[REVIEW] Xưởng 13 – Nội dung bình thường, thiếu hẳn yếu tố kinh dị

Tin điện ảnh · Moveek ·

Phải công nhận một điều là những con ma-nơ-canh nằm rải rác quanh phân xưởng đều rất đẹp và ma mị, nhưng xem suốt từ đầu đến cuối khán giả vẫn không biết được chúng có vai trò gì .

Xưởng 13 được lấy bối cảnh một phân xưởng bỏ hoang có thật ở Bình Dương, câu chuyện xoay quanh nhóm bạn trẻ Youtuber nổi tiếng với cái tên Black Cat chuyên nghiên cứu về các hiện tượng tâm linh siêu nhiên để đăng lên Youtube. Nhằm mục đích thu hút fan và câu view cho kênh, nhóm đã liều mình đột nhập vào khu phân xưởng 13 vào đúng nửa đêm thứ 6 ngày 13 để khám phá cho bằng được bí ẩn đằng sau lời đồn đại của cư dân quanh xưởng về những hiện tượng kỳ lạ sau vụ nhảy lầu của anh bảo vệ tên Hiếu. Người ta đồn rằng khi còn sống, anh bảo vệ đã chết có sở thích vô cùng quái lạ, không tiếp xúc với ai mà chỉ chơi với ma-nơ-canh, tối tối lại đàn hát tâm sự cho chúng nghe. Một năm sau cái chết của anh, người ta thỉnh thoảng vẫn nghe văng vẳng bài hát Hợp Tan của ca sỹ Thùy Chi với giọng ca não nề buồn thảm và lạnh gáy trước những con ma-nơ-canh thường xuyên di chuyển không rõ lý do. Người ta tin rằng hồn ma anh Hiếu vẫn còn lảng vảng đâu đây. Với mục đích chứng tỏ thực hư, nhóm bạn Black Cat dần tiến sâu vào màn đêm u tối của phân xưởng 13 mà không hề biết điều gì đang chờ đợi mình phía trước.

Điểm thu hút nhất của phim có lẽ phần lớn nằm ở bối cảnh quay có thật. Phân xưởng cũ kỹ đổ nát với vải vụn rơi khắp nơi, mạng nhện giăng đầy, nước bèo lênh láng ngập chân, ván gỗ bong tróc… Vẻ hoang tàn cùng không khí âm u của phân xưởng buổi đêm khiến người ta không khỏi rợn người. Hình ảnh trong phim và các cảnh quay khá đẹp, vẫn giữ được nguyên vẹn nét u ám chân thực của bối cảnh. Trong bóng đêm lạnh lẽo với tông màu đen xanh huyền bí, khán giả hồi hộp theo dõi từng bước chân từ tốn của 4 nhân vật chính “dạo chơi” trong phân xưởng. Đoạn đầu phim thách thức sự kiên nhẫn của khán giả khi lặp đi lặp lại toàn những cảnh khám phá, sục sạo vòng quanh mà không hé lộ được điều gì mới mẻ. Những đoạn mấu chốt như câu chuyện trong nhật ký của anh bảo vệ hay hồi tưởng về quá khứ lại bị đẩy đi quá nhanh và xử lý có phần qua loa. Cá nhân tôi cực kỳ không thích cách phác họa quá khứ lạm dụng phong cách tranh sơn mài. Những hình ảnh có thể là mấu chốt cho toàn câu chuyện lại bị làm mờ đi, gây cho khán giả không ít hoang mang khi chả nhìn thấu nổi rốt cuộc người trên màn ảnh đang làm cái quái gì? Thiết nghĩ nếu có thể đi sâu vào khai thác câu chuyện trong quá khứ của anh bảo vệ một cách rõ ràng hơn thì phim có thể đã hay hơn rất nhiều. 

Phải công nhận một điều là những con ma-nơ-canh nằm rải rác quanh phân xưởng đều rất đẹp và ma mị, nhưng xem suốt từ đầu đến cuối khán giả vẫn không biết được chúng có vai trò gì trong phim ngoài việc giúp ta biết được đây là xưởng làm may và khẳng định cho lời đồn: Anh bảo vệ thích chơi ma-nơ-canh. Tôi thấy khá tiếc bởi trong một bối cảnh rùng rợn như thế, những con ma-nơ-canh có thể có tác dụng làm tăng nỗi sợ rất hiệu quả, nhưng đạo diễn chỉ khiêm tốn dừng ở 1-2 điểm jump scare, chắc có lẽ sợ khán giả giật mình nhiều, sợ hãi sẽ không tốt cho tim mạch. Âm thanh ban đầu tạm ổn nhưng càng về sau càng thấy rõ ekip đang lạm dụng việc xử lý âm thanh có biên độ cao, gây chói tai rất có chịu. Âm thanh dồn dâp, cao trào khiến khá giả hồi hộp nín thở chờ đợi và rồi… chả có gì xảy ra. Yếu tố hù dọa, gây sợ hãi trong xưởng phải nói là nhạt hơn nước ốc, chưa đủ sức làm bánh bèo sợ hãi chứ đừng nói chi đến fan phim kinh dị. 

Xưởng 13 sở hữu một cốt truyện khá sáng tạo khi đưa vào trào lưu video Youtube của giới trẻ, nhằm thu hút lượt view khủng mà đôi khi bất chấp tất cả, không nghĩ đến hậu quả, thậm chí sử dụng cả chiêu trò. Ý tưởng ổn nhưng cách kể chuyện lại quá nhàm chán khiến khá giả mất đi vài phần thú vị. Nhiều tình tiết vẫn còn dính sạn và có phần phi lý. Được dán mác phim kinh dị nhưng từ đầu đến cuối phim không hề có một chút máu me. Hồn ma bảo vệ hành hung người không cần dùng đến dao búa vì đã có “dụng cụ chích điện” hiện đại, chích cái phê ngay, vừa sạch sẽ hiện trường mà nạn nhân cũng không có thời gian vùng vẫy. Diễn viên đóng ổn nhất phim có lẽ là anh chàng Đạt láu táu chuyên pha trò và bác Phúc bảo vệ tâm lý không được bình thường. Các diễn viên còn lại khá mờ nhạt và không mấy ấn tượng. Riêng nữ chính do Trương Mỹ Nhân đóng suốt từ đầu đến cuối phim nếu không khúm núm run rẩy, nước mắt lưng tròng thì cũng trợn tròn đôi mắt dọa người cho tới hết phim. Đôi lúc chưa kịp sợ gặp ma mà nhìn nữ chính trợn mắt đã thấy đủ dọa người.

Với nhiều sạn trong nội dung, cái kết vội vã thiếu sâu sắc và những ấn tượng nhạt nhòa để lại, Xưởng 13 chỉ dừng lại ở một bộ phim trung bình, tạm được chứ chưa đủ sức thuyết phục khán giả. Nếu bạn đang chán muốn đổi gió và không có nhiều lựa chọn xem phim, cứ xem thử cho biết chứ không nên kỳ vọng gì nhiều. 

Thành viên: Châu Nguyễn