[REVIEW] Valerian and the City of a Thousand Planets – Không tin nổi đây là phim của Luc Besson

Đánh giá phim · thaotk ·

Khi mà tất cả các yếu tố tạo nên một bộ phim hay được hòa trộn thiếu cân bằng, không đồng đều thì kết quả nhận được sẽ là một tác phẩm tệ hại.

Nếu bạn mong chờ một bộ phim giải trí đỉnh cao, mãn nhãn với những thước phim được đầu tư kỹ xảo hoành tráng cùng một nội dung lôi cuốn sẽ dẫn dắt bạn vào cuộc phiêu lưu trên khắp các hành tinh... mọi thứ chắc chắn sẽ khến bạn phải vô cùng thất vọng về Valerian and the City of a Thousand Planets. Khi mà tất cả các yếu tố tạo nên một bộ phim hay được hòa trộn thiếu cân bằng, không đồng đều thì kết quả nhận được sẽ là một tác phẩm tệ hại.

Valerian và Thành Phố Ngàn Hành Tinh
Valerian và Thành Phố Ngàn Hành Tinh

Thoạt đầu, những gì mà tôi được chứng kiến là một thế kỷ 28, một kỷ nguyên mới với hàng ngàn các hành tinh giao tiếp cùng loài người, xây dựng nhiều kết nối hòa bình qua trạm không gian Alpha, một nơi được gọi là Thành phố của ngàn hành tinh. Không những có nhiều hành tinh mà bộ phim còn tạo ra đến hai thế giới, một là thật, hai là ảo khiến tôi khá thích thú và hào hứng. Nhưng những gì nối tiếp sau đó lại là cả một hành trình dài dòng, lê thê, thiếu muối.

Thành phố của thế kỷ 28
Thành phố của thế kỷ 28
Những sinh vật kỳ lạ
Những sinh vật kỳ lạ
Nhiều giống loài ngoài hành tinh đều đến sinh sống tại Alpha
Nhiều giống loài ngoài hành tinh đều đến sinh sống tại Alpha

Tôi khá bất ngờ khi lần đầu tiên xem phim của Luc Besson mà phải gật gù, cố căng mắt ra để xem mà không ngủ gục. Không biết bản đầy đủ sẽ như thế nào nhưng thông qua bản chiếu rạp tại Việt Nam, tôi vô cùng thất vọng. Xét theo thời lượng của phim và thời lượng phát hành tại Việt Nam thì phim bị cắt 29 phút. Đây có thể là lý do khiến cho bộ phim trở nên vô cùng tệ hại. Phim nói rất nhiều, nội dung thì cứ diễn ra liên tiếp nhưng không hề có một điểm nhấn nhá nào. Nhịp phim như một đường thẳng không lên không xuống và cũng chẳng có chút xíu cao trào nào cả. Nội dung được chắp vá hời hợt, thiếu sức hút và vô cùng nhạt nhẽo. Tôi xem từ đoạn đầu, đến đoạn giữa, rồi sang đoạn cuối tất cả cũng y như nhau. Và phim kết thúc y xì như những gì mà nó khởi đầu.

Valerian và Laureline
Valerian và Laureline
Hành tinh của người Pearl bị tấn công
Hành tinh của người Pearl bị tấn công

Tất cả các nhân vật của phim đều nhạt nhòa, thậm chí hai nhân vật chính cũng không hề để lại ấn tượng gì cho khán giả. Nếu xét về diễn xuất thì chúng ta cũng khó có thể nói rằng Dane DeHaan và Cara Delevingne diễn dở, nhưng cách mà bộ phim dẫn dắt cũng như thể hiện câu chuyện làm các nhân vật vô cùng hời hợt, không tạo được bất cứ một điểm nhấn nào trong tính cách của mỗi người.

Valerian - Dane DeHaan
Valerian - Dane DeHaan
Người Pearl
Người Pearl

Chúng ta chỉ thấy một Valerian cao ngạo vì phim không thể hiện được rõ ràng cũng như hoàn toàn tính cách của cậu ấy. Ngay cả hình tượng Valerian rất giỏi, đối với cậu mọi thứ đều quá dễ dàng, cậu ấy luôn cứu được tất cả… những điều đó đều không diễn đạt được và khi xem tôi cũng chẳng thấy được Valerian là một người như vậy. Laureline cũng thế, ngoài vẻ đẹp ngời ngời, rất xinh và cá tính trong những bộ trang phục cực chất thì nhân vật của cô không thể hiện được gì nhiều. Chuyện tình của 2 người cũng được thêm thắt một cách gượng gạo, thiếu tự nhiên, không có gì cho khán giả cảm nhận được rằng Valerian đã theo đuổi Laureline ngay từ lúc 10 tuổi. Hai nhân vật chính không có màn kết hợp ăn ý nào.

Laureline - Cara Delevingne
Laureline - Cara Delevingne
Laureline là mối tình đầu năm 10 tuổi của Valerian
Laureline là mối tình đầu năm 10 tuổi của Valerian

Nhân vật phản diện cũng không hề ấn tượng. Từ đầu cho đến cuối bạn sẽ không thấy được nhân vật này đáng sợ hay thâm hiểm như thế nào. Mọi thứ rất bình thường và các nhân vật cứ lần lượt xuất hiện cho đến khi hết vai. Có lẽ nhân vật để lại được ấn tượng đối với tôi chỉ có mỗi cái tên Bubble do Rihanna thể hiện. Bạn sẽ thích thú bởi khả năng biến hình của cô ấy nhé. Rihanna sẽ có một màn trình diễn khiến bạn phải trầm trồ và không thể rời mắt khỏi màn hình.

Bubble - Rihanna
Bubble - Rihanna
K-tron
K-tron

Điểm hay duy nhất của Valerian and the City of a Thousand Planets có lẽ là về phần kỹ xảo. Phim như một bức tranh nghệ thuật đa hành tinh, nhiều màu sắc. Các cảnh phim được đầu tư kỹ lưỡng từ tạo hình cho đến trang phục của nhân vật cũng rất đẹp. Phần phục trang rất đáng khen, nó thể hiện được cá tính của các nhân vật cũng như thu hút ánh nhìn và sự thích thú từ khán giả. Các nhân vật ngoài hành tinh cũng được chăm chút đến từng chi tiết và vô cùng sống động. Phim có phần nhạc nền khá thu hút nhưng phần âm thanh lại hơi chán. Đến cả những tiếng súng đạn, âm thanh cháy nổ hay rõ nhất là cảnh chiến đấu cuối phim cũng rất là chán, thật sự ở phân đoạn thường là mấu chốt của một bộ phim mà tôi vẫn phải vừa gật gù vừa xem. Thậm chí người ngồi kế bên tôi còn gục liên tục đến 2 - 3 lần.

Một cảnh lung linh của Valerian and the City of a Thousand Planets
Một cảnh lung linh của Valerian and the City of a Thousand Planets
Tạo hình các sinh vật ngoài hành tinh đều được trau chuốt kỹ lưỡng
Tạo hình các sinh vật ngoài hành tinh đều được trau chuốt kỹ lưỡng
Laureline với một chú bướm đầy màu sắc
Laureline với một chú bướm đầy màu sắc

Thông qua hình ảnh, tôi cứ nghĩ bộ phim dành riêng để xem 3D nhưng thật sự 3D của phim không có gì để xem ngoài cảnh và màu sắc đẹp. Các hiệu ứng cũng như độ sâu, độ nổi hầu như là không có, chỉ có một vài cảnh ít ỏi mà bạn có thể cảm nhận được.

Rượt đuổi dưới biển với quái vật khổng lồ
Rượt đuổi dưới biển với quái vật khổng lồ
Thành phố tương lai đẹp ngất ngây mà bạn không thể tưởng tượng được
Thành phố tương lai đẹp ngất ngây mà bạn không thể tưởng tượng được

Valerian and the City of a Thousand Planets đẹp đến từng chi tiết và phần kỹ xảo đương nhiên sẽ khiến bạn phải khâm phục tài năng của các nhà làm phim. Tuy nhiên kỹ xảo tốt, hình ảnh đẹp cũng không thể cứu nổi một bộ phim có kết cấu đơn giản, sáo rỗng và câu chuyện nhạt tuếch. Rõ ràng nếu như phiên bản đầy đủ của phim vẫn không khá hơn bản cắt xén trên rạp Việt thì có lẽ tôi hoàn toàn thất vọng và không thể tin được rằng đây là một bộ phim của vị đạo diễn tên tuổi Luc Besson.