[REVIEW] Vai Diễn Đổi Đời – Đáng tiếc cho một bộ phim giàu ý tưởng nhưng thiếu sự đầu tư

Đánh giá phim · Genis ·

Dù phim chưa thật sự hay như mong đợi nhưng đó vẫn là những cố gắng rất lớn của những người thực hiện.

Kéo xuống để xem tiếp

Kể từ sau thành công của tác phẩm đầu tay Chạm (Touch) cách đây 7 năm, đạo diễn Nguyễn Đức Minh cuối cùng đã trở lại với Vai Diễn Đổi Đời (Actress Wanted), một bộ phim có nội dung vẫn xoay quanh cuộc sống của người Việt trên đất Mỹ nhưng lần này được lồng ghép thêm yếu tố kinh dị. Tuy nhiên, trái với mong đợi, mức độ kinh dị của phim vẫn còn nằm ở mức thấp do đó đã kéo theo độ kịch tính của cao trào phim xuống mức gần như chạm đáy.

(Ảnh: Galaxy)
(Ảnh: Galaxy)

Vai Diễn Đổi Đời xoay quanh một nữ diễn viên tự do tên Mai Trần (Thiên Nguyễn), một cô gái người Mỹ gốc Việt sống tại tiểu bang California, đang chật vật tìm kiếm một vai diễn kiếm sống. Mai đã tìm đến nhà một người đàn ông tên Vũ sau khi đọc thấy mẫu tin tuyển diễn viên của ông đăng trên báo. Tại đây, Mai đã đồng ý cùng ông Vũ diễn diễn lại 10 khoảnh khắc mà ông và người vợ quá cố đã trải qua cách đây 30 năm, với thù lao tổng cộng lên đến $30.000. Tuy nhiên, sau đó, Mai nhận ra đây là quyết định sai lầm nghiêm trọng khi đã dám cả gan hóa thân thành một người đã khuất.   

Một lời khen dành cho Vai Diễn Đổi Đời đó là ngay từ những phút đầu tiên, phim đã tạo được không khí ma quái đầy bí ẩn tại căn nhà của ông Vũ. Không gian trong nhà khá âm u, chỉ được thắp sáng bởi những ngọn đèn vàng le lói. Bước vào căn phòng khách, nơi ông Vũ treo một bức chân dung khổ lớn của người phụ nữ ông yêu nhất, mọi cảnh vật dường như trở nên bất động, làm toát lên một vẻ lạnh lẽo đến ghê người. Góc quay tĩnh lấy bức chân dung làm trung tâm tạo cho người xem cảm giác bất an khi mà đôi mắt vô hồn kia cứ nhìn trân trân vào mình. Ngoài ra, diễn xuất tài tình của Long Nguyễn trong vai ông Vũ cũng góp phần tô điểm thêm nét ma mị bầu không khí khi ấy. Những bước đi chậm rãi kèm theo những lời nói từ tốn ẩn chứa đầy ma lực mang đến một cảm giác bất an vô tường tận.

(Ảnh: Galaxy)
(Ảnh: Galaxy)

Với một khởi đầu khá tốt như thế phim lẽ ra phim đã có thể được đà bước tới mà tạo nên liên tiếp những tình tiết nghẹt thở. Thế nhưng, ngay sau phân đoạn đó là một màu sắc tươi vui hơn hẳn, mọi thứ trở nên rất yên bình. Và dù biên kịch vẫn không quên chèn xen kẽ một số chi tiết nhắc nhở đây vẫn là phim có yếu tố kinh dị nhưng dường như chúng chẳng thấm thía vào đâu. Biết rằng đây không hoàn toàn là một phim kinh dị khi nội dung chủ yếu thiên về tình cảm nhiều hơn nhưng cách phân bổ không đồng đều dẫn đến phim rơi vào tình trạnh nửa này nửa nọ, thiếu đi sự hòa hợp nhất định.

Cảnh kết phim là một điểm trừ khá lớn vì nó… cụt quá. Phim kết thúc mà không có một cuộc đối thoại rõ ràng giữa các nhân vật. Mọi thứ diễn ra như là một chuỗi những hành động khó hiểu mà không có lời giải thích rõ ràng, hợp lí. Với một phim mang đề tài xã hội như thế này thì việc truyền tải đến khán giả một thông điệp nào đó về cuộc sống là một điều hết sức quan trọng. Nhưng người viết không thể tìm ra một lời nhắn nhủ nào từ đạo diễn hay biên kịch. Ngoài một tình yêu mù quáng được dùng để tạo nên cốt truyện cho phim thì ngoài ra chẳng có gì thực sự đọng lại.

(Ảnh: Galaxy)
(Ảnh: Galaxy)

Về diễn xuất của Thiên Nguyễn, đây là lần đầu cô tham gia đóng phim nên có thể nói cô đã diễn tương đối tròn vai. Nhưng người viết nhận thấy rằng cô hoàn toàn có khả năng làm tốt hơn thế nữa. Có những phân đoạn cô diễn rất nhập tâm, đặc biệt là những đoạn gây cấn. Đến những đoạn nhẹ nhàng hơn thì cô diễn có vẻ khá gượng gạo. Nhưng dù sao đây cũng là màn ra mắt ổn và trong tương lai cô có thể tiếp tục thử sức với một vai sử dụng ánh mắt nhiều hơn, một vai phản diện chẳng hạn.

Phim còn có sự góp mặt của nữ diễn viên Isabelle Du trong vai Linh, bạn cùng phòng của Mai. Được biết đến với vai trò là Hoa hậu người Việt tại Mỹ năm 2017 và trước đó đóng chính trong phim truyền hình Nữ Vệ Sĩ vào năm 2010, Isabelle Du đã chiếm được nhiều thiện cảm của khán giả cả trong và ngoài nước nhờ diễn xuất tự nhiên trên màn ảnh và sự thân thiện khi ở ngoài đời. Dù chỉ đảm nhận một vai phụ trong Vai Diễn Đổi Đời nhưng ấn tượng mà cô để lại hoàn toàn không thua kém gì hai diễn viên chính.  

(Ảnh: Galaxy)
(Ảnh: Galaxy)

Vai Diễn Đổi Đời mang một ý tưởng mới lạ bên cạnh bối cảnh khai thác cuộc sống vất vả của người Việt nơi đất khách quê người , một điều rất hiếm thấy đối với điện ảnh Việt Nam vốn thường chỉ tập trung quảng bá hình ảnh đất nước. Theo chia sẻ của đạo diễn Nguyễn Đức Minh và nhà sản xuất Thiên A. Phạm, việc tập hợp ê-kíp để thực hiện một bộ phim Việt tại hải ngoại như thế này là vô cùng khó khăn. Việc hạn chế kinh phí đầu tư cũng là một phần khiến đạo diễn không thể khai thể khai thác hết ý tưởng đầy tiềm năng của phim. Chính vì vậy, dù phim chưa thật sự hay như mong đợi nhưng đó vẫn là những cố gắng rất lớn của những người thực hiện để đem đến cho khán giả những trải nghiệm chân thực, sự đồng cảm đối với những đồng bào Việt không chỉ riêng Mỹ mà ở khắp nơi trên thế giới.