[REVIEW] Vu Quy Đại Náo

Đánh giá phim · Maii ·

Vu Quy Đại Náo mặc dù còn mắc lỗi hài nhảm, nhưng nội dung lại khá thú vị.

Kéo xuống để xem tiếp

Vu Quy Đại Náo xoay quanh 3 người trẻ “ế”, không muốn lấy chồng, lấy vợ là Hiền, Trang và Hoàng, nhưng lại bị gia đình ép cưới vì nhiều lý do khác nhau. Quyết định bỏ nhà “đi bụi”, kiếm sống bằng món nghề của mình, Hiền, Trang và Hoàng thành lập một nhóm chuyên tổ chức đám cưới, tìm cách thuyết phục gia đình bỏ ý nghĩ “ép duyên”.

Nhìn chung, Vu Quy Đại Náo là bộ phim giải trí tốt, có kết cấu, cốt truyện, nội dung rõ ràng, hình ảnh có đầu tư, tuy nhiên, mảng hài lại làm không tốt và mang vẻ “cố quá” thành “quá cố”.

Lấy đề tài đám cưới miền quê, thêm vào đó là chuyện cưới xin, vốn bị người trẻ bài xích và khó chịu mỗi khi gặp họ hàng vào ngày Tết đến Xuân về bởi cứ hay bị hỏi: “Khi nào lấy chồng?”. Nếu được ra mắt dịp Tết Nguyên Đán, Vu Quy Đại Náo hẳn sẽ làm mùa phim Tết rộn ràng hơn hẳn. Tuy nhiên, đối đầu với Cua Lại Vợ BầuTrạng Quỳnh, 2 phim có sự tham gia của cây hài nổi tiếng Trấn Thành thì quyết định ra mắt sau Tết của Vu Quy Đại Náo có thể được xem là nước đi an toàn và thông minh. Thế nhưng, đổi lại thì thì phim sẽ phải đối đầu với Hai Phượng, phim hành động của Ngô Thanh Vân đang tạo cơn sốt sau khi ra mắt truyền thông và khán giả vào tuần trước. 

Hình ảnh trong phim được làm khá tốt.
Hình ảnh trong phim được làm khá tốt.

Là phim đầu tay của Lê Thiện Viễn, một nhiếp ảnh gia chuyển sang làm đạo diễn, Vu Quy Đại Náo đã chứng tỏ anh rất có tiềm năng trở thành đạo diễn thực thụ nếu có sự học hỏi, đầu tư và không ngừng tiến bộ trong tương lai.  

Việc thể hiện đám cưới miền quê của đạo diễn được làm tốt, cảnh quay cũng đẹp và “đúng bài”. Vu Quy Đại Náo là một trong nhiều phim Việt gần đây đã có sự tiến bộ khi bắt đầu gia giảm việc chạy theo bối cảnh, trang phục đẹp một cách giả tạo, kịch và không thật, không thực tế. Mặt hình ảnh của phim nhìn chung ở mức khá tốt, không quá xuất sắc nhưng với mặt bằng phim Việt thì cũng gọi là đáng khen. Tuy nhiên, phong độ của Lê Thiện Viễn trong phim không được ổn định, cảnh này đang làm rất tốt, góc quay đẹp và chuyên nghiệp, sang cảnh sau đã lộn xộn, gấp gáp và cắt cảnh nghiệp dư thấy rõ.

Cũng khó trách được đạo diễn bởi nội dung của Vu Quy Đại Náo đã cho thấy sự ôm đồm nhiều vấn đề trong kịch bản. Từ chuyện mượn nợ, tình cảm, có thai ngoài ý muốn, nhìn nhận con người… nhiều tình tiết xuất hiện và nhiều “drama” lên xuống có phần không cần thiết. Nội dung phim đáng lẽ đã có thể gọn ghẽ hơn, bớt đi 1-2 nhân vật hoặc 1-2 tình tiết nhỏ lẻ và rắc rối quá mức, tạo cơ hội cho đạo diễn thể hiện từ từ và kỹ càng từng góc quay, từng phân cảnh, chứ không phải như đang chạy đua cho vừa kịp thời gian, vừa thể hiện hết được nội dung.

Nhiều nhân vật và tình tiết trong phim có phần thừa thãi.
Nhiều nhân vật và tình tiết trong phim có phần thừa thãi.

Thế nhưng, điều đáng khen của Vu Quy Đại Náo là đã cố gắng phá vỡ công thức thông thường của một bộ phim tình cảm. Không phải ở chuyện nội dung phim quá khó đoán, nhiều plot-twist, mà phim có cách dẫn dắt và phát triển cốt truyện đa dạng theo nhiều hướng, giúp khán giả trải nghiệm nhiều câu chuyện khác nhau. Như đã nói, đáng lẽ nếu bớt đi nhân vật hoặc tình tiết không quá quan trọng thì phim đã gọn và hay hơn nhiều. Thêm nữa, các nhân vật có vẻ như ra đời quá dễ dàng, lập nghiệp không gặp khó khăn mấy và lúc nào cũng có người giúp đỡ quá đúng lúc và đúng thời điểm, chưa thực sự thử thách và chưa đáng tin, khiến thành công của họ cũng không thuyết phục.

Mảng hài của phim làm khá tệ, gói gọn trong 3 từ: xàm, lố, nhảm. Hài kiểu Châu Tinh Trì là kiểu hài của riêng ông và chỉ có Châu Tinh Trì mới làm cái hài nhảm của ông ấy đáng cười. Còn lại thì việc sao chép và đi theo phong cách đó không phải ai cũng làm được. “Cố quá” theo hướng hài của các phim Tết, không phù hợp và khiến cảm tình dành cho bộ phim bị giảm sút. Nhiều tình huống và lời thoại dễ thương không nhằm mục đích hài, nhưng lại đủ vốn để cười, phim không cần phải ráng “cù lét” khán giả như thế, dễ gây ác cảm.

Vu Quy Đại Náo làm khá tệ ở những màn hài, vẫn còn mắc lỗi hài nhảm.
Vu Quy Đại Náo làm khá tệ ở những màn hài, vẫn còn mắc lỗi hài nhảm.

Về mặt diễn xuất, bản thân tôi cảm thấy ngạc nhiên với phần thể hiện khá tốt của Ngọc Trinh. Tính cách đời thường, mang phong cách gái quê và thật thà của nhân vật Trang khá hợp với cô. Chưa biết đối với những vai diễn khác thì thế nào, nhưng với vai chính trong Vu Quy Đại Náo, Ngọc Trinh có thể nói là có nhiều tiềm năng để trở thành diễn viên thực thụ.

Diệu Nhi thì vẫn vậy, phim nào cũng thế, không có sự thay đổi nhiều. Nhưng chuyện tình cảm giữa Hiền “lố” và Tài “đơ” (Hồ Vĩnh Anh thủ vai) trong phim khá dễ thương, vớt vát cho những màn hài “cười không nổi” của Diệu Nhi. May mắn là vai diễn của Hồ Vĩnh Anh vốn là vai đơ, nên điểm diễn xuất của anh vô tình hợp vai, cạnh Hiền của Diệu Nhi. Lỡ mà nhân vật có xúc cảm nhiều hơn tí thì hẳn khó cho anh chàng.

La Thành trong vai Hoàng cũng làm tốt không kém, diễn cặp với Ngọc Trinh rất ăn ý, tạo nên cặp đôi ngược ngạo vừa vui nhưng cũng vừa tội. Tuy nhiên, việc phát triển tình tiết và các quyết định xoay quanh hành động của nhân vật lại khó chiếm cảm tình của người viết. Phần vì nhân vật này xét chung ra, mặc dù tốt bụng, nhưng lại là người ích kỷ, thể hiện ở việc anh ta một hai đòi cưới Trang. Nhưng Trang thứ nhất không có tình cảm với Hoàng, thứ hai là Trang chưa bao giờ đồng ý với chuyện cưới xin. Việc cưới xin của Trang và Hoàng cũng giống như giải pháp cuối cùng để giải quyết việc có thai ngoài ý muốn.

Nhưng dù sao thì nếu so với đời thực, chuyện cưới xin giữa Trang và Hoàng cũng có thể coi là hợp lý, bởi làm mẹ đơn thân vốn không dễ dàng và những cô gái không chịu đựng nổi thực tế khắc nghiệt hay cái nhìn dè bỉu của xã hội ngoài kia, vẫn hay lựa chọn giải pháp cưới, mặc cho giữa cả 2 không tồn tại tình yêu, đơn giản để khỏi mang tiếng chửa hoang. Những vấn đề xoay quanh như cá độ đá banh, gả con trả nợ cũng được Vu Quy Đại Náo làm nhẹ bớt, không nghiêm trọng hay ghê gớm như ngoài đời.

Quang Trung và Huỳnh Lập không đóng góp gì nhiều vào mảng hài trong phim ngoài sự xuất hiện có phần "tưng tửng".
Quang Trung và Huỳnh Lập không đóng góp gì nhiều vào mảng hài trong phim ngoài sự xuất hiện có phần "tưng tửng".

Một số khán giả có thể đồng tình với điểm này của phim. Chúng ta xem phim để giải trí, không phải để được các nhà làm phim nhắc nhở rằng cuộc đời không phải lúc nào cũng màu hồng. Nhưng cũng có khán giả sẽ cảm thấy việc thể hiện những sự việc tối tăm như thế một cách nhẹ nhàng, sẽ khiến công chúng có cái sai lệch và không đủ nghiêm túc về những sự việc tương tự. Tuy nhiên, với một phim tính chất “lấy vui làm lời” như Vu Quy Đại Náo thì khán giả hẳn cũng không cần phải suy nghĩ hay phân tích nhiều quá, xem cho vui là được. Thiết nghĩ, nếu Vu Quy Đại Náo có thể sử dụng nội dung và ý tưởng của mình để tạo nên một bộ phim vừa bi, vừa hài, có nét châm biếm, giễu nhại, lại có không khí vui vẻ, hài hước… chắc chắn sẽ rất hay ho và thú vị.

Nhìn chung, với một đạo diễn còn non trẻ như Lê Thiện Viễn thì Vu Quy Đại Náo được coi là tạm ổn với mặt hình ảnh, âm nhạc khá, nội dung có lớp lang, hẳn sẽ hợp với khán giả đại chúng đang tìm kiếm một bộ phim vui vẻ để giải trí.