Tro Tàn Rực Rỡ - Bi kịch của ba người đàn bà mong mỏi cái ngoái đầu của người đàn ông

Đánh giá phim · bluejasmine711 ·

Tro Tàn Rực Rỡ kể về số phận của 3 người phụ nữ mà ở họ có một điểm chung là dành suốt cả cuộc đời để chờ đợi cái ngoái đầu nhìn lại của người đàn ông họ yêu. Lịch chiếu Tro Tàn Rực Rỡ & mua vé Tro Tàn Rực Rỡ tại Moveek.

Kéo xuống để xem tiếp

Trở về với vinh quang khi giành giải cao nhất tại Liên hoan phim Ba lục địa, Tro Tàn Rực Rỡ đã mang đến cho thị trường điện ảnh Việt Nam một màu sắc vô cùng mới lạ, khác biệt hẳn so với những bộ phim ra rạp trong năm 2022. Tro Tàn Rực Rỡ đã cho khán giả gặp gỡ tiếp với những phận người nhỏ bé trong tác phẩm văn học của Nguyễn Ngọc Tư sau 12 năm kể từ Cánh Đồng Bất Tận. Đây cũng chính là bộ phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên sau 10 năm vắng bóng sau Lời Nguyền Huyết Ngải. 

Hình ảnh phim Tro Ràn Rực Rỡ
Hình ảnh phim Tro Ràn Rực Rỡ

Cuộc gặp gỡ của một tác giả sách và một tác giả phim dành sự quan tâm đặc biệt đến số phận của những người phụ nữ đã khiến Tro Tàn Rực Rỡ trở nên “rực rỡ” đúng nghĩa. Nếu không phải dưới bàn tay nhào nặn của Bùi Thạc Chuyên với sự bảo chứng về tài nghệ của ông qua Chơi Vơi hay Bi, Đừng Sợ thì rất khó có đạo diễn nào có thể mang những nhân vật trong Tro Tàn Rực Rỡ lên màn ảnh một cách sống động đến thế. 

Tro Tàn Rực Rỡ kể về số phận của ba người phụ nữ mà ở họ có một điểm chung là dành suốt cả cuộc đời để chờ đợi cái ngoái đầu nhìn lại của người đàn ông họ yêu. Mặc dù Nhàn là nhân vật trung tâm của bộ phim nhưng Hậu và Loan vẫn được khai thác rất sâu và cho thấy được tấn bi kịch riêng của từng người. 

Nhàn - “Rực rỡ” đến mấy cũng chỉ còn lại đống “tro tàn” 

Trong hình dung của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: “Nhàn là người phụ nữ mà bất cứ người đàn ông nào khi đã về nhà thì không muốn đi đâu nữa.” Nói cách khác, Nhàn chính là một báu vật mà người đàn ông nào trong xóm Thơm Rơm cũng mong muốn có được. 

Lịch chiếu Tro Tàn Rực Rỡ & mua vé Tro Tàn Rực Rỡ tại Moveek

Nhàn xinh đẹp, giỏi giang và có được hạnh phúc từ rất sớm, chính cảnh mở đầu Tro Tàn Rực Rỡ và hết khoảng ⅓ thời lượng phim cũng đã chứng minh điều đó. Mở đầu thật “rực rỡ”, thế nhưng nó lại vụt tắt rất nhanh. Sau một biến cố, Nhàn đã mất hết tất cả. Thế nhưng đau đớn nhất là Nhàn phải gồng mình lên để cứu rỗi một tâm hồn dường như đã mất đi một nửa là Tam (chồng của Nhàn). 

Hình ảnh phim Tro Ràn Rực Rỡ
Hình ảnh phim Tro Ràn Rực Rỡ

Tam mê lửa. Lửa làm Tam mê mẩn và khiến anh gây ra nhiều hậu quả to lớn cho ngôi nhà của Nhàn. Vậy mà Nhàn vẫn chịu đựng - không một lời oán trách hay thở than chỉ vì “lâu lắm rồi em mới thấy anh Tam vui như vậy”. Và cũng kể từ đó, trong mắt Tam không còn thấy gì ngoài lửa, kể cả Nhàn. 

Khi sức cùng lực kiệt, khi mưu cầu về sự đoái hoài của Tam dành cho mình không còn một tia hy vọng nào nữa, Nhàn đã chọn cách chấm dứt sự giày vò đó. Cảnh kết phim Tro Tàn Rực Rỡ thật đẹp. Đó là cảnh toàn với góc máy tĩnh cho thấy tổng quan đám cháy từ xa qua đôi mắt của Hậu. Những câu thoại đơn giản, không cầu kỳ nhưng thấm thía nỗi đau của Hậu đã nói lên tất cả về thân phận của Nhàn: “Chị Nhàn không ra khỏi đám cháy như mọi khi…chỉ làm vậy, vì hình như chỉ có trong đám cháy anh Tam mới nhìn thấy chỉ.”

Hậu - Cả một đời chịu cảnh ghẻ lạnh, làm vợ hờ

Hình ảnh phim Tro Ràn Rực Rỡ
Hình ảnh phim Tro Ràn Rực Rỡ

Hậu đem lòng yêu đơn phương Dương suốt cả cuộc đời. Cô hạnh phúc với điều mà lẽ ra người đời cho đó là nhục nhã. Tưởng chừng như đám cưới sẽ mở ra một chương mới tươi sáng hơn nhưng nó lại trói buộc Hậu trong ngồi nhà đầy lạnh lẽo vì vắng bóng người đàn ông. 

Hậu đã làm tốt vai trò của một người mẹ nhưng cô chưa bao giờ có cơ hội để làm một người vợ. Dương chỉ coi Hậu là một “người vợ hờ”, là mẹ của đứa con - kết quả của một lần không kiểm soát được hành động của mình. Dương không đối xử tệ, cũng không làm gì có lỗi với Hậu nhưng lại chưa lần nào đối tốt với cô. 

Hình ảnh phim Tro Ràn Rực Rỡ
Hình ảnh phim Tro Ràn Rực Rỡ

Không biết Hậu yêu Dương vì điều gì và điều gì đã giúp cô có động lực lấy lòng anh trong suốt nhiều năm như thế. Cứ mỗi khi xóm có chuyện gì, Hậu đều chạy ra xem để rả rích bên tai Dương mỗi khi anh về thăm nhà. Thế nhưng anh vẫn không hề có phản ứng gì. Chỉ khi nhắc đến Nhàn, Dương mới để tâm và từ khi biết được điều đó, bất chấp đó là khi nào, Hậu cũng ra xem cho bằng được để mong rằng anh chú ý đến cô. 

Hình ảnh phim Tro Ràn Rực Rỡ
Hình ảnh phim Tro Ràn Rực Rỡ

Hậu phải làm người lớn, phải gồng gánh cả gia đình khi bản thân cô vẫn còn chưa sẵn sàng. Dù có làm mẹ, trong thâm tâm Hậu vẫn còn là một đứa con nít, vẫn còn những tính xấu chưa bỏ được. Hậu thấy vui khi xem cháy, khi nhìn Nhàn trong hoàn cảnh đầy thê lương vì đó chính là lý do cô có thể gọi Dương về nhà. Cho đến khi mọi chuyện kết thúc, cô nhận ra mình chẳng còn gì để níu kéo Dương và sẽ mãi mãi không bao giờ có được sự chú ý của anh.

Loan - Trót đem lòng yêu kẻ đã cưỡng bức mình 

Lịch chiếu Tro Tàn Rực Rỡ & mua vé Tro Tàn Rực Rỡ tại Moveek

Loan không có mối quan hệ mật thiết với Nhàn hay Hậu, cô chỉ đơn giản là một người đàn bà “đặc biệt” trong xóm Thơm Rơm. Loan thường xuất hiện trong những phân cảnh mà Nhàn cần giúp đỡ. Cô cũng được ưu ái có một tuyến chuyện riêng kể về cuộc đời mình. Đó là những cảnh trong chùa chơi đùa cùng với người đàn ông đã khiến mình lâm vào cảnh “nửa tỉnh nửa điên”.

Người trong xóm Thơm Rơm thường gọi Loan với cái tên “Loan khùng”. Còn diễn viên thủ vai này - NSƯT Hạnh Thúy thì gọi nhân vật của mình bằng một cái tên thân thương hơn là “Loan không tỉnh”. Có lẽ chính vì “không tỉnh” nên Loan mới có những xúc cảm kì lạ, cô đem lòng yêu chính người đã cưỡng bức và phá hoại cuộc đời mình. Thế nhưng tình yêu của Loan dành cho hắn thật đặc biệt, đó là sự vị tha và chân phương của một kẻ say tình. 

Cũng như Nhàn hay Hậu, Loan cũng chẳng được đáp lại tình cảm của mình. Nếu như Nhàn chỉ biết âm thầm chịu đựng, Hậu luôn tìm những cái cớ để Dương trở về nhà thì Loan đã chủ động thể hiện tình cảm của mình. Ngỡ là sau những thiệt thòi, Loan có thể có được hạnh phúc nhưng cô lại vụt mất nó ngay khi đã nắm chặt trong tay. Người đàn ông đó cũng chưa lần nào nhìn thẳng vào mắt Loan, chưa một lời hứa hẹn và từ chối nhưng hắn đã biệt tăm vì không thể chấp nhận yêu cầu của cô.

Câu chuyện của nhân vật Loan Khùng được thêm vào từ mẩu truyện trong Củi Mục Trôi Về. Mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến câu chuyện chính nhưng nó cũng góp phần làm cho bức tranh về thân phận của những người phụ nữ miền tây sông nước trở nên đa sắc màu hơn. Tuyến truyện song song với những tình huống có đôi lúc “dở khóc dở cười” của Loan Khùng càng giúp Tro Tàn Rực Rỡ có tính đa chiều và có nhiều chuyện để kể hơn. 

Lịch chiếu Tro Tàn Rực Rỡ & mua vé Tro Tàn Rực Rỡ tại Moveek

Hình ảnh phim Tro Ràn Rực Rỡ
Hình ảnh phim Tro Ràn Rực Rỡ

Ba người phụ nữ - ba tấn bi kịch như một vòng lẩn quẩn không tìm được lối ra trong Tro Tàn Rực Rỡ rất mang đậm màu sắc Nguyễn Ngọc Tư. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên Chuyên đã làm rất tốt vai trò của mình trong việc chuyển tải câu chuyện đó đến khán giả xem phim nhưng vẫn giữ được cốt cách của nhân vật như in từ trong trang sách. Hành trình 7 năm đầy gian nan của ekip làm phim cuối cùng cũng gặt hái được quả ngọt khi nhận về giải thưởng danh giá và sự yêu thương của khán giả. Điều đó hoàn toàn xứng đáng với những gì họ đã bỏ ra cho Tro Tàn Rực Rỡ.

[Review] Tro Tàn Rực Rỡ (Glorious Ashes)

[Review] Tro Tàn Rực Rỡ (Glorious Ashes)

Tro Tàn Rực Rỡ sẽ là điểm nhấn tuyệt vời của điện ảnh Việt trong 2022. Lịch chiếu Tro Tàn Rực Rỡ & mua vé Tro Tàn Rực Rỡ tại Moveek.