nhàn kể cho Dương nghe. Bởi vì không cam tâm khi bị chồng ngó lơ, Hậu cố gắng bắt chuyện với Dương hết lần này tới lần khác nhưng anh cũng kệ dù cho ở tình huống nào, Dương chỉ phản ứng nhẹ lúc Hậu nhắc tên Nhàn mà thôi. Mà nhiệm vụ của vợ là làm cho chồng vui, đó là thứ mà những người phụ nữ trong đây theo đuổi, cả Hậu, lẫn Nhàn. Không chỉ Hậu mà Nhàn cũng nghĩ vậy. Khi người chồng của mình say đắm nhìn ngọn lửa, Nhàn đắm đuối nhìn Tam và nghĩ rằng nếu cô đứng trong ngọn lửa, biết đâu anh sẽ yêu cô như xưa?

Nhiệm vụ của vợ là làm cho chồng vui, đó là thứ mà những người phụ nữ trong đây theo đuổi
Nhiệm vụ của vợ là làm cho chồng vui, đó là thứ mà những người phụ nữ trong đây theo đuổi

Juliet Bảo Ngọc Doling vào vai Hậu rất thuyết phục, xinh xắn, đủ mạnh mẽ, cũng đủ suy tư, tuy thế, đôi lúc lời kể của cô còn chưa đủ truyền cảm lắm. Phương Anh Đào có bước tiến hơn rất nhiều so với các dự án khác, nữ tính hơn, mềm mại hơn dù nét vẫn rất sắc sảo. Nỗi buồn, niềm hạnh phúc, sự tuyệt vọng, cả sự chấp nhận đều được cô nhập vai rất thành công. Hai cô gái đem đến nhiều nỗi niềm, không ai trong số họ có được hạnh phúc với cái kết màu hồng. Nhưng với cuộc đời dù thiếu đi tình yêu trọn vẹn, với cuộc đời ở mảnh đất đầy khó khăn, họ vẫn không chọn oán trách. Họ vẫn dùng ngọn lửa tình yêu của mình để bao dung, để chấp nhận, để đánh đổi và bình thản đón nhận bất cứ thứ gì của cuộc sống đem lại. 

Juliet Bảo Ngọc Doling vào vai Hậu rất thuyết phục, xinh xắn, đủ mạnh mẽ, cũng đủ suy tư
Juliet Bảo Ngọc Doling vào vai Hậu rất thuyết phục, xinh xắn, đủ mạnh mẽ, cũng đủ suy tư

Hai vai nam chính đều rất hợp, nhất là Quang Tuấn, anh đem đến cho người xem cảm giác đau đớn mà không cần gào thét. Những người đàn ông trong đây trầm mặc, họ có đau khổ, có thờ ơ nhưng cũng có những lúc phải gặm nhấm nỗi buồn một mình, một cách cô độc nhất. Tất nhiên chính họ chọn không cho bản thân mình lối thoát vì đó là sự chấp nhận, chấp nhận với cuộc đời đầy bi kịch này.

Lịch chiếu Tro Tàn Rực Rỡ & mua vé Tro Tàn Rực Rỡ tại Moveek

Dù bề nổi là những nỗi niềm đầy đau thương nhưng Tro Tàn Rực Rỡ vẫn không quên lồng ghép những phân đoạn thân thuộc đầy tiêu khiển để chúng ta có thể bật cười, bật cười vì sự tự nhiên, sự gần gũi của cái xứ miền Tây đó, nó như một liều thuốc xoa dịu đi những cơn ấm ức, những cơn hờn tủi, đau lòng của từng nhân vật trong đây. 

Phim không mang tâm lí đánh đố hay phải dùng đến plot twist, nó đời thường một cách đầy thuyết phục
Phim không mang tâm lí đánh đố hay phải dùng đến plot twist, nó đời thường một cách đầy thuyết phục