[REVIEW] Ráp-phờ Đập Phá 2: Phá Đảo Thế Giới Ảo - Hài hước, tinh tế và giàu tính giáo dục

Đánh giá phim · Arisu ·

Wreck-It Ralph 2: Ralph Breaks the Internet xứng đáng là người kế nhiệm xuất sắc của phần 1.

Kéo xuống để xem tiếp

Phần đầu tiên của Ráp-phờ Đập Phá (Wreck-It Ralph) đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả bởi ý tưởng mới lạ, thông điệp nhân văn và những tình tiết hài hước một cách tinh tế. Và thật may mắn thay khi phần hai Ráp-phờ Đập Phá: Phá Đảo Thế Giới Ảo (Wreck-It Ralph 2: Ralph Breaks the Internet) đã chứng minh rằng mình hoàn toàn xứng đáng với người tiền nhiệm, nếu không muốn nói là có phần vượt trội hơn.

Phá Đảo Thế Giới Ảo có một cốt truyện đơn giản, mạch lạc rõ ràng, không có những tình tiết thừa thãi màu mè. Bộ phim truyền tải thành công một thông điệp tuy mọi người đều biết nhưng không phải ai cũng thấm: một mối quan hệ lành mạnh không thể được xây dựng bằng sự sở hữu và đòi hỏi cực đoan. Bạn không thể giữ chặt lấy người mình yêu thương dù họ có quan trọng đến đâu, và học cách để cho họ bước đi trên con đường riêng của mình chính là cách để yêu thương và trân trọng họ một cách trọn vẹn.

Câu chuyện của phim cũng là bài học về giá trị riêng của mỗi người. Dù người bạn yêu thương có tuyệt vời đến đâu, thì bạn vẫn không thể định nghĩa bản thân chỉ bằng mối quan hệ với họ. Khi tách bản thân khỏi mối quan hệ với người đó, thì bạn vẫn cần phải là một cá thể độc lập với giá trị riêng của mình. Tuy bộ phim dùng tình bạn để truyền tải thông điệp này, nhưng về tổng thể, đó là bài học về cách xây dựng một mối quan hệ lành mạnh, và nó có thể áp dụng với bất kì mối quan hệ nào giữa người với người.

Đôi khi ta phải lựa chọn giữa việc làm một người bạn và làm chính bản thân mình (Nguồn: Comic Book)
Đôi khi ta phải lựa chọn giữa việc làm một người bạn và làm chính bản thân mình (Nguồn: Comic Book)

Nhằm thể hiện trọn vẹn thông điệp ấy, phim đã không cố tạo ra một tên phản diện trùm cuối để các nhân vật chính của chúng ta trở thành anh hùng chính nghĩa như những bộ phim thông thường. Kẻ thù duy nhất ở đây chính là cái tôi và cảm xúc cực đoan của mỗi nhân vật, và họ chỉ có thể đánh bại “kẻ thù” ấy bằng cách đối diện và vượt qua những cảm xúc ấy. Cá nhân người viết đánh giá rất cao điều đó, bởi vì trong thế giới thực, kẻ thù lớn nhất không phải là một tên xấu xa với âm mưu thâm hiểm nào đó muốn thống trị cả thế giới. Kẻ thù lớn nhất của mỗi con người là chính bản thân họ, là sự ích kỉ, chiếm hữu và những bất an của họ trong một mối quan hệ.

Các nhân vật chính của phim được thể hiện rất “người”. Họ không phải là những con người luôn tuyệt vời và làm điều đúng đắn. Họ có cá tính, có mong muốn riêng của mình. Họ có lúc tốt bụng, có lúc xấu tính, ích kỉ, và họ đều phải học cách trưởng thành. Đó là câu chuyện của mỗi người chúng ta, vì vậy mà nó chân thực và tạo được sự đồng cảm mạnh mẽ. Có thể truyền tải được một câu chuyện hay dành cho cả người lớn và trẻ con chính là điều làm nên một bộ phim hoạt hình xuất sắc, và Ráp-phờ Đập Phá 2: Phá Đảo Thế Giới Ảo đã làm được điều đó.

Một mối quan hệ cần có sự thấu hiểu và tôn trọng (Nguồn: Polygon)
Một mối quan hệ cần có sự thấu hiểu và tôn trọng (Nguồn: Polygon)

Thông điệp ấn tượng không phải là nhân tố duy nhất làm nên thành công của Phá Đảo Thế Giới Ảo. Như cái tựa đã đề cập, bộ phim là chuyến phiêu lưu xuyên suốt thế giới Internet đầy màu sắc. Người viết rất nể phục khiếu hài hước tinh tế của biên kịch trong cách hình tượng hóa thế giới Internet và mạng xã hội, cũng như cách nó vận hành và những vấn đề kèm theo.

Những cái tên quen thuộc như Google, Youtube, eBay, hay thậm chí cả những mẩu quảng cáo phiền nhiễu cũng được nhân cách hóa một cách thú vị và vui nhộn. Phim nhẹ nhàng đá xoáy hiện tượng nghiện mạng xã hội của con người trong thế giới hiện đại, khi mà họ để thời gian của mình biến thành tiền của những kẻ tinh ranh đang vận hành mạng xã hội, những kẻ biết cách tạo ra loại nội dung đánh vào sự tò mò nhất thời và nhu cầu giải trí của người xem. Ngoài ra, phim cũng dành một vài cảnh để nói về sự hời hợt và vô tâm của con người khi sử dụng mạng xã hội.

Thế giới Internet kì ảo (Nguồn: Variety)
Thế giới Internet kì ảo (Nguồn: Variety)

Một điểm cộng cực lớn nữa của phim chính là những reference/Easter Egg/Trứng Phục Sinh cực chất về những bộ phim khác, mà chủ yếu là dòng phim cổ tích với các nàng công chúa nổi tiếng của Disney. Và khác với Ready Player One, các nàng không chỉ xuất hiện cho có, làm bình hoa di động hút fan Disney. Tuy chỉ là nhân vật phụ xuất hiện trong một số phân cảnh, nhưng các nàng đều rất đáng yêu, cá tính và có những câu thoại cực chất. Những phân cảnh có các nàng đều hài hước, duyên dáng và đầy ắp những chi tiết độc đáo, có đóng góp thực sự cho mạch phim, khiến bộ phim có bản sắc riêng của mình.

Những nàng công chúa Disney đáng yêu và thú vị tuy chỉ là nhân vật phụ (Nguồn: Inside the Magic)
Những nàng công chúa Disney đáng yêu và thú vị tuy chỉ là nhân vật phụ (Nguồn: Inside the Magic)

Cũng như phần trước, đồ họa của Phá Đảo Thế Giới Ảo vẫn đủ sức làm mãn nhãn người xem. Thế giới Internet hiện ra một cách ấn tượng, khiến khán giả không khỏi thích thú bởi sự hoành tráng và rực rỡ của nó. Đồ họa phim thể hiện thành công quang cảnh sôi động và rộng lớn khi mới bước vào thế giới Internet, thế giới hoang dại và đầy chất phiêu lưu của tựa game đua xe trực tuyến hiện đại Slaughter Race, khung cảnh choáng ngợp bên trong các cơ sở mạng xã hội. Thiết kế nhân vật đẹp mắt, cá tính và cực kì phù hợp với tựa game hay cơ sở mạng xã hội mà họ đại diện. Bộ phim thực sự là một bữa tiệc thị giác với đầy đủ hương vị dành cho khán giả.

Đồ họa đẹp mắt và ấn tượng (Nguồn: Geeks of color)
Đồ họa đẹp mắt và ấn tượng (Nguồn: Geeks of color)

Dù bạn mong chờ một bộ phim vui nhộn, giàu tính giải trí và đầy màu sắc hay một bộ phim sâu sắc, đầy tính nhân văn, Phá Đảo Thế Giới Ảo cũng sẽ không làm bạn thất vọng. Đây là một bộ phim mà phụ huynh hoàn toàn có thể ra rạp và thưởng thức cùng với con em mình.